donderdag 26 november 2015

Ðức Giáo Hoàng Phanxicô ở Kenya kêu gọi đối thoại liên tôn là thiết yếu để tránh bạo động

Thứ sáu, 27/11/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Phi

Ðức Giáo Hoàng kêu gọi đối thoại liên tôn là thiết yếu để tránh bạo động

Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu tại Tòa nhà Chính phủ ở Nairobi, Kenya, ngày 25/11/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu tại Tòa nhà Chính phủ ở Nairobi, Kenya, ngày 25/11/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu tại hội nghị của các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Kitô giáo ở thủ đô của Kenya rằng họ phải đối thoại với nhau để ngăn tránh cực đoan hóa và những hành vi bạo động nhân danh Thượng đế.
Phát biểu tại hội nghị liên tôn được tổ chức tại phái bộ ngoại giao Vatican ở Nairobi, Đức Giáo Hoàng nói rằng đối thoại liên tôn là "thiết yếu", chứ không phải chỉ là một lựa chọn hay một sự xa xỉ. Ngài nhắc đến nhiều vụ tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan hồi gần đây ở Kenya, trong đó có vụ tấn công tại Đại học Garissa hồi tháng 4 ở miền đông bắc, làm 150 người thiệt mạng, và vụ tấn công năm 2013 tại thương xá Westgate ở Nairobi làm 67 người thiệt mạng.
Nhóm hiếu chiến Al-Shabab nhận đã thực hiện những vụ tấn công đó. Nhóm này phản đối việc chính phủ Kenya phái quân đội sang nước láng giềng Somalia để giúp chống nhóm cực đoan này.
Thứ Sáu, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã sẽ đi thăm người nghèo ở khu ổ chuột Kangemi ở Nairobi và gặp gỡ với giới trẻ tại sân vận động Kasaranni.
Trong các chặng dừng tiếp sau đó, Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm một đền thờ các thánh tử đạo Công giáo ở Uganda, một đền thờ Hồi giáo và một trại tị nạn ở Cộng hòa Trung Phi. Nối lại những rạn nứt giữa Hồi giáo và Kitô giáo là một chủ đề của chuyến thăm Phi châu đầu tiên của Đức Giáo Hoàng.
Trong chuyến công du này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được trông đợi sẽ nhấn mạnh đến những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trước đó, ngài đã nói rằng những người nghèo khó, thiếu thốn điều kiện chịu nhiều ảnh hưởng hơn từ những thay đổi bất thường của khí hậu.

http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-keu-goi-doi-thoai-lien-ton-la-thiet-yeu-de-tranh-bao-dong/3074741.html

Thứ sáu, 27/11/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Phi

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chuẩn bị chuyến đi thăm Châu Phi đầu tiên

Người dân đang sơn biểu ngữ chào mừng Đức Giáo Hoàng đến thủ đô Nairobi, Kenya, ngày 24/11/2015.
Người dân đang sơn biểu ngữ chào mừng Đức Giáo Hoàng đến thủ đô Nairobi, Kenya, ngày 24/11/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô khởi sự chuyến công du chính thức đầu tiên của Ngài tới Châu Phi vào ngày thứ Tư (25/11), với những chặng dừng chân được hoạch định ở Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi. Đây là một chuyến đi mà giới cổ vũ cho nhân quyền hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ tận dụng để hối thúc việc nới rộng các quyền chính trị, tinh thần khoan dung về tôn giáo và sự tôn trọng đối với các nhóm thiểu số.
Chặng dừng chân đầu tiên là Kenya. Tại đây, Đức Giáo Hoàng sẽ đi thăm khu nhà ổ chuột ở Kangemi, theo chủ trương bênh vực người nghèo của Ngài.
Theo trông đợi, Đức Giáo Hoàng cũng sẽ nêu bật những hậu quả của biến đổi khí hậu. Trước đây, ngài từng nói rằng các thành phần thua thiệt bị tác động một cách bất tương xứng bởi những biến đổi về khí hậu.
Trong chuyến công du, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo khác nhau trong một nỗ lực nhằm nêu bật lịch sử đầy bạo lực giữa các nhóm tôn giáo khác nhau tại Kenya.
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đã gửi một bức thư tới Đức Giáo Hoàng, trong đó họ nêu lên một danh sách những quan ngại mà tổ chức này hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ đề cập đến trong chuyến đi thăm Châu Phi của Ngài. Lá thư kêu gọi Đức Giáo Hoàng hãy nói tới các vụ vi phạm nhân quyền tại cả 3 điểm đến của Ngài tại Châu Phi.

http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-phanxico-chuan-bi-chuyen-di-tham-chau-phi-dau-tien/3071732.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten