maandag 26 maart 2018

Vụ Cambridge Analytica "lộ thông tin 50 triệu khách hàng" : Facebook đối mặt với làn sóng « tẩy chay » của hơn 2 tỷ người sử dụng, dù ông chủ Mark Zuckerberg đã... xin lỗi


Vụ Cambridge Analytica : Facebook đối mặt với làn sóng « tẩy chay »


mediaTwitt của Brian Acton, lãnh đạo WhatsApp « It’s time : #delete Facebook ! ».©REUTERS/Dado Ruvic
Các tiết lộ của báo chí về vụ bê bối Cambridge Analytica, cách nay 5 ngày đang đẩy mạng xã hội Facebook vào vòng xoáy tranh luận và phải đối mặt với một chiến dịch kêu gọi « tẩy chay » bất chấp những lời xin lỗi.
Vụ việc bắt đầu từ cuộc điều tra của tờ New York Times cho rằng Cambridge Analytica, công ty truyền thông Anh, thông qua mạng xã hội này, đã biển thủ các thông tin cá nhân vì mục đích chính trị và thương mại.
Sau nhiều ngày im lặng trước những tranh cãi căng thẳng, Marc Zuckerberg nhà sáng lập và chủ nhân trang mạng Facebook cuối cùng đã lên tiếng thừa nhận điều này là không hay ho gì, và « lấy làm tiếc » về những chuyện đã xảy ra. Ông cam kết khắc phục sai lầm, chấp nhận ra điều trần trước Quốc Hội. Ông hứa hẹn cải thiện hơn nữa việc bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời không phản đối việc quản lý các doanh nghiệp công nghệ.
Nhưng việc thừa nhận các sai lầm của chủ nhân mạng Facebook không làm nguôi giảm được sự phẫn nộ của cộng đồng cư dân mạng xã hội có đến hơn hai tỷ người sử dụng nhắm vào Facebook. Theo ghi nhận của thông tín viên Eric de Salve tại San Francisco, nhiều ngàn người sử dụng mạng Facebook, cùng với sự ủng hộ của Brian Acton, đồng sáng lập viên mạng tin nhắn Whatsapp đã kêu gọi « tẩy chay » Facebook.
« #DeleteFacebook – Hãy dẹp bỏ Facebook… từ khóa kêu gọi từ bỏ mạng xã hội này đã xuất hiện trên Twitter, chỉ ít lâu sau khi nổ ra cuộc tranh cãi về hoạt động của công ty truyền thông Cambridge Analytica. Đó là bằng chứng về phản ứng của người sử dụng sau khi cuộc điều tra của nhật báo Mỹ New York Times tiết lộ là công ty truyền thông của Anh Quốc này dường như đã thu thập bất hợp pháp các dữ liệu cá nhân của 50 triệu người đăng ký trên Facebook, để phục vụ các mục đích chính trị và thương mại. Ngay cả một gương mặt nổi tiếng trong làng công nghệ số, như Brian Acton, đồng sáng lập mạng Whatsapp, cũng tham gia chiến dịch tẩy chay. Hôm thứ Ba, 20/03, Brian Acton viết trên mạng xã hội Twitter : Đã đến lúc rời bỏ Facebook, đã đến lúc phải quan tâm đến đời sống riêng tư. »
Vẫn theo thông tín viên Eric de Salve, hiện khó có thể đánh giá được quy mô của làn sóng từ bỏ Facebook. Nhưng mạng xã hội này đã phải gánh chịu một hậu quả khác của vụ bê bối Cambridge Analytica : cổ phiếu của hãng bị mất 8% kể từ khi có các tiết lộ về vụ việc, có nghĩa là bị mất hàng tỷ đô la tính theo giá trị chứng khoán.
Những ngày bão tố cho Facebook dự báo sẽ còn kéo dài. Theo AFP, nhiều văn phòng luật sư Mỹ ngày 21/03/2018 thông báo đệ đơn kiện tập thể (class action) nhân danh người sử dụng và cổ đông. Các cơ quan quản lý, viện kiểm sát New York và Massachusetts cũng cho hay mở điều tra nhắm vào Facebook và Cambridge Analytica.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180322-vu-cambridge-analytica-facebook-doi-mat-voi-lan-song-%C2%AB-tay-chay-%C2%BB

Khi Facebook không bảo vệ được dữ liệu cá nhân

mediaTrụ sở công ty Cambridge Analytica ở Luân Đôn.Reuters
Vụ công ty Cambridge Analytica và mạng xã hội Facebook đang bị Anh và Mỹ điều tra đang một lần nữa đặt lại vấn đề bảo vệ các dữ liệu cá nhân của những người sử dụng các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.  
Cambridge Analytica bị cáo buộc những gì?
Theo nhiều phương tiện truyền thông, trong đó có The New York Times của Mỹ và The Observer của Anh, công ty Cambridge Analytica của Mỹ, chuyên về truyền thông chiến lược, đã thu thập trái phép các dữ liệu cá nhân của 50 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook ở Hoa Kỳ. Dựa trên các dữ liệu này, Cambridge Analytica  đã tạo ra một phần mềm giúp dự báo và tác động lên lá phiếu cử tri.
Vấn đề là công ty này đã từng làm việc cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump vào năm 2016, nhưng Cambridge Analytica khẳng định là các dữ liệu của Facebook đã không được sử dụng cho chiến dịch tranh cử đó và họ không có làm quảng cáo nào cho ứng cử viên Cộng Hòa. Họ cũng khẳng định là không hề làm việc cho cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh Quốc.
Trong vụ này, Facebook bị cáo buộc là đã để cho Cambridge Analytica sử dụng trái phép các dữ liệu của người sử dụng. Nhưng Facebook cho biết họ rất “phẫn nộ” vì đã bị công ty này lường gạt như vậy và thông báo đã đóng tài khoản của Cambridge Analytica, đồng thời đã mướn một công ty kiểm toán để điều tra về vụ này.
Không chỉ có vậy, các cán bộ lãnh đạo của Cambridge Analytica còn bị phát hiện đã muốn gài bẫy các chính khách. Hôm thứ sáu tuần trước, kênh truyền hình Channel 4 News đã phát một phóng sự điều tra, trong đó một nhà báo của đài này giả danh là một đại gia Sri Lanka để tiếp xúc với tổng giám đốc của Cambridge Analytica, Alexander Nix và được ông này chỉ dẫn cách thức dùng tiền hoặc dùng mỹ nhân kế để gây khó khăn cho các ứng cử viên đối địch.
Trả lời báo chí Anh, Alexander Nix đã chối là không hề gài bẫy các chính khách. Cambridge Analytica cũng đã ra ngay thông cáo khẳng định phóng sự điều tra nói trên đã được “dàn dựng” để làm sai lệch một cách “thô thiển” nội dung các trao đổi của lãnh đạo công ty này.
Cambridge Analytica bị điều tra tứ phía
Sau những tiết lộ nói trên, công ty Cambridge Analytica và mạng xã hội Facebook đang nằm trong tầm ngắm của nhiều cơ quan  Anh, Mỹ và châu Âu.
Hôm qua, cơ quan độc lập đặc trách việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của Anh Quốc, Information Commissionner's Office (ICO), đã cho biết họ muốn điều tra vào các dữ liệu trong các máy chủ của công ty Cambridge Analytica. Lãnh đạo cơ quan này nói thêm là, theo yêu cầu của ICO, mạng xã hội Facebook đã ngưng cuộc điều tra của riêng họ về Cambridge Analytica, để không làm ảnh hưởng  đến cuộc điều tra mà cơ quan của ICO. Trong khi đó, một ủy ban của Quốc Hội Anh Quốc hôm qua đã yêu cầu chủ nhân của Facebook Mark Zuckerberg ra điều trần để đích thân giải thích về cáo buộc lạm dụng dữ liệu cá nhân của người sử dụng mạng xã hội này.
Cơ quan đặc trách việc bảo vệ các dữ liệu trong Liên Hiệp Châu Âu hôm qua cũng đã bàn đến vụ Cambridge Analytica trong một cuộc họp tại Bruxelles. Theo thông báo của Ủy Ban Châu Âu, một đại diện của cơ quan này đã yêu cầu Washington đòi Facebook phải làm sáng tỏ nhiều điểm liên quan đến vụ việc.
Về phần chủ tịch Nghị Viện Châu Âu, Antonio Tajani, hôm thứ hai vừa qua ông thông báo là các nghị sĩ châu Âu sẽ điều tra về hành động “vi phạm không thể chấp nhận được các quyền về bảo mật dữ liệu”.
Còn theo báo chí Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang ( FTC ), cơ quan đặc trách việc bảo vệ người tiêu dùng và về cạnh tranh của Mỹ, cũng đã vừa mở điều tra vụ này. Điều tra của FTC là nhằm xác định xem Facebook có đã tuân thủ cam kết là phải được người sử dụng chấp thuận thì mới thu thập các dữ liệu cá nhân của họ và chia sẽ các dữ liệu đó cho các công ty khác.
Nếu thật sự Facebook đã không tuân thủ cam kết đó, cơ quan FTC có thể phạt mạng xã hội này 40.000 đôla cho mỗi vi phạm được ghi nhận.
Trước mắt, cổ phiếu của Facebook hôm qua đã sụt 2,6% điểm, sau khi đã mất 6,8% hôm thứ hai.
Facebook không bảo vệ được các dữ liệu cá nhân?
Vụ scandal Cambridge Analytica nổ ra vào lúc mà từ nhiều tháng qua, các mạng xã hội Facebook cũng như Twitter và công cụ tìm kiếm Google bị cáo buộc là bị các thực thể có liên hệ với Nga sử dụng để tác động dư luận các nước Âu Mỹ, nhất là trong dịp bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016 hay trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016.
Nói chung là trong thời gian qua, các mạng xã hội và tập đoàn Internet thường xuyên bị cáo buộc đã không bảo vệ được các dữ liệu cá nhân của những người sử dụng, trong khi chính những người sử dụng này “nuôi” các công ty đó.
Sau vụ này, hãng tin AFP đã phỏng vấn nhiều chuyên gia. Theo nhà phân tích Brian Wieser của công ty Pivotal Research, vụ scandal Cambridge Analytica phản ánh những vấn đề “mang tính hệ thống” của Facebook. Bà Jennifer Grygiel, chuyên gia về các mạng xã hội thuộc Đại học Syracuse, cho rằng các tiết lộ nói trên sẽ làm tăng áp lực lên các mạng xã hội. Theo chuyên gia này, chính các quy định luật lệ quá lỏng lẻo đã cho phép Facebook và các đối tác có thể khai thác các dữ liệu cá nhân của người sử dụng mà không ai kiểm soát được.
Ông Daniel Kreiss, giảng viên ở Đại học North Carolina, thì cho rằng Facebook đã không hiểu được sự khác nhau của quảng cáo thương mại và quảng cáo chính trị, trong việc sử dụng các dữ liệu cá nhân để nhắm đúng những đối tượng cần quảng cáo.
Ông David Caroll, giảng viên ở trường Parsons School of Design, dự báo là  Facebook và các công ty tin học khác sắp tới đây sẽ phải hoạt động đúng theo các luật mới của châu Âu hay của Mỹ về bảo vệ các dữ liệu cá nhân. Facebook và Google sẽ ngày càng phải xin phép những người sử dụng trước khi khai thác các dữ liệu cá nhân. Chắc chắn là nhiều người sẽ từ chối và điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của các công ty đó.

http://vi.rfi.fr/xa-hoi/20180321-khi-facebook-khong-bao-ve-duoc-du-lieu-ca-nhan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten