donderdag 26 november 2015

Cà phê 'giảm rủi ro ung thư tiền liệt tuyến'

thứ ba, 8 tháng 12, 2009

Cà phê 'giảm rủi ro ung thư tiền liệt tuyến'

Cà phê
Một số thành phần trong cà phê có tác dụng tốt
Một nghiên cứu của Mỹ cho biết uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến.
Nghiên cứu này phát hiện ra rằng những người uống nhiều cà phê nhất giảm được tới 60% rủi ro bị khối u tấn công, so với những người không uống cà phê.
Cà phê có tác dụng tới cách thức mà cơ thể phân giải đường và mức hormone tình dục - là hai yếu tố có liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.
Nghiên cứu từ đại học y khoa Harvard được đưa ra tại hội thảo của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ.
Nhà nghiên cứu, tiến sĩ Kathryn Wilson nói: “Có rất ít các yếu tố về lối sống có liên hệ với rủi ro ung thư tiền liệt tuyến, đặc biệt với bệnh có khả năng tấn công mạnh, do đó phát hiện này là rất lý thú nếu các nghiên cứu khác cũng khẳng định mối liên hệ này”.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ thành phần nào của cà phê có tác dụng tích cực.
Tuy nhiên, cà phê vốn được biết là có nhiều hợp chất tích cực về mặt sinh học, chẳng hạn các chất khoáng và kháng độc, giúp hạn chế thiệt hại tới các mô khi tế bào tiết năng lượng.
Các nhà nghiên cứu đã lập hồ sơ theo dõi lượng cà phê mà gần 50 ngàn người uống vào trong mỗi đợt thời gian là bốn năm, từ 1986 đến 2006.
Chúng tôi không khuyến nghị người ta uống thật nhiều cà phê dựa trên nghiên cứu này, chí ít thì cũng vì uống nhiều đồ cafein sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe
Helen Rippon

Họ nhấn mạnh rằng cần phải có thêm nghiên cứu trước khi có các kết luận chắc chắn về tác dụng của cà phê.
Tuy nhiên, ít nhất, như bác sĩ Wilson nói: “Kết quả của chúng tôi cho thấy không có lý do gì phải ngừng uống cà phê, nếu tính đến quan ngại về ung thư tiền liệt tuyến”.
Kết quả lẫn lộn
Helen Rippon từ tổ chức thiện nguyện về ung thư tiền liệt tuyến nói các nghiên cứu trước đây về tác dụng của đồ uống có cafein đối với ung thư tuyến tiền liệt đã mang lại những kết quả không dứt khoát.
Bà nói nghiên cứu mới nhất này cho thấy uống cà phê có thể có tác dụng tốt, nhưng cần có thêm các nghiên cứu nữa để đưa ra kết luận chắc chắn.
Bà nói: "Chúng tôi không khuyến nghị người ta uống cà phê thật nhiều dựa trên nghiên cứu này, chí ít thì cũng vì uống nhiều đồ cafein sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe”.
"Tuy nhiên, những người đàn ông thích uống cà phê nên an tâm là họ không cần phải từ bỏ cà phê nếu quan ngại về ung thư tuyến tiền liệt."
Jessica Harris, từ tổ chức từ thiện Cancer Research UK, nói: “Một số nghiên cứu tìm hiểu về cà phê và ung thư tiền liệt tuyến kết luận rằng cà phê không có tác động đến nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt”.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2009/12/091208_coffee_prostaterisk.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten