maandag 23 november 2015

Trung Quốc mắc kẹt $20 tỷ USD trong việc khai thác những mỏ cát dầu ở Canada, do dầu lửa... rớt giá !

Trung Quốc mắc kẹt trong việc khai thác dầu lửa ở Canada
Thursday, July 23, 2015 2:31:19 PM



Bài liên quan



Hà Tường Cát/Người Việt
Năm ngoái Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu HD-981 đến hoạt động gần quần đảo  Hoàng Sa, xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) Việt Nam. Sau gần ba tháng đối đầu căng thẳng, giàn khoan rút đi và sau đó không ai biết kết quả khoan dò ra sao, cũng như  kế hoạch tương lai của CNOOC (tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc) ở Biển Đông như thế nào.
Sự kiện này trùng hợp với thời kỳ dầu lửa rớt giá, và đầu tư khổng lồ $20 tỷ của CNOOC vào việc khai thác những mỏ cát dầu tại Canada tỏ ra gặp nhiều khó khăn trầm trọng.
Các lò hơi nước dùng trong kỹ thuật SAGD  tách rời dầu nặng khỏi cát, tại cơ sở sản xuất dầu lửa ở mỏ cát dầu miền Bắc Atlanta, . (Hình: Cenovus Energy Inc. via  Getty Images)

Từ ba thập niên gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế và nhu cầu năng lượng to lớn của Trung Quốc, CNOOC đã muốn phát triển tới tầm cỡ một đại công ty dầu khí toàn cầu. Để hoàn thành kế hoạch ấy, CNOOC mở rộng việc khai thác dầu khí ở nhiều nước Phi Châu, Trung Đông và gần đây nhất tại Canada.
Cát dầu không phải là loại dầu thô quy ước đã được khai thác ở các mỏ dầu trên đất liền hay ngoài biển từ hơn một thế kỷ. Nó là một tích tụ của bitumen hỗn hợp với nước, cát hoặc đất sét, và là một dạng của dầu thô có độ nhớt và tỷ trọng rất lớn. Cát dầu có  nhiều tại Canada, Venezuela, Nga, Kazakhstan,...Trữ lượng cát dầu trên toàn thế giới ước lượng khoảng 250 tỷ thùng (40 tỷ mét khối) trong đó 70% ở tỉnh bang Alberta, Canada.
Năm 2013, CNOOC mua toàn bộ Nexen Inc., công ty dầu khí Canada, với giá $15 tỷ,  và có được quyền sở hữu khai thác những mỏ cát dầu ở Alberta, những giếng dầu ở biển Bắc Hải ngoài khơi Scotland, mỏ dầu ở Yemen và một số cổ phần khai thác dầu trong vịnh Mexico.

Doanh vụ này  bây giờ có vẻ là một thất bại trong số những dự án CNOOC đã thi hành. Mua Nexen  và những cơ sở sản xuất  khác vào thời điểm giá dầu thô đang lên cao, đến nay những tài sản ấy không còn giá trị cũng như đem lại nhiều lợi nhuận, nếu không phải là thua lỗ. Đồng thời  kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khiến cho nhu cầu năng lượng cũng giảm bớt.

Dự án Long Lake của Nexen khởi đầu từ năm 2001. Áp dụng kỹ thuật có tên là SADG, bằng hơi nước và nhờ trọng lực để lấy dầu nặng, Nexen đã khai thác thành công và có lời mỏ cát dầu vùng Long Lake, Bắc Alberta. Sản lượng dầu mỗi ngày tại đây là 58,000 thùng. Nhưng mới tuần trước, ngày 15 tháng 7, một ống dẫn dầu bị vỡ làm hơn 30,000 thùng dầu lẫn trong nước chảy ra gây ô nhiễm một khu vực 16 hectares. Nexen, đã thuộc về CNOOC, phải nỗ lực ngăn chặn dầu thoát ra thêm và làm sạch ô nhiễm., công tác này tốn kém không ít. Thêm nữa chính quyền Canada còn đòi hỏi thi hành nhiều biện pháp khác trong việc bảo vệ môi trường vì kỹ thuật khai thác dầu cát gây ô nhiễm cho nguồn nước cũng như bầu không khí nhiều hơn các giếng dầu quy ước và hơn cả dầu đá phiến.

Tổng Giám Đốc  Nexen/CNOOC, ông Fang Zhi, nhìn nhận rằng dầu lửa mất giá khiến CNOOC buộc phải tính toán lại chiến lược toàn cầu, và trước hết phải giảm chi phí không thể chi tiêu rộng rãi cho những dự án lớn như trước kia nữa. Cùng lúc việc kiểm soát đầu tư của Mỹ buộc Nexen/CNOOC phải giảm bớt hoạt động ở vùng vịnh Mexico và hoạt động tại Yemen cũng ngừng lại do tình hình nội chiến. CNOOC dự trù sẽ giảm chi khoảng 30% năm nay sau khi đã lỗ $700 triệu năm 2014 do những khó khăn hoạt động ở vịnh Mexico và Bắc Hải.

Hiện giờ CNOOC chỉ trông cậy vào dầu lửa  Canada để bù dắp vào thua lỗ ở những nơi khác. Nhưng theo lời ông Kang Wu, phó chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE khu vực Á Châu: “Tôi không tin là CNOOClàm được  phép mầu ở Canada”. Ông giải thích: “So với giá dầu thô khi CNOOC mua Nexen, bây giờ bằng cách gì quân bình lại được?”.

Khi mua Nexen, CNOOC hứa hẹn sẽ giữ nguyên ban giám đốc điều hành, nhưng sau đó Bắc Kinh thay đổi ý kiến và tới tháng 4 năm 2014 chỉ định một ban lãnh đạo mới. Fang Zhi tốt nghiệp đại học Birmingham ở Anh với bằng MBA đã là một trong những người đóng góp cho sự phát triển của CNOOC từ buổi đầu. Ông có kinh nghiệm điều hành CNOOC Đông Nam Á và lãnh đạo phân bộ quốc tế của CNOOC. Đến với CNOOC/Nexen, ông phải đương đầu với nhiều vấn đề trong  đó có kỹ thuật khai thác, khó khăn hơn và tốn kém hơn.

Trung bình giá thành của một thùng dầu ở mỏ Long Lake là $76.50, so với $50.36 / thùng dầu West Texas Intermediate. Trên thị trường, dầu thô nặng khai thác từ các khu cát dầu không được dễ dàng tiêu thụ như dầu quy ước hay dầu đá phiến do những tính năng không thích hợp về môi trường.

Các chuyên viên nhận định rằng Nexen có một số sai lầm kỹ thuật trong dự án Long Lake. Một trong những sai lầm ấy là việc các giếng nước đào quá gần xưởng nhằm tiết kiệm thời giờ và tiền bạc, nhưng lại xa các khu cát dầu khiến cho phải tốn nhiều hơi nước để làm tan dầu bitumen lẫn trong cát. Tân tổng giám đốc Fang Zhi cố gắng chấn chỉnh những yếu kém do Nexen để lại nhưng việc ấy đòi hỏi nhiều thời gian và tốn kém tiền bạc. Cuối cùng, vấn đề căn bản nhất là chừng nào giá dầu vẫn còn thấp thì CNOOC chưa thể giải quyết xong những khó khăn trong hoạt động tại vùng cát dầu Canada.  


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210711&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten