dinsdag 24 november 2015

Samsung có thể xây nhà máy đóng tàu 950 triệu USD ở Việt Nam

Thứ năm, 2/10/2014 | 12:55 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 2/10/2014 | 12:55 GMT+7

Samsung có thể xây nhà máy đóng tàu 950 triệu USD ở Việt Nam

Samsung Heavy Industries - hãng đóng tàu lớn thứ 3 thế giới đang cân nhắc mở nhà máy đầu tiên bên ngoài Hàn Quốc, tại một trong ba nước Indonesia, Việt Nam và Malaysia.
Trên Bloomberg, Giám đốc Tài chính công ty - Chun Tae Heung cho biết ba nước này sẽ được lựa chọn để đóng tàu hàng rời, tàu chở dầu và tàu container cỡ nhỏ. Nhà máy dự kiến xây dựng năm 2017.
Samsung Heavy Industries đang lên kế hoạch tập trung chế tạo các sản phẩm phục vụ khai thác dầu và tàu chở hàng cỡ lớn trong nước. Đồng thời cắt giảm chi phí đóng tàu lợi nhuận thấp bằng cách chuyển hoạt động này sang nước ngoài. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đầu tháng, hãng tuyên bố sáp nhập với Samsung Engineering để cạnh tranh với các đối thủ châu Âu, như Saipem và Technip.
"Chúng tôi tin rằng nhu cầu khai thác dầu khí ngoài khơi sẽ tăng trong dài hạn. Chúng tôi muốn tập trung công suất trong nước vào việc chế tạo tàu phục vụ khai thác và có lợi nhuận cao", Chun cho biết. Samsung Heavy dự kiến hoàn tất kế hoạch về nhà máy đóng tàu ở nước ngoài trong năm nay.
samsung-7364-1412224345.jpg
Một nhà máy đóng tàu của Samsung Heavy Industry ở đảo Geoje, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg
Từ đầu năm, hãng đã nhận được số đơn hàng trị giá 5,5 tỷ USD. Trong đó, hơn nửa là thiết bị phục vụ khai thác dầu khí. Năm tới, hãng ước tính sẽ giành ít nhất 15 tỷ USD đơn hàng.
Tập đoàn Samsung muốn sáp nhập hai công ty con để chuẩn bị cho đợt chuyển giao quyền lực sắp tới. Chủ tịch Lee Kun Hee đã phải nhập viện sau một cơn đau tim hồi tháng 5, và người kế nhiệm ông là con trai độc nhất - Lee Jae Yong.
Cuộc sáp nhập trị giá 2.500 tỷ won sẽ kết hợp kinh nghiệm về sản phẩm ngoài khơi của Samsung Heavy với kỹ năng quản lý dự án của Samsung Engineering, từ đó làm giảm rủi ro bội chi. "Đợt sáp nhập này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cả hai công ty. Với Samsung Heavy, việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và giúp hãng giảm thiểu chi phí", Lee Jae Won - nhà phân tích tại công ty chứng khoán Tongyang cho biết.
Thương vụ cũng sẽ giúp bổ sung lượng kỹ sư cho các sự án của Samsung Heavy. Do Samsung Engineering hiện có khoảng 1.000 kỹ sư trình độ cao.
Samsung Heavy đã thua lỗ 6 tháng đầu năm do phải dự phòng bội chi cho các đơn hàng với Nigeria và Australia. Hãng dự kiến doanh thu từ hoạt động đóng tàu ngoài khơi sẽ tăng lên 8.000 tỷ won năm 2020, bằng một phần ba doanh thu tổng.
Hà Thu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/samsung-co-the-xay-nha-may-dong-tau-950-trieu-usd-o-viet-nam-3087779.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten