maandag 23 november 2015

Trung Quốc qua mặt Canada, thành bạn hàng lớn nhất của Mỹ

Trung Quốc qua mặt Canada, thành bạn hàng lớn nhất của Mỹ
Monday, November 9, 2015 6:24:05 PM 



CANADA - Ngay sau sự kiện đường ống Keystone XL bị từ chối, lại thêm bằng chứng cho thấy Canada đang trở nên ít ảnh hưởng đến Hoa Kỳ: Trung Quốc vừa qua mặt Canada, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, một thay đổi quan trọng trong các đặc điểm xác định nền kinh tế Canada.
Tân thủ tướng Canada, Justin Trudeau, đối mặt với nhiều thách thức.
(Hình: Geoff Robins/AFP/Getty Images)
Một phần do sự sụp đổ của giá dầu và giá trị xuất khẩu năng lượng của Canada về phía nam biên giới suy giảm, lần đầu tiên thương mại với Trung Quốc đã vượt qua lượng tổng giá trị thương mại giữa Canada và Mỹ.
Trong tháng Chín vừa qua, bộ Thương mại Mỹ vừa cho thấy, dữ liệu thương mại hàng hóa với Trung Quốc lên đến $441.7 tỷ tăng 3.7% kể từ năm ngoái. Nhưng trong cùng thời gian, thương mại giữa Canada với Hoa Kỳ chỉ chạm mức $438.1 tỷ, giảm 11.6% so với năm trước.
Hầu hết nguyên nhân dẫn đến thực tế này là từ dầu thô, với mức giá giảm xuống chỉ còn một nửa so với trong năm 2014 khiến thị trường dầu thô, vốn chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Mỹ suy giảm mạnh.
Trong khi đó, cho đến nay, về thương mại, bao gồm cả nhập khẩu và xuất khẩu, Canada vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Washington với chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm nay đã có $261 tỷ trong xuất khẩu và $234 tỷ trong nhập khẩu giữa hai nước.
Lâu nay, bên cạnh chính trị, văn hóa, về kinh tế thương mại Canada từng xác định là nền tảng quan trọng trong quan hệ với Mỹ. Thực tế này đã hình phát triển nền công nghiệp của Canada trong suốt thế kỷ qua và tiếp tục được thuận lợi từ nhiều chính sách kinh tế, đối ngoại ưu tiên của Canada với Mỹ. Nhưng gần đây, những thay đổi trong mối quan hệ thương mại giữa Canada và Mỹ đang cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong nền kinh tế toàn cầu - và trong mối quan hệ kinh doanh của cả Mỹ và Canada.
Giới quan sát cho biết, với chiều hướng này, doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo chính trị Canada nên có những biện pháp thích hợp, tận dụng lợi thế cạnh tranh của Canada, đặc biệt là với việc tháo gỡ thêm rào cản thương mại và ký kết các thỏa thuận thương mại hơn với các nước.
Lấn át của Trung Quốc trong quan hệ thương mại của Canada với Mỹ, mặc dù có nguồn từ việc giá năng lượng suy giảm, cũng nói lên tầm quan trọng ngày càng tăng của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu - với cường quốc Á Đông hiện nay lớn hàng nhất nhì trong khoảng 100 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả Canada. (L.Q.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217230&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten