maandag 26 maart 2018

Đài Loan đưa chiến đấu cơ theo sát máy bay Trung Quốc tập trận [... còn việt cộng thì... sợ co vòi ! ] + Mỹ ban hành Luật « Taiwan Travel Act » giúp Ðài Loan


Đài Loan đưa chiến đấu cơ theo sát máy bay Trung Quốc tập trận


media(Ảnh minh họa). Chiến đấu cơ F16 của Đài Loan.Reuters
Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay, 26/03/2018, cho hay đã điều động chiến đấu cơ theo sát phi đội Trung Quốc tập trận tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.
Reuters dẫn nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Đài Loan, theo đó, phi đội máy bay Trung Quốc - bao gồm oanh tạc cơ Xian H-6, chiến đấu cơ Su-30 và máy bay vận tải Y-8, bay xuyên qua eo biển Ba Sĩ (Bashi), nằm giữa Đài Loan và Philippines, ra Thái Bình Dương. Chính quyền Đài Loan khẳng định không quân nước này đã theo sát phi đội Trung Quốc trong suốt cuộc tập trận cho đến khi các máy bay Trung Quốc trở về căn cứ.
Sự kiện nói trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Đài Bắc - Bắc Kinh đang căng thẳng. Đài Loan cáo buộc Trung Quốc gia tăng tập trận trong thời gian gần đây.
Ngày 21/03, Đài Bắc đã điều nhiều chiến hạm và phi cơ áp sát một đội tàu sân bay Trung Quốc di chuyển qua khu vực eo biển Đài Loan. Trước đó, ngày 20/03, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa đe dọa Đài Bắc - mà Bắc Kinh coi là một vùng lãnh thổ phản loạn - sẽ phải đối mặt với « sự trừng phạt của lịch sử », nếu cố tình tuyên bố độc lập.
Theo nhiều nhà quan sát, Bắc Kinh đặc biệt giận dữ sau khi tổng thống Mỹ, cách nay hai tuần, thông qua một luật mới, cổ vũ các giới chức Hoa Kỳ và Đài Loan thường xuyên thăm viếng, trao đổi.
Ngày 21/03, trợ lý thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, ông Alex Wong, trong buổi chiêu đãi thường niên của Phòng Thương Mại Mỹ (AmCham) ở Đài Loan, nhấn mạnh « nền dân chủ Đài Loan là một tấm gương cho toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương », đồng thời kêu gọi các diễn đàn quốc tế không nên loại trừ Đài Bắc một cách bất công, bởi có hàng loạt lĩnh vực mà « Đài Loan có thể chia sẻ với thế giới », như « y tế, trợ giúp nhân đạo hay phát triển bền vững ».

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20180326-dai-loan-dua-chien-dau-co-theo-sat-may-bay-trung-quoc-tap-tran

Không quân Trung Quốc lại quần thảo sát Đài Loan

mediaChiến đấu cơ J-11 của Trung QuốcReuters
Bộ Quốc Phòng Đài Loan, thông báo, hôm nay, 20/12/2017, không quân Trung Quốc đã tiến hành các bài diễn tập gần sát không phận Đài Loan. Đây là lần thứ tư từ đầu tháng Trung Quốc có các động thái quân sự như vậy.
Theo Bộ Quốc Phòng Đài Loan, nhiều máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có một chiến đấu cơ, đã bay lượn thao diễn trên vùng trời khu vực Bashi, điểm cực nam của hòn đảo. Các máy bay Trung Quốc đã lượn đi lượn lại nhiều vòng trong vùng Biển Đông. Không Quân và hải Quân Đài Loan được lệnh theo dõi sát các hoạt động của máy bay Trung Quốc.
Những cuộc thao diễn quân sự như vậy là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan đang xấu đi rõ rệt từ nhiều tháng nay.
Quan hệ càng trở nên xấu hơn từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống.
Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Với bộ luật « chống ly khai », Bắc Kinh dành cho mình quyền thu hồi đảo Đài Loan bằng sức mạnh trong trường hợp Đài Bắc chính thức tuyên bố độc lập hay có sự can thiệp của nước ngoài vào Đài Loan.
Theo truyền thông Đài Loan, trong năm 2017, không quân Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 20 cuộc thao diễn như vậy, trong khi năm 2016 chỉ có 6 cuộc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171220-khong-quan-trung-quoc-lai-quan-thao-sat-dai-loan

Đài Loan : Trung Quốc thúc giục Mỹ « điều chỉnh sai lầm »

mediaPhát ngôn viên Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng.NICOLAS ASFOURI / AFP
Hai ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh ban hành « Luật du hành » tăng cường quan hệ với Đài Loan, Bắc Kinh cho đây là một « sai lầm » và kêu gọi Washington « sửa sai ».
Luật « Taiwan Travel Act », mà tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hôm 16/03/2018, sau khi được Quốc hội lưỡng Mỹ chấp thuận, có nội dung khuyến khích giới chức cao cấp Mỹ và Đài Loan, gia tăng tiếp xúc, trao đổi hai chiều cho dù Washington chỉ công nhận « một nước Trung Hoa duy nhất ».
Sự kiện này đã làm Bắc Kinh giận dữ. Theo AFP,  phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 18/03/2018 cho rằng đạo luật này không những « vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc » mà còn là một tín hiệu khuyến khích các thế lực « ly khai, độc lập » tại Đài Loan. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ « sữa sai, đình chỉ mọi quan hệ chính thức hoặc tăng cường một cách đáng kể mối quan hệ hiện nay với hải đảo ».
Trước đó, qua một thông báo riêng biệt, quân đội Trung Quốc cho rằng đạo luật « Taiwan Travel Act » can dự vào nội tình Trung Quốc. Ngô Khiêm, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc, kêu gọi Mỹ « chấm dứt mọi quan hệ quân sự với Đài Loan và ngưng bán vũ khí để tránh gây tác hại cho quan hệ Mỹ-Trung ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180318-dai-loan-trung-quoc-thuc-giuc-my-%C2%AB-dieu-chinh-sai-lam-%C2%BB

Geen opmerkingen:

Een reactie posten