zondag 17 mei 2015

Mỹ thúc các nước Đông Nam Á tiếp nhận thuyền nhân

thuyền nhânĐông Nam ÁHoa KỳChâu ÁQuốc tế

Mỹ thúc các nước Đông Nam Á tiếp nhận thuyền nhân

mediaNgư dân Thái Lan mang nước và thực phẩm tới một tàu người tị nạn, bị cảnh sát đẩy ra khỏi bờ, ngày 14/05/2015.REUTERS
Trước thảm cảnh hàng nghìn thuyền nhân người Rohingya và Bangladesh vẫn bị bỏ mặc trôi dạt trên biển, Washington đã lên tiếng thúc ép các nước Đông Nam Á phải nhanh chóng đón nhận những người tỵ nạn đang vật lộn với sự sống từng ngày.
Hôm qua, 15/05/2015, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, giữa chuyến công du châu Á đã gọi điện thoại cho đồng sự Thái Lan « để thảo luận về tình hình người di dân trên biển Andaman và gợi ý Thái Lan hãy để họ được vào trú ẩn tạm thời ».
Phát ngôn viên Ngoại giao Mỹ, Jeff Rathke, hôm qua tuyên bố : « Chúng tôi kêu gọi các chính phủ trong vùng không đẩy các thuyền đang tới bở ra ngoài khơi ». Đại diện bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị các chính phủ liên quan « khẩn trương cùng làm việc với nhau, trước hết để cứu mạng những người tỵ nạn ».
Theo Tổ chức Di trú quốc tế hiện có ít nhất 8.000 người tỵ nạn bị bỏ rơi các vùng ngoài biển ở Đông Nam Á không biết sẽ trôi dạt về đâu, vì hướng tới bờ biển nào họ đều bị đẩy ra xa.
Ngoài khơi vùng biển của Thái Lan, các con thuyền tỵ nạn tiến vào bờ đều bị hải quân nước này đẩy ra xa bờ. Chính quyền Thái chỉ tiếp tế lương thực hoặc sửa chữa tàu cho người tỵ nạn, chứ tuyệt nhiên không chấp nhận đưa những con người khốn khổ đó vào bờ.
Theo hãng tin Reuters, hôm nay lực lượng bảo vệ bờ biển Malaysia đã chặn một chiếc tàu chở đầy người tỵ nạn đang bị đói khát, không cho cập bờ biển nước này.
Có điều là trước khi vào vùng biển của Malaysia, con tàu trên đã bị hải quân Thái Lan hai lần xua ra khơi. Một sĩ quan hải quân Thái còn cho biết họ đã sửa chữa động cơ tàu, cung cấp lương thực thực phẩm và chỉ hướng cho người tỵ nạn đi tiếp đến Malaysia.
Chính quyền Malaysia đến lúc này vẫn tiếp tục chủ trương không đón nhận và tiếp tục đẩy thuyền nhân ra ngoài khơi, không cần biết số phận tiếp theo của họ là thế nào.
Liên Hiệp Quốc trong tuần đã liên tiếp kêu gọi các nước trong khu vực Đông Nam Á liên quan đến làn sóng thuyền nhân người Rohingya và Bangladesh hãy mở cửa giúp đỡ những con người khốn khổ.
Tương tự như hai nước trên, Indonesia vẫn kiên quyết không chấp nhận đón tiếp người tỵ nạn. Các nước giờ đây quay sang đổ trách nhiệm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư cho nhau.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150516-my-thuc-cac-nuoc-dong-nam-a-tiep-nhan-thuyen-nhan/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten