zondag 4 september 2016

G20 Hàng Châu : Khẩu chiến Obama và Tập Cận Bình về Biển Đông + "Sự cố" ngoại giao tại Hàng Châu, Mỹ từ chối sử dụng xe thang có thảm đỏ


G20 Hàng Châu : Khẩu chiến Obama và Tập Cận Bình về Biển Đông


mediaTổng thống B.Obama và chủ tịch Tậc Cận Bình tại Hàng Châu ngày 03/09/2016.Reuters
Một ngày trước khi khai mạc thượng đỉnh G20, tại Hàng Châu, trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc  hôm mồng 03/09/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về Biển Đông. Đôi bên tiếp tục khẳng định lập trường của mình trong hồ sơ này.
Theo Reuters, cuộc hội đàm giữa phái đoàn Trung Quốc và Hoa Kỳ kéo dài tới bốn giờ. Sau cuộc gặp với chủ tịch Tập Cận Bình, tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng « các nghĩa vụ » chiểu theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng nhắc lại các cam kết của Washington đối với các đồng minh trong khu vực.
Trong một thông cáo dài hơn thông lệ, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Obama đã nhấn mạnh quyết tâm không hề lay chuyển của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh cho các đồng minh. Tổng thống đã tái khẳng định "hợp tác với tất cả các nước trong vùng" để bảo đảm là các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được tôn trọng, các hoạt động trao đổi thương mại diễn ra tốt đẹp và quyền tự do lưu thông trên biển cũng như trên không trong khu vực này.
Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, về phần mình, chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố là Bắc Kinh tiếp tục kiên quyết bảo vệ « chủ quyền và các quyền hàng hải của Trung Quốc ở biển Hoa Nam » – tức Biển Đông. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nhắc lại là sẽ « giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại tham khảo với các bên liên quan », đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ đóng vai trò xây dựng trong hồ sơ này.
Theo giới phân tích, Trung Quốc rất mong muốn thượng đỉnh G20 thành công để tạo dựng hình ảnh một cường quốc và duy trì quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, nhưng không hề nhượng bộ trong hồ sơ Biển Đông.
Trong khi đó, vài tháng trước khi rời Nhà Trắng tổng thống Mỹ Barack Obama tìm cách hoàn tất chiến lược « xoay trục » sang châu Á-Thái Bình Dương. Ông mong muốn người kế nhiệm tiếp tục chiến lược này.
Trong cuộc hội đàm ngày hôm qua 03/09/2016 ở Hàng Châu, ngoài hồ sơ Biển Đông, nguyên thủ hai nước cũng đã thảo luận nhiều hồ sơ khác. Hãng Reuters cho biết là tổng thống Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng " nghĩa vụ bảo vệ các quyền tự do tôn giáo của các công dân ".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160904-g20-hang-chau-khau-chien-obama-va-tap-can-binh-ve-bien-dong


Mỹ- Trung : "Sự cố" ngoại giao tại Hàng Châu hay Tập Cận Bình làm bẽ mặt Obama ?


mediaTrung Quốc không trải thảm đỏ đón tổng thống Obama.Reuters
Bắc Kinh không trải thảm đỏ đón tổng thống Mỹ Barack Obama. Tranh cãi giữa các quan chức an ninh Mỹ và Trung Quốc trong việc bố trí phóng viên Mỹ tại sân bay Hàng Châu. Một loạt các sự cố ngoại giao đã diễn ra trong ngày 03/09/2016. Giới quan sát đặt câu hỏi: “Phải chăng Trung Quốc cố tình nhỉ nhục tổng thống Mỹ ? ”
Theo tờ The Guardian, ấn bản ngày 04/09/2016 chính quyền Bắc Kinh trải thảm đỏ đón thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye, tổng thống Brazil Michel Temer và tân thủ tướng Anh quốc Theresa May.
Nhưng vinh dự đó lại không được dành cho lãnh đạo Hoa Kỳ. Tổng thống Barack Obama buộc phải rời chiếc Air Force One bằng cửa sau dành cho các nhân viên an ninh, vì không có thang dành riêng cho nguyên thủ.
Tổng thống Mỹ cuối cùng tìm được lối đi có trải thảm đỏ nhưng trong cảnh xô lấn, tranh cãi giữa các nhân viên an ninh Mỹ đang sắp xếp giới phóng viên chụp ảnh, quay phim với một nhân viên Trung Quốc. Trong một đoạn ghi hình do các hãng truyền thông Mỹ thu được, người này đã la to : “Đây là đất nước chúng tôi, ở đây là sân bay của chúng tôi”.
Ông Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mêhicô tại Trung Quốc, tin rằng việc đối xử tệ với tổng thốngObama là hành động sỉ nhục có tính toán của Bắc Kinh, chứ đây " không phải do thiếu sót. Điều đó không bao giờ xảy ra với Trung Quốc (…) Tôi biết chính xác những việc này được tổ chức ra sao, được chỉ đạo cặn kẽ cho đến những chi tiết nhỏ nhất. Đó không phải là một thiếu sót, mà là một hành động sỉ nhục".
Theo giải thích của ông Guajardo, thái độ đó thể hiện một sự ngạo mạn mới của người Trung Quốc, một kiểu kích động chủ nghĩa dân tộc. Một cách để nói là Trung Quốc đang đi lên thành một siêu cường.
Giới quan sát cho rằng việc đón tiếp ông Obama không tuân theo quy tắc lễ tân và một loạt các sự cố khác xảy ra cho thấy những căng thẳng tiềm ẩn giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới này.
Đáp trả hành vi kém ngoại giao của Trung Quốc và việc phóng viên Mỹ bị cản trở trong công việc, nhân cuộc họp báo sáng nay, tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama đã khéo léo nhắc nhở rằng : rất quan trọng để báo giới đưa tin về những gì G20 đang làm, và để các phóng viên được đặt những câu hỏi trong công việc đưa tin. Chủ nhân Nhà Trắng quan niệm : " Dù có đi ra nước ngoài, người Mỹ luôn mang theo những giá trị cơ bản của họ".

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160904-my-trung-su-co-ngoai-giao-tai-hang-chau-hay-tap-can-binh-lam-be-mat-obama

Lí do bất ngờ khiến Obama từ chối thang máy bay của TQ

authorQuang Minh - SCMP Chủ Nhật, ngày 04/09/2016 18:25 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Một lí do rất nhỏ đã khiến phái đoàn ngoại giao Mỹ từ chối sử dụng xe thang có thảm đỏ phía Trung Quốc cung cấp.

   
 li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 1
Quan chức Trung Quốc hét lớn: "Đây là sân bay của chúng tôi".
Sau khi có thông tin phía Trung Quốc không điều xe thang cho ông Obama xuống máy bay dự hội nghị G-20, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ rằng phía Mỹ đã từ chối sử dụng xe thang trải thảm đỏ mà Bắc Kinh cung cấp. Thay vào đó, phía Mỹ chọn một thang sắt cỡ nhỏ để Tổng thống Obama xuống máy bay.
Khi sự việc đăng tải cách đây ít giờ đồng hồ, nhiều đồn đoán cho rằng phía Trung Quốc cố tình “hắt hủi” ông Obama khi chỉ cung cấp cho người đứng đầu Nhà Trắng một chiếc thang khiêm tốn. Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc phủ nhận điều này.
“Trung Quốc luôn có thang cuộn cho mỗi nguyên thủ quốc gia, tuy nhiên phía Mỹ phàn nàn rằng tài xế xe thang không biết nói tiếng Anh và không hiểu được quy tắc an toàn mà Mỹ yêu cầu. Trung Quốc đề xuất cử một phiên dịch viên ngồi cạnh tài xế nhưng Mỹ từ chối đề nghị này và nói rằng họ tự xử lý được mà không cần xe thang của sân bay”, vị quan chức giấu tên trả lời tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 4.9.
Người này cho biết nếu cư xử thất thố về mặt ngoại giao với ông Obama sẽ không có lợi chút nào cho Trung Quốc. Ngày 4.9, Obama trả lời phóng viên rằng vụ việc giữa quan chức Trung Quốc và Mỹ ở sân bay không nên bị thổi phồng quá mức
 li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 2
Hình ảnh đối lập thang xuống máy bay của ông Obama và Thủ tướng Anh Theresa May (ảnh: CNN)
“Chúng ta không nên câu nệ tiểu tiết”, ông Obama trả lời họp báo. Ông nói rằng cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3.9 là “cực kì hiệu quả”.
Khi Trung Quốc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, chính quyền sở tại rất mong muốn một sự kiện chính trị hoàn hảo. Họ yêu cầu đóng cửa mọi cửa hàng, di dời người dân địa phương và cấm mọi hoạt động trong và ngoài khu vực tổ chức.
Trung Quốc thực hiện việc kiểm tra an ninh chưa từng có trong lịch sử ở Hàng Châu và trang hoàng lại những tòa nhà trong thành phố. Bất kì nguyên thủ nào tới Trung Quốc đều được đón tiếp bằng thảm đỏ trang trọng, trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tờ SCMP viết.
Theo quan chức Trung Quốc, dù ông Obama từ chối đi xuống bằng thang trải thảm đỏ nhưng xe thang vẫn có mặt. Ông Obama đi xuống bằng thang thường và lên siêu xe “Quái vật” mang tới Trung Quốc từ trước.
 li do bat ngo khien obama tu choi thang may bay cua tq hinh anh 3
Chỉ có ông Obama xuống máy bay bằng thang sắt thông thường (ảnh: CNN)
Các chuyên gia quan hệ ngoại giao nói rằng Trung Quốc không có lí do gì cư xử thô lỗ với ông Obama vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang mong muốn cải thiện mối quan hệ hai bên.
“Quan hệ Mỹ-Trung đặc biệt quan trọng với Bắc Kinh và việc gây rắc rối cho mối quan hệ vốn gặp nhiều sóng gió này là không phù hợp với Trung Quốc”, He Weiwen, cựu tư vấn kinh tế cho lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và New York, nói.

(Video)
Quan chức Trung Quốc ngăn cản phóng viên người Mỹ tiếp cận Không lực Một.


http://danviet.vn/the-gioi/li-do-bat-ngo-khien-obama-tu-choi-thang-may-bay-cua-tq-705896.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten