maandag 26 maart 2018

Hơn một triệu người đã xuống đường ngày 24/03/2018 ở nhiều thành phố trên toàn nước Mỹ để đòi tăng cường kiểm soát vũ khí sau vụ thảm sát ở trường trung học Parkland (Florida) khiến 17 người chết + Tổng thống Mỹ... im lặng

Biển người tuần hành chống vũ khí tại Mỹ

mediaSinh viên và giới trẻ Mỹ tuần hành đòi chính quyền tăng cường kiểm soát vũ khí, Washington DC, 24/03/2018REUTERS
Hơn một triệu người, phần đông là thanh thiếu niên, đã xuống đường ngày 24/03/2018 ở nhiều thành phố trên toàn nước Mỹ để đòi tăng cường kiểm soát vũ khí sau vụ thảm sát ở trường trung học Parkland (Florida) khiến 17 người chết.
Theo thông tín viên RFI Marie Bourreau, có ít nhất 175.000 người «Tuần hành vì sinh mạng của chúng ta» tại New York theo lời kêu gọi của học sinh trường Parkland. Tại thủ đô Washington, số người tham gia lên đến hơn 500.000 người, thậm chí theo đài NBC là hơn 800.000 người. Tuy nhiên, giới trẻ Mỹ không định dừng tại đó.
Thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật từ Washington:
«Họ vừa lao ra khỏi xe ca vừa hát. Học sinh trung học đến từ khắp nước Mỹ để bày tỏ phẫn nộ tại Washington.
Ông Jim, 63 tuổi, nhiệt tình chào đón họ: Cảm ơn các cháu đã đến đây. Các cháu sẽ nhớ ngày này đến cuối đời. Các cháu đã biến việc này thành điều có thể. Thật khâm phục. Đây mới chỉ là bước đầu của phong trào. Những học sinh này đã truyền cảm hứng cho cả nước.
Các bài diễn văn nối tiếp nhau trên khán đài. Chỉ có thiếu niên được mời lên phát biểu, thậm chí là cả trẻ em, như cô cháu gái của nhà đấu tranh Martin Luther King. Bé phát biểu: Tôi có một giấc mơ: Đó là nói: Thế là đã đủ rồi! Giờ đến lượt một thế giới không vũ khí. Chấm hết!
Emma Gonzalez, nữ sinh trường Parkland, yêu cầu đám đông khổng lồ dành vài phút im lặng mặc niệm. Quanh khán đài, có rất nhiều tình nguyện viên giúp thanh niên đăng kí cử tri để sắp tới đi bỏ phiếu.
Đoàn học sinh biểu tình giương nhiều khẩu hiệu phản đối Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), chuyên vận động hành lang ủng hộ vũ khí.
Maggie, 17 tuổi, rời cuộc tuần hành với đầy hy vọng. Cô nói: Tôi chắc rằng chúng tôi sẽ làm thay đổi được nhiều điều. Khi người lớn nhìn thấy trẻ em hành động, họ hiểu ra là phải làm gì đó. Người ta phải ngừng ủng hộ các ứng viên được NRA tài trợ.
Kết thúc cuộc biểu tình, đoàn học sinh bước lên xe ca trong không khí tràn đầy hy vọng ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180325-bien-nguoi-tuan-hanh-chong-vu-khi-tai-my

Tổng thống Mỹ im lặng trước cuộc tuần hành chống súng khổng lồ

mediaĐông đảo người tham gia "Tuần hành vì sinh mạng chúng ta", Seattle, ngày 24/03/2018.REUTERS/Jason Redmond
Trong lúc cuộc « tuần hành vì sinh mạng chúng ta » (March for our lives) huy động hơn 1,5 triệu người chống súng, tại hơn 850 thành phố, thị trấn tại Mỹ, Quốc Hội Hoa Kỳ tỏ ra rất thận trọng, còn tổng thống Trump - nổi tiếng với các phản ứng tức thời trên Twitter - chưa lên tiếng. Theo giới quan sát, phe ủng hộ sở hữu súng vẫn còn rất mạnh, bất chấp phong trào phản đối súng bùng phát khắp Hoa Kỳ sau vụ thảm sát Parkland.
Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :
« Cho dù Donald Trump không ở đó khi hàng trăm nghìn người tuần hành chống súng trước cửa Nhà Trắng, nhưng tiếng vang của cuộc biểu tình khổng lồ ắt hẳn phải dội đến tận tư dinh của tổng thống Mỹ ở Florida. Tuy nhiên, sáng hôm qua Chủ Nhật, 25/03, ông Donald Trump đã đưa lên mạng bảy thông điệp Twitter, mà không hề nhắc đến biến cố này.
Sau vụ thảm sát Parkland ngày 14/02, tổng thống Trump thoạt tiên dường như muốn hành động, nhưng cuối cùng đã đổi ý sau cuộc gặp các lãnh đạo hiệp hội NRA, tổ chức hùng mạnh của giới cổ vũ sở hữu súng tại Mỹ.
Hôm thứ Sáu 23/03, bộ Tư Pháp Mỹ đưa ra đề nghị cấm « bump stocks », tức các bộ phận cho phép bắn tự động. Chính quyền cũng tăng cường thẩm tra tiền sử phạm pháp của người mua súng, đồng thời ngân sách liên bang gia tăng đầu tư cho việc bảo vệ an ninh tại trường học.
Tuy nhiên, giới trẻ xuống đường hôm thứ Bảy vừa qua không hài lòng, và họ không đơn độc. Tất cả các thăm dò dư luận cho thấy công luận Mỹ đang đi theo hướng này. Liệu trong thời gian tới, chính quyền sẽ nâng tuổi hợp pháp cho phép sở hữu súng, hay cấm các loại súng trường tự động ?
Hôm qua, dường như rất ít nghị sĩ đảng Cộng Hòa - phe chiếm đa số tại Quốc Hội - tỏ thái độ kiên quyết. Về phần mình, phe Dân Chủ thường xuyên bày tỏ tình đoàn kết với những người ủng hộ siết chặt kiểm soát súng, nhưng bản thân họ lại không làm gì, khi nắm quyền trước đây.
Giới trẻ nhắc nhở rằng sắp tới sẽ đến lượt họ đi bỏ phiếu, và nếu muốn nhận được phiếu bầu, các chính trị gia cần tiếp thu ý kiến của họ ».

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180326-tong-thong-my-im-lang-truoc-cuoc-tuan-hanh-chong-sung-khong-lo

Geen opmerkingen:

Een reactie posten