donderdag 26 november 2015

Việt Nam : Thiếu niên 15 tuổi chống cưỡng chế bị 4.5 năm tù

Thiếu niên 15 tuổi chống cưỡng chế bị 4.5 năm tù
Wednesday, November 25, 2015 4:05:55 PM 


LONG AN (NV) - Một thiếu niên đã bị nhà cầm quyền CSVN kết án tù 4 năm, 6 tháng tù vì bị vu cho tội “cố ý gây thương tích” khi tạt át xít vào ông công an bảo vệ đoàn cán bộ cưỡng chế.
Giới bloggers và dư luận quốc tế tỏ ra tức giận trước việc cậu bé 15 tuổi tên Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, xử qua loa hôm 24 tháng 11 với cáo buộc như trên.

Em Nguyễn Mai Trung Tuấn tại phiên tòa ngày 24 tháng 11, 2015 tại Long An. (Hình: báo Nhân Dân)

Cha mẹ của Tuấn, ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương đã bị nhà cầm quyền kết án tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 15 và 16 tháng 9 trước đó.
Ngày 14 tháng 4, 2015, nhà cầm quyền đưa một đoàn đông đảo hơn 100 cán bộ, công an, cảnh sát tới cưỡng chế nhà đất của gia đình ông Nguyễn Trung Can. Gia đình ông đã phản đối lệnh giải tòa đền bù bất công của nhà cầm quyền địa phương nhiều lần không kết quả.
Theo sự tường thuật trên nhiều diễn đàn khi vụ cưỡng chế xảy ra, đất của gia đình ông Can và một số hộ chỉ trược đền bù có 300,000 đồng/mét vuông trong khi thửa đất liền kề được bán với giá 25 triệu đồng/mét vuông, nơi nhà cầm quyền “quy hoạch” thành khu thương mại.
Theo các diễn đàn xã hội dân sự, khu vực đất đai, nhà cửa gia đình Tuấn nằm trong khu vực chợ, không nằm trong khu vực trong quy hoạch. Người dân tại địa phương nói rằng mặt tiền của khu vực chợ rất đắc địa và có giá, đang có và sẽ thành lập một dự án xây trung tâm thương mại. Chính sách đền bù đất đai không hợp lý, có “một số người” được sắp xếp, ưu đãi vào những chỗ đất tốt, có giá trị lớn nhưng ngược lại đa số lại bị đẩy đi nơi xa hoặc mất đi rất nhiều đất đai mà không được đền bù thỏa đáng.

Nguyễn Mai Trung Tuấn cùng với gia đình chống cưỡng chế đền bù bất công mà bị tù. (Hình: Facebook)

Theo lời kể của em Nguyễn Mai Thảo Vy, em gái của Tuấn, khi đoàn cưỡng chế rầm rộ tới, nhiều tên trọng bọn này “uy hiếp, đánh đập gia đình rất dã man. Anh Hai thấy họ bắt mẹ và đập đầu xuống đường nên anh Hai, với tư cách người con phải cứu mẹ. Hành động mà anh Hai tạt acid ông công an là để cứu mẹ thôi.”
Ông bà Nguyễn Trung Can và 10 người khác bị bắt giữ ngay trong ngày cưỡng chế còn Nguyễn Mai Trung Tuấn thì bị bắt hồi tháng 8 khi đang chữa bệnh ở nhà một người bà con tại tỉnh Ninh Thuận.
Bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn, Luật Sư Nguyễn Văn Miếng nói rằng Tuấn là trẻ vị thành niên, không thể bị xử như người lớn để chịu trách nhiệm hình sự. Ông đòi đối chất với các giám định viên pháp y vốn là người của nhà cầm quyền đã kết luận thương tật 35% thân thể của trưởng công an huyện Thạnh Hóa, nhưng bị bác bỏ.
Thêm nữa, 3 người được nhà cầm quyền đưa ra làm nhân chứng đều không trực tiếp nhìn thấy vụ tạt át xít trúng ông Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an huyện Thạnh Hóa và là tổ trưởng bảo vệ đoàn người cưỡng chế. Nhiều điểm trái luật tố tụng hình sự được luật sư trình bày nhưng đều bị bác bỏ.
Ngoài chuyện Tuấn bị bản án rất nặng, cha mẹ của cậu còn phải bồi thường cho ông Thủy số tiền hơn 42 triệu đồng. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218121&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten