zaterdag 31 maart 2018

Việt Nam: Gần 20% diện tích lãnh thổ (trên 6,1 triệu ha) còn nhiễm bom mìn sau chiến tranh + Việt Nam đã nỗ lực gì + cần 100 năm và 10 tỷ đô la để dọn sạch bom mìn chiến tranh

Việt Nam: Gần 20% diện tích lãnh thổ nhiễm bom mìn sau chiến tranh

Đội rà phá bom mìn lưu động xử lý thành công quả bom nặng 250kg tại Quảng Trị tháng 03/2016
Đội rà phá bom mìn lưu động xử lý thành công quả bom nặng 250kg tại Quảng Trị tháng 03/2016
Tuoitre.vn
Việt Nam hiện còn trên 6,1 triệu ha đất, tương đương gần 20% diện tích lãnh thổ đang bị nhiễm bom mìn sau chiến tranh, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, công tác thu gom, xử lý bom mìn, vật liệu nổ vẫn còn chưa được chú trọng dẫn tới những hậu quả đáng tiếc trong thời gian vừa qua. Mạng báo VietnamPlus dẫn thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo về công tác khắc phục hậu quả bom mìn do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam tổ chức hôm 30/3 nhân kỷ niệm Ngày thế giới phòng, chống bom mìn 4/4.
Từ sau chiến tranh, Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm rà phá bom mìn: Chương trình Hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010-2025 được Thủ tướng phê duyệt năm 2010 với mục tiêu huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn cho nhân dân, giúp đỡ nạn nhân bom mìn hoà nhập đời sống. Việt Nam cũng đã triển khai các dự án nâng cao năng lực do Chính phủ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh và các tổ chức quốc tế tài trợ.
Năm 2017, Hội hỗ trợ khác phục hậu quả bom mìn Việt nam và Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã hỗ trợ cho 151 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn với số tiền hơn 1.8 tỷ đồng. Nhiều mô hình dạy nghề với việc làm cũng đã được thực hiện nhằm giúp đỡ những nạn nhân bom mìn hoà nhập với xã hội và cộng đồng.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho đại tá Nguyễn Văn Tín, Phó Cục trưởng Cục tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) liên quan đến công tác quản lý bom đạn, đặc biệt là về công tác điều tra, xử lý vụ nổ xảy ra tại kho phế liệu ở thôn Quan Độ (huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh) sáng 3/1/2018 vừa qua. Tuy nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên vẫn chưa thể có được kết luận chính thức. Trước câu hỏi có hay không việc các vật liệu nổ do quân đội quản lý bị tuồn ra ngoài bán cho các hộ kinh doanh phế liệu, ông Tín cho rằng đó chỉ là nghi vấn và cần phải tiến hành điều tra cụ thể mới có thể khẳng định được.
Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, từ ngày thành lập quân đội đến nay đã có 33 vụ cháy nổ kho đạn nhưng tỷ lệ này theo ông so với các nước khác là vẫn còn ít. Nguyên nhân được cho là do điều kiện cất giữ bất cẩn, thời tiết nóng dẫn đến vật liệu tự nổ và hoạt động phá hoại của thế lực thù địch.
Theo khảo sát vào năm 2014, có tới 49/63 tỉnh thành xảy ra các tai nạn liên quan đến bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh, với 1813 nạn nhân trong đó 919 người chết và hơn 800 người bị thương.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten