maandag 5 maart 2018

Việt Nam và Ấn Độ kêu gọi tuân thủ tuyệt đối luật quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam và Ấn Độ kêu gọi tuân thủ tuyệt đối luật quốc tế ở Biển Đông

mediaTổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (Trái) đón tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại phủ tổng thống ở New Delhi ngày 03/03/2018.AFP
Ngày 04/03/2018, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang rời Ấn Độ, kết thúc ba ngày công du nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên mọi mặt. Trong bản Tuyên Bố Chung đúc kết chuyến thăm, hai bên đặc biệt nhấn mạnh đến quyết tâm đẩy mạnh hợp tác song phương trong lãnh vực quốc phòng và an ninh, đồng thời nhất trí kêu gọi « tuân thủ tuyệt đối » luật pháp quốc tế, trong đó có việc duy trì quyền tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
Lãnh vực quốc phòng và an ninh đã được hai bên nêu bật trước tiên trong bản Tuyên Bố Chung, xem đấy là « trụ cột quan trọng, hiệu quả » của quan hệ Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện Việt - Ấn.
Ấn Độ khẳng định trở lại quyết tâm hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực quốc phòng, và cung cấp thiết bị, cụ thể là « đẩy nhanh thực hiện » gói tín dụng 100 triệu đô la đóng tàu tuần tra cao tốc cho Việt Nam và « sớm ký Hiệp định khung » về việc sử dụng gói tín dụng 500 triệu đô la cho công nghiệp quốc phòng, tức là trang bị thêm vũ khí cho Việt Nam.
Như thông lệ, hồ sơ Biển Đông vẫn được hai bên quan tâm, và chủ tịch nước Việt Nam đã « hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí… tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), và đề nghị các doanh nghiệp Ấn Độ tích cực nghiên cứu, sớm có đề xuất với những lô dầu khí phía Việt Nam đã giới thiệu. »
Tuyên bố chung đã dành riêng một đoạn để đề cập đến vấn đề tranh chấp Biển Đông, trong đó « nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tuân thủ tuyệt đối luật pháp quốc tế, đặc biệt Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Đó là việc thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế một cách thiện chí, duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế. »
Tuyên Bố Chung Việt-Ấn vừa công bố được cho là sẽ không làm cho Trung Quốc hài lòng vì đề cập nhiều đến vấn đề Biển Đông, đặc biệt là sự kiện Việt Nam kêu gọi các công ty Ấn Độ đến thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh từng phản đối việc tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ được Việt Nam cấp phép thăm dò tại một lô mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của họ.
Bên cạnh đó, Ấn Độ và Việt Nam vẫn tiếp tục nhấn mạnh trở lại đến sự cần thiết phải « tuân thủ tuyệt đối luật pháp quốc tế, đặc biệt Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 », trong lúc Trung Quốc đã cong khai lên tiếng phủ nhận một phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, đã căn cứ vào luật quốc tế để bác bỏ cơ sở pháp lý của các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180304-viet-nam-va-an-do-keu-goi-tuan-thu-tuyet-doi-luat-quoc-te-o-bien-dong

Chờ đợi gì trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Trần Đại Quang ?

mediaChủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (trái) tới thăm chùa Mahabodhi, Bodhgaya Ấn Độ ngày 02/03/2018.AFP
Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đến Ấn Độ hôm nay 02/03/2018, và theo The Diplomat, có rất nhiều vấn đề được đề cập đến trong chương trình của cả hai bên. Trong chuyến viếng thăm này, Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác nguyên tử dân sự, và triển khai một cảng ở tỉnh Nghệ An.
Mặc dù Việt Nam tham gia dự án Diễn đàn Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc vào tháng 5/2017, Hà Nội vẫn quan ngại về các động cơ chiến lược của Bắc Kinh, đặc biệt là tại Biển Đông.
Việt Nam phản bác yêu sách của Trung Quốc tại vùng biển chiến lược này, còn Bắc Kinh phản đối các hoạt động thăm dò của tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC (Oil and Natural Gas Corporation) Videsh Limited ở Biển Đông. Dù Ấn Độ không hề có đòi hỏi chủ quyền tại đây, nhưng tuyến đường biển này rất quan trọng cho thương mại hai chiều với Đông Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương.
Một trong những cột trụ của chính sách đối ngoại Ấn Độ dưới thời chính phủ ông Modi, là « Chính sách Hành động Phương Đông », nhằm thắt chặt quan hệ với các nước Đông Nam Á và Đông Á. Việt Nam là nhân tố chủ chốt của chính sách này (trước đó được gọi là « Chính sách Hướng Đông »).
Hà Nội rất quan trọng đối với nỗ lực của New Delhi nhằm tiếp cận các nước trong khu vực, bên cạnh các kế hoạch tăng cường kết nối với các quốc gia thành viên ASEAN. New Delhi đang xây dựng xa lộ Ấn Độ-Miến Điện-Thái Lan, dự kiến hoàn thành năm 2019, sẽ nối liền với các tuyến đường sẵn có tại Việt Nam.
Hồi tháng Giêng, lãnh đạo các nước ASEAN đã đến New Delhi dự lễ Quốc khánh – kỷ niệm ngày thành lập Cộng Hòa Ấn Độ, chứng tỏ các nước Đông Nam Á đang xích gần lại với Ấn Độ hơn.
Chuyến công du của chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là một sự đáp lễ thân thiện với việc thủ tướng Ấn Narendra Modi thăm Hà Nội năm 2016. Trong chuyến viếng thăm này, New Delhi đã cho Việt Nam vay 500 triệu đô la để mua thiết bị quốc phòng. Hơn nữa, thông cáo chung trong dịp này đã nhấn mạnh « Việt Nam và Ấn Độ, với tư cách Nhà nước thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, cổ vũ tất cả các bên chứng tỏ sự tôn trọng tối đa UNCLOS, công ước đã thiết lập trật tự pháp lý quốc tế trên biển và đại dương ».
Tuy nhiên không phải mọi việc đều mang màu hồng trong mối quan hệ đang tiến triển này. Trên đấu trường kinh tế, hai nước còn rất nhiều việc  phải làm. Thương mại giữa New Delhi và Hà Nội còn rất khiêm tốn, mặc dù đôi bên đã định ra mục tiêu là đến năm 2020 lượng trao đổi sẽ đạt 15 tỉ đô la. Để so sánh, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2017 lên đến 93,8 tỉ đô la.
Thêm vào đó, quan hệ giữa các cá nhân đôi bên vẫn chưa chặt chẽ. Chủ tịch Trần Đại Quang lần này sẽ đi thăm Bodh Gaya - nơi thái tử Tất Đạt Đa đắc đạo - mang ý nghĩa lớn lao trong việc kết nối Phật giáo hai nước. Dù vậy số du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ và ngược lại đều khá ít ỏi.
Tuy có những thông tin nói rằng Việt Nam muốn mua hỏa tiễn BrahMos của Ấn, New Delhi dường như hiện vẫn chưa quyết định.
Trong những năm gần đây, Ấn Độ phải chứng kiến việc Trung Quốc thâm nhập sâu vào những láng giềng của mình, từ Nepal, Sri Lanka, hay mới nhất là Maldives. Từ nay rất có thể New Delhi sẽ lật ngược thế cờ, tiến vào những nơi lâu nay vốn là sân sau của Bắc Kinh.
The Diplomat kết luận, trong lúc quan hệ Ấn-Việt đang tiến triển nhanh trên mọi lãnh vực, điều quan trọng cho cả hai bên là vượt qua được những thách thức phải đối mặt, để đạt được tầm mức tương xứng với tiềm năng.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180302-cho-doi-gi-trong-chuyen-tham-an-do-cua-ong-tran-dai-quang

Bắc Kinh lại phản đối Việt Nam mời Ấn Độ khai thác dầu khí Biển Đông

mediaBiển Đông : Các lô dầu khí tại vùng biển phía nam Việt NamẢnh chụp màn hình twitter.com
Chỉ một hôm sau khi đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết là Hà Nội hoan nghênh việc New Delhi đầu tư vào Biển Đông, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) hôm 11/01/2018 đã lên tiếng phản đối.
Theo hãng tin Ấn Độ PTI, được báo chí Ấn Độ trích dẫn, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cho rằng Bắc Kinh không phản đối việc phát triển quan hệ song phương bình thường giữa các nước láng giềng của Trung Quốc, nhưng "cực lực phản đối các bên liên quan dùng điều đó làm cớ để xâm phạm quyền lợi chính đáng của Trung Quốc tại Biển Đông và tác hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực".
Hôm 10/01/2018, khi trả lời truyền thông Ấn Độ, ngoài vấn đề khai thác dầu khí, đại sứ Việt Nam Tôn Sinh Thành, còn nói đến hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia. Đây là một lãnh vực hợp tác quan trọng và Ấn Độ có thể giúp phát triển năng lực phòng thủ của Việt Nam.
Vấn đề khai thác dầu khí ở Biển Đông vô cùng nhạy cảm giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên khoảng 90% diện tích Biển Đông, và đã từng phản đối việc tập đoàn dầu khí Ấn Độ ONGC thăm dò ở những nơi mà Việt Nam khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, nhưng bị Trung Quốc cho là của họ.
New Delhi cho đến nay luôn khẳng định rằng việc ONGC thăm dò, khai thác ở Biển Đông là một vấn đề thuần túy thương mại, không liên can gì đến tranh chấp.
Hãng PTI nhắc lại rằng Ấn Độ đang tăng cường quan hệ với Việt Nam, và đã kêu gọi tôn trọng quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180112-bac-kinh-lai-doi-cam-viet-nam-moi-an-do-khai-thac-dau-khi-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten