donderdag 29 maart 2018

Nga trả đũa, trục xuất 160 nhà ngoại giao quốc tế



Nga trả đũa, trục xuất 160 nhà ngoại giao quốc tế



Tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở St. Petersburg bị chính phủ Nga ra lệnh đóng cửa để trả đũa Mỹ. (Hình: AP Photo/Dmitri Lovetsky)
MOSCOW, Nga (AP) — Chính phủ Nga hôm Thứ Năm loan báo việc trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao, gồm cả 60 người từ Mỹ, buộc phải đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố St. Petersburg nhằm đáp trả việc các quốc gia Tây Phương trục xuất nhân viên ngoại giao Nga, sau khi xảy ra việc một cựu gián điệp thuộc cơ quan quân báo Nga (GRU) và người con gái bị tấn công bằng hơi độc tại Anh.
Trong khi đó, bệnh viện điều trị ông Sergei Skripal và người con gái của ông này, tên Yulia, cho hay người con nay đã qua khỏi tình trạng nguy hiểm và nhanh chóng bình phục. Ông Skripal được cho biết là vẫn trong tình trạng trầm trọng.
Hai cha con Skripals được tìm thấy bất tỉnh và trong tình trạng nguy kịch ở thành phố Salisbury ở Anh hôm 4 Tháng Ba. Giới hữu trách Anh cáo buộc Nga là đầu độc họ bằng hơi ngạt, một điều phía Moscow mạnh mẽ bác bỏ.
Có hai chục quốc gia, gồm Mỹ cùng nhiều quốc gia trong khối EU và NATO, ra lệnh cho hơn 150 nhân viên ngoại giao Nga phải rời khỏi nước tuần này nhằm chứng tỏ sự đồng lòng với Anh.
Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Lavrov, cho hay trong một cuộc họp báo ở Moscow hôm Thứ Năm rằng quốc gia này sẽ trục xuất cùng con số các nhà ngoại giao từ các quốc gia liên hệ để trả đũa.
Ông Lavrov nói thêm rằng trong lúc ông đang loan báo quyết định này, Đại Sứ Mỹ Jon Huntsman đã được gọi tới Bộ Ngoại Giao để nhận thông báo là Nga trả đũa.
Lavrov cho hay Moscow cũng sẽ đáp trả việc Mỹ đóng cửa tòa lãnh sự Nga ở Seattle, tiểu bang Washington, bằng cách đóng tòa lãnh sự Mỹ ở St. Petersburg. Các nhân viên ngoại giao Mỹ phải ra khỏi nơi đây trong ngày Thứ Bảy.
Lavrov cũng cảnh cáo rằng nếu Mỹ “tiếp tục có hành động thù nghịch” thì Nga sẽ đáp trả đầy đủ. (V.Giang)
Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, 29 tháng 3 năm 2018

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-tra-dua-truc-xuat-160-nha-ngoai-giao-quoc-te/


Mỹ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, đóng cửa tòa lãnh sự ở Seattle


Trụ sở Bộ Ngoại Giao Mỹ ở Washington, D.C. Vào sáng Thứ Hai, chính phủ Mỹ loan báo quyết định trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga và đóng cửa tòa lãnh sự ở Seattle. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais)
WASHINGTON, D.C. (AP) – Chính phủ Donald Trump hôm Thứ Hai trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga và ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự quốc gia này ở Seattle, trong nỗ lực được phối hợp giữa Mỹ và các quốc gia Âu Châu nhằm cùng có biện pháp trừng phạt Moscow sau vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh.
Các giới chức cao cấp trong chính phủ Trump cho hay tất cả 60 người này đều là thành phần tình báo hoạt động ở Mỹ dưới vỏ bọc ngoại giao. Trong số này có khoảng hơn chục người làm việc trong phái bộ Nga ở Liên Hiệp Quốc.Các giới chức này cho biết thêm rằng chính phủ Trump muốn gửi ra một thông điệp cho giới lãnh đạo Nga về con số quá cao, “không thể chấp nhận” về số nhân viên tình báo Nga hoạt động ở Mỹ.
Những người Nga trong danh sách bị trục xuất có bảy ngày để rời khỏi Mỹ, theo nguồn tin trên.
Tin từ giới chức Mỹ cũng cho hay tòa lãnh sự ở Seattle bị đóng cửa vì nằm quá gần một căn cứ hải quân Mỹ và có thể thực hiện các hoạt động do thám quân sự.
Việc trục xuất này là một trong những hành động đáng kể nhất của chính phủ Donald Trump cho tới nay khi đối đầu với Moscow và Tổng Thống Vladimir Putin.
Khoảng gần một tuần trước đây, ông Trump gọi điện thoại chúc mừng ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga, nhưng không đề cập gì đến vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc, tạo sự lo ngại rằng ông Trump quá mềm yếu đối với điện Kremlin.
Hành động của Mỹ được đưa ra trong lúc có hơn một chục quốc gia khác, kể cả các nước nằm sát cạnh Nga, loan báo các biện pháp tương tự để giảm sự hiện diện ngoại giao của Nga trên quốc gia họ, hay các biện pháp khác để trừng phạt Moscow. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/truc-xuat-60-nhan-vien-ngoai-giao-nga-dong-cua-toa-lanh-su-o-seattle/



Trả đũa vụ đầu độc cựu gián điệp, Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga


Nữ thủ tướng Theresa May loan báo trước quốc hội Anh các biện pháp trả đũa Nga sau vụ một cựu điệp viên bị đầu độc. (Hình: PA via AP)
LONDON, Anh (AP) — Chính phủ Anh hôm Thứ Tư loan báo sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, con số cao nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh tới nay, đồng thời cũng ngưng các liên lạc ở cấp cao với điện Kremlin, để đáp trả cuộc tấn công bằng hơi độc nhắm vào một cựu điệp viên và con gái của ông ta tại một thành phố ở Anh.
Thủ Tướng Theresa May nói với quốc hội Anh rằng 23 nhà ngoại giao Nga này, bị coi là các nhân viên tình báo trá hình, sẽ phải rời quốc gia này trong vòng một tuần.
Bà May loan báo một loạt các biện pháp kinh tế và ngoại giao, gồm cả việc ngưng các mối liên lạc cao cấp với Nga. Lời mời Ngoại Trưởng Nga Sergey Lavrov tới thăm nước Anh đã bị hủy bỏ. Bà May cũng cho biết thêm rằng các bộ trưởng cũng như các nhân vật hoàng gia Anh sẽ không dự các buổi lễ liên quan đến giải vô địch túc cầu thế giới, được tổ chức ở Nga vào mùa Hè năm nay.
Thủ Tướng May cũng cho hay sẽ phong tỏa tài sản của nhà nước Nga ở Anh nếu có được bằng chứng là đã được dùng để đe dọa mạng sống hay tài sản người dân Anh hay những người đang sống ở Anh. (V.Giang)
Mời độc giả xem chương trình “Con Yêu” với đề tài “Giá trị sự sống của mỗi con người là cao quý và vô giá”(Phần 1)

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/anh-truc-xuat-23-nha-ngoai-giao-nga-de-tra-dua-viec-dau-doc-cuu-gian-diep/

Vụ Skripal: Cựu điệp viên Nga đã bị đầu độc ngay trước cửa nhà

mediaCảnh sát Anh Scotland Yard trước ngôi nhà của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, tại Salisbury, ngày 06/03/2018.REUTERS/Toby Melville
Lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh Quốc vào ngày 28/03/2018 xác nhận : Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và cô con gái đã bị trúng chất độc thần kinh được rải ngay trước cửa nhà của họ ở Salisbury, Anh Quốc.
Trong một bản thông cáo, cơ quan cảnh sát Anh Scotland Yard cho biết là các chuyên gia đã ghi nhận được nồng độ cao nhất của chất độc thần kinh mà hai nạn nhận bị trúng, là ở cửa vào nhà hai người. Ông Dean Haydon, điều phối viên cao cấp chuyên trách chống khủng bố, xác định : « Chúng tôi tin rằng ông Skripal và con gái đã tiếp xúc với chất độc thần kinh lần đầu tiên tại cửa nhà họ ».
Cảnh sát Anh tuy nhiên cho biết là vẫn sẽ tiếp tục tập trung điều tra quanh khu vực nhà của ông Skripal.
Ông Skripal và cô con gái Yulia 33 tuổi, hiện vẫn ở trong trạng thái nguy kịch sau khi được tìm thấy bất tỉnh trên một băng ghế ở thành phố Salisbury vào ngày 04/03. Một thẩm phán cho biết hai người có thể bị tổn thương não vĩnh viễn.
Vào tuần trước, tư pháp Anh đã cho phép lấy mẫu máu của hai cha con ông Skripal để các thanh tra vũ khí hóa học kiểm tra và xác nhận kết luận của Anh theo đó một loại chất độc thần kinh trong quân đội đã được sử dụng.
Bị Anh Quốc quy trách nhiệm trong vụ đầu độc, Nga đã phủ nhận cáo buộc đã sử dụng chất Novichok, một chất độc thần kinh do quân đội Liên Xô phát triển, để đầu độc ông Skripal. Matxcơva cho rằng rất có thể là tình báo Anh đang cố gắng quy kết Nga để khơi dậy tâm lý bài Nga trên thế giới.
Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trừng phạt Nga dù là thành viên quan trọng của NATO
Vụ Skripal đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh đến nay, với hơn hai chục nước phương Tây đã quyết định trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga.
Một sự kiện mang ý nghĩa biểu tượng là quyết định của khối NATO trục xuất 7 người Nga trong phái bộ của nước này bên cạnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Tổng thư ký NATO giải thích rằng đó là « một thông điệp rõ ràng gửi đến Nga để xác định rằng mọi hành vi nguy hiểm và vô trách nhiệm đều phải trả giá ».
Trong lúc nhiều nước NATO cứng rắn với Nga, thì thành viên Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có lực lượng quân sự đông thứ hai trong Liên Minh, đã có thái độ ngược lại, và sẽ không hành động chống lại Nga.
Theo giới phân tích, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hiện đang có một mối quan hệ rất tốt với tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bối cảnh quan hệ của Ankara với hầu hết các nước phương Tây đã xấu đi đáng kể trong một năm rưỡi nay.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180329-vu-skripal-cuu-diep-vien-nga-da-bi-dau-doc-ngay-truoc-cua-nha


Geen opmerkingen:

Een reactie posten