woensdag 18 november 2015

Việt Nam: Thu nhập thấp nhưng uống bia nhiều : chi hơn $3 tỷ trong năm 2014

Việt Nam: Thu nhập thấp nhưng uống bia nhiều
Sunday, June 28, 2015 1:42:18 PM 



HÀ NỘI (NV) - Trong vòng nửa thập kỷ tới, bia rượu vẫn là ngành công nghiệp đặc biệt hấp dẫn tại Việt Nam do Việt Nam có “văn hóa bia” phát triển và một ngành du lịch đang đi lên.


Quán nhậu ở Việt Nam luôn chật kín người. (Hình: VnExpress)
Ngày 27 tháng 6, 2015, VnExpress đưa tin, theo nhận định của Bloomberg - hãng tin tài chính-kinh tế Hoa Kỳ và hãng nghiên cứu BMI (Anh Quốc) về sản lượng tiêu thụ bia tại các thị trường mới nổi tại Châu Á, ở Việt Nam bia rượu vẫn là lĩnh vực mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mạnh mẽ nhất trong các nước Đông Nam Á.
Theo thống kê của BMI, điều này được giải thích qua hai nhân tố đó là tăng trưởng tiêu dùng khối tư nhân tại Việt Nam khá tốt, cộng với cơ cấu dân số trẻ với gần 50% trên 90 triệu dân đang ở độ tuổi dưới 50 sẽ “chắp cánh” cho sản lượng tiêu thụ bia.
Nhân tố thứ hai là Việt Nam có “văn hóa bia” phát triển và một ngành du lịch đang đi lên. Mặc dù thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực, song mức tiêu thụ bia trên thu nhập lại rất cao.
Do vậy theo dự đoán, BMI kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là một trong những “điểm sáng” hấp dẫn nhất Châu Á cho ngành sản xuất đồ uống, trong đó bia sẽ vẫn là lĩnh vực đặc biệt hấp dẫn trong nửa thập kỷ tới.
Tin cũng cho biết, trong khi đó doanh số tiêu thụ bia ở các nước như Hoa Kỳ và Tây Âu không tăng trong những năm gần đây. Còn tại Australia, lợi nhuận từ ngành công nghiệp này đã thấp đến mức kỷ lục trong hơn 60 năm qua. Riêng tại Nhật Bản, doanh thu liên tục giảm trong hơn một thập kỷ qua khi người dân Nhật đang già đi và càng thích uống rượu hơn bia. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209512&zoneid=432

Dân Việt chi hơn $3 tỷ trong năm 2014 để uống bia
Friday, January 23, 2015 3:49:35 PM 


HÀ NỘI (NV) - Phúc trình của Hiệp Hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam (VBA) được báo Tuổi Trẻ trích dẫn cho biết, trong năm 2014 người dân đã chi ít nhất khoảng $3.1 tỷ để uống bia, chưa kể bia nhập cảng, bia “xách tay” từ nước ngoài...
Cụ thể, theo báo cáo của VBA năm 2014 cả sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đều tăng và các doanh nghiệp bia Việt Nam đã đạt sản lượng 3 tỷ 140 triệu lít bia.


Thế giới có nhãn hiệu bia gì, Việt Nam đều nhập về tiêu thụ. (Hình: Getty Images)

Trong đó, Tổng Công Ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn chiếm thị phần lớn nhất, đạt trên 1.3 tỷ lít, Tổng Công Ty Bia Rượu Nước Giải Khát Hà Nội chiếm 637 triệu lít, các doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh, tư nhân với các thương hiệu như Heiniken, Tiger, Huida... đạt 890 triệu lít.
Cũng theo VBA, năm 2014, nhiều doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư vào ngành bia với các dự án đã đưa vào sản xuất như nhà máy Bia Sài Gòn-Kiên Giang công suất 50 triệu lít/năm; Bia Hà nội đầu tư dây chuyền chiết lon 60,000 lon/giờ...
VBA cho biết sản lượng bia của Việt Nam năm 2014 tăng 8.1% và việc tăng đầu tư là để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Bà Vũ Thị Minh Hạnh, phó viện trưởng Viện Chiến Lược và Chính Sách Y Tế Bộ Y Tế cho biết, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có tăng trưởng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Mức tiêu thụ bình quân quy ra đầu người ở độ tuổi từ 15 tuổi trở lên là 6.6 lít/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của thế giới.
Trong số những người uống rượu bia, có 1/4 đã uống ở mức độ có hại và tuổi bắt đầu uống rượu bia đang có xu hướng trẻ hóa, làm gia tăng các bệnh liên quan đến rượu bia như loạn thần, xơ gan, viêm tụy cấp... Rượu bia cũng liên quan đến 8% các ca tai nạn giao thông vào bệnh viện điều trị tại Việt Nam. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=201971&zoneid=432

Geen opmerkingen:

Een reactie posten