maandag 23 november 2015

Little Saigon, California, Mỹ : Giáo Phận Orange kính mừng 118 Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 22-11-2015

Giáo Phận Orange kính mừng 118 Thánh Tử Đạo Việt Nam
Sunday, November 22, 2015 5:49:36 PM



Bài liên quan



Quốc Dũng/Người Việt
IRVINE, California (NV) - Ngày 22 Tháng Mười Một, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, đã tổ chức Đại Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Bren Event Center, bên trong trường đại học UC Irvine, để kính mừng 118 Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Quang cảnh Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Brent Event Center,
đại học UCI. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Hàng ngàn giáo dân tham dự đại lễ bao gồm rước kiệu, hát thánh ca và hoạt cảnh.
Mở đầu đại lễ là cuộc cung nghinh kiệu Thánh Giá, kiệu Xương Thánh, kiệu Đức Mẹ, và kiệu Chúa Kitô Vua.
Các em Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc các cộng đoàn mặc đồng phục, mang theo cờ đoàn dẫn đầu cuộc rước rất trật tự, trang nghiêm.
Nhiều đoàn thể trong cộng đồng tham dự, nổi bật với đồng phục đầy màu sắc tươi vui của một ngày đại lễ như Giới Trẻ Công Giáo, Ơn Thiên Triệu, Thăng Tiến Hôn Nhân, Gia Đình Nazareth, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Huynh Đoàn Đa Minh, Liên Minh Thánh Tâm, Hội Cao Niên Công Giáo, Canh Tân Đặc Sủng, Hiệp Sĩ Đoàn, Huynh Đoàn Thánh Thể, Legio Maria...



Kính mừng 118 Thánh Tử Đạo Việt Nam


Giám Mục Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, cho biết: “Hằng năm cứ vào ngày 24 Tháng Mười Một, giáo dân Việt Nam tại quê nhà cũng như trên toàn thế giới lại hân hoan mừng Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hay còn được gọi là ngày Giỗ Tổ của người Công Giáo Việt Nam. Hai danh từ ‘Đại Lễ’ và ‘Giỗ Tổ’ đã nói lên được sự tôn kính tuyệt đối mà chúng ta dành cho các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam vì những đóng góp và hy sinh của các ngài đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho một Giáo Hội Công Giáo Việt Nam lớn mạnh như ngày nay.”
Đoàn Knights of Columbus của Giáo Phận Orange rước ảnh 118 Thánh Tử
Đạo Việt Nam. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Theo giám mục, ngay từ những thế kỷ đầu, giáo hội đã có truyền thống sùng kính các anh hùng tử đạo một cách rất đặc biệt.
“Những ai có dịp thăm các hang toại đạo ngoài thành Roma, chúng ta đều thấy các thánh lễ được cử hành trên mộ của các thánh tử đạo. Cũng theo truyền thống đó, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam của chúng ta đây, dưới bàn thờ chính mà chúng ta thường dâng Thánh Lễ mỗi ngày, đều có đặt hài cốt của rất nhiều vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Điều này chứng tỏ lòng kính mến và tôn kính rất đặc biệt của chúng ta đối với các ngài và lòng ước ao là các ngài luôn ở giữa chúng ta và luôn phù trợ cho chúng ta, giúp cho chúng ta sống đạo sốt sắng noi theo gương của các vị Thánh tiền nhân,” vị giám mục phụ tá Giáo Phận Orange nói tiếp.
Theo tài liệu của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, tử đạo tại Việt Nam trong thời kỳ tôn giáo này bị cấm, được Đức Giáo Hoàng John Paul II phong thánh ngày 19 Tháng Sáu, 1988. Ngày 5 Tháng Ba, 2000, vị giáo hoàng này phong chân phước cho Thánh Andre Phú Yên.
Trong các Thánh Tử Đạo Việt Nam có 96 vị người Việt, 11 vị người Tây Ban Nha, 10 vị người Pháp. Tất cả các vị đã bị tử hình dưới thời các chúa Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, và các vua Cảnh Thịnh, Minh Mạng, Thiệu Trị, và Tự Đức. Các vị phần lớn bị xử trảm (chặt đầu), kế đến bị xử giảo (thắt cổ), rồi bị tra tấn, thiêu sống, và bị lăng trì (phân thây), chỉ vì tội tin nhận Chúa Giêsu là Thượng Đế, đấng sáng tạo mọi sự trên trời và dưới đất.

Thánh lễ mừng Lễ Chúa Kitô Vua


Sau phần cung nghinh hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam là Thánh Lễ Đại Trào với sự chủ tế của Giám Mục Tod Brown, cựu giám mục Giáo Phận Orange, cùng với Giám Mục Mai Thanh Lương, và gần 20 linh mục và phó tế tham dự.
Trong lời khai mạc, Linh Mục Trần Văn Kiểm, linh hướng và điều hành Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, nói: “Ngày hôm nay chúng ta tới đây, từ khắp nơi trong Giáo Phận Orange, và có những người đến từ ngoài giáo phận để cùng nhau mừng Lễ Chúa Kitô Vua, và cùng nhau mừng kính trọng thể lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Chúng ta cảm thấy hãnh diện nhìn lên các Thánh Tử Đạo Việt Nam và các Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Các ngài là gương sáng của lòng quả cảm, của lòng đạo đức, và các ngài đã yêu mến Chúa bằng một tình yêu tuyệt vời.”
Thiếu Nhi Thánh Thể rước kiệu Thánh Giá vào nơi cử hành Thánh Lễ.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
“Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chấp nhận cái chết, để chứng tỏ lòng trung thành của mình với Chúa. Chúng ta cảm phục và suy tôn các Thánh Tử Đạo Việt Nam bởi vì các ngài đã vượt thắng những thử thách gian khổ, đã can đảm tiến lên pháp trường để chứng tỏ lòng hiếu trung của các ngài đối với Chúa. Chúng ta cảm tạ Chúa, bởi vì Giáo Hội Việt Nam đã có rất nhiều chứng nhân anh dũng, hy sinh chính mạng sống của mình, để làm cho hạt giống đức tin được trổ sinh nhiều hoa trái trên quê hương đất nước Việt Nam. Và đức tin đó còn tồn tại mãi mãi trong lòng chúng ta, những người đang sống tại nơi đây,” linh mục nói tiếp.
Linh mục cho biết: “Ngày hôm nay, mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo hội cũng sửa soạn bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót. Năm thánh sẽ bắt đầu vào ngày 8 Tháng Mười Hai sắp tới, tức là bắt đầu vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và sẽ kết thúc vào Lễ Chúa Kitô Vua năm tới. Chúng ta xin các Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta được bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót một cách sốt sắng, và thật sự được lãnh nhận lòng thương xót của Chúa.”

Năm Thánh Lòng Thương Xót


Theo Linh Mục Trần Văn Kiểm, trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo, đã có rất nhiều Năm Thánh, cứ 25 năm lại có một lần, và khi có những kỷ niệm đặc biệt, đức giáo hoàng có thể công bố Năm Thánh ngoại lệ.
Và ngày 13 Tháng Ba, nhân kỷ niệm hai năm ngày Đức Giáo Hoàng Francis được chọn làm giáo chủ Vatican, ngài đã công bố Năm Thánh ngoại lệ này, Năm Thánh Lòng Thương Xót.
“Chỉ còn hơn hai tuần lễ nữa, chúng ta sẽ bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức giáo hoàng kêu gọi mọi người phải biết tha thứ và mang sự tha thứ này vào tất cả mọi môi trường của cuộc sống, bởi vì tình yêu và lòng thương xót của Chúa thật là lạ lùng,” Linh Mục Kiểm cho biết.
Nhân dịp này, linh mục cũng dẫn trường hợp Thánh Phaolô Hạnh để giải thích thêm. Thánh Phaolô Hạnh là một người giáo dân, nhưng Hạnh cũng là một tên đầu trộm đuôi cướp. Sau thời gian sống trong tội lỗi với nghề cướp giật thì Hạnh cảm thấy lương tâm bất ổn, đỉnh điểm là Hạnh bắt đàn em trả lại tất cả tài sản cho người bị hại. Tuy nhiên, đàn em tức giận nên trả thù bằng cách đi tố cáo với quan quyền rằng Hạnh là người Công Giáo.
Các đoàn thể rước tượng Đức Chúa Giêsu vào hội trường.
(Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Thời đó vua Tự Đức đang ra lệnh cấm đạo gắt gao, nên Hạnh bị bắt ngay và bị hành hạ dã man để bỏ đạo. Tuy nhiên, Hạnh vẫn cương quyết không bỏ đạo. Và rồi, sau khi bị chém đầu tại Sài Gòn, tên đầu trộm đuôi cướp Phaolô Hạnh đã được Chúa cho lên thiên đàng.
“Qua câu chuyện này chúng ta thấy tình yêu và lòng thương xót của Chúa đã làm biết bao nhiêu điều kỳ diệu nơi các Thánh Tử Đạo Việt Nam và nơi tất cả những Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Các ngài chính là những người cảm nghiệm được tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa,” linh mục nhận định.
Linh mục kết luận: “Những người Công Giáo Việt Nam, là con cháu của các Thánh Tử Đạo, chúng ta xin Đức Mẹ La Vang, là đấng đã an ủi những giáo dân trong cơn bách hại, và xin các Thánh Tử Đạo, khấn cầu cùng Chúa, để ân sủng và lòng thương xót của Chúa, sẽ tồn tại mãi mãi trong mỗi người chúng ta. Sắp sửa bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta xin Thiên Chúa nhân lành vì tình yêu và lòng thương xót của người, hãy làm những điều lạ lùng và kỳ diệu trong mỗi người tín hữu chúng ta, đó là biết tuyên xưng đức tin như các Thánh Tử Đạo, biết sống lòng nhân lành và thương xót như cha trên trời.”
Liên lạc tác giả: truong.dung@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217935&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten