donderdag 19 november 2015

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 8 nghi can ISIS giả dạng người tị nạn vào Âu Châu

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 8 nghi can ISIS giả dạng người tị nạn vào Âu Châu
Wednesday, November 18, 2015 2:34:32 PM



Bài liên quan


ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (AFP) - Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ tám người tình nghi là thành viên ISIS, theo nguồn tin từ giới truyền thông nhà nước hôm Thứ Tư, cho biết thêm rằng những người này giả dạng người tị nạn để vào Âu Châu.

Phi trường Ataturk, nơi Thổ Nhĩ Kỳ bắt tám nghi can ISIS. (Hình: Wikipedia.org)
Cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ các nghi can nói trên ở phi trường Ataturk tại Istanbul khi họ bay từ thành phố Casblanca ở Morocco tới nơi này hôm Thứ Ba, theo hãng thông tấn Anatolia của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.
Cảnh sát tìm thấy một mảnh giấy viết tay trong người của một nghi can, nêu rõ đường đi của di dân từ Istanbul sang Ðức qua ngả Hy Lạp, Serbia và Hungary, kể cả các tàu chở người qua Ðịa Trung Hải, cùng với lộ trình xe buýt và xe lửa.
Cả tám người đàn ông này khai với cảnh sát họ là du khách và dự tính ở ít ngày tại Istanbul, đã đặt phòng ở một khách sạn. Cảnh sát khi điều tra thấy không có tên người nào trong số này đặt phòng nơi đây.
Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi xuất phát chính của các di dân muốn vào Âu Châu, và hiện đang đón nhận hơn 2 triệu người tị nạn Syria.
Cho đến nay, đã có hơn 650,000 người đến các đảo của Hy Lạp trong năm 2015, qua ngả Ðịa Trung Hải, theo Tổ Chức Di Trú Quốc Tế (IOM).
Cuộc tấn công ở Paris vừa qua đã khiến giới hữu trách chú ý nhiều hơn về vấn đề an ninh trong đoàn người di dân, sau khi tìm thấy tại hiện trường sổ thông hành Syria cho thấy một kẻ khủng bố đã vào Âu Châu qua đảo Leros của Hy Lạp hôm 3 Tháng Mười.
Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay trong sáu tháng đầu năm 2015 họ đã trục xuất hơn 700 người ngoại quốc tình nghi có liên hệ tới thánh chiến, so với 520 người trong cả năm 2014. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217715&zoneid=5

Cặp vợ chồng sắp cưới bị bắt khi chuẩn bị gia nhập ISIS
Saturday, August 15, 2015 4:05:59 PM





STARKVILLE, Mississippi (NV)Cảnh sát liên bang Hoa Kỳ vừa bắt giữ một cặp vợ chồng sắp cưới, bị tình nghi đang chuẩn bị bay qua Syria để gia nhập tổ chức khủng bố tự xưng là Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS), theo tin của báo NY Times.
Jaelyn Young, 19 tuổi, người cùng hôn thê là Muhammad Dakklalla, 22 tuổi, bị bắt khi đang chuẩn bị bay sang Syria gia nhập ISIS. (Hình: AP/Melanie Thortis)

Cô gái tên là Jaelyn Young, 19 tuổi, sinh viên xuất sắc, hoạt náo viên đội football, con gái của một cảnh sát và nuôi mộng trở thành bác sĩ.
Hôn phu nàng, Muhammad Dakklalla, 22 tuổi, là sinh viên tâm lý học trầm tĩnh và vui tính, có cha là giáo trưởng nổi tiếng nhà thờ Hồi Giáo ở địa phương.
Từ bạn bè đến người không quen đều sửng sốt không tin hai người này có thể dễ dàng nghe theo lời dụ dỗ để gia nhập phong trào thánh chiến Hồi Giáo.
Gia đình anh Dakklalla cũng như bất kỳ ai đều không ngờ cả hai đang trên đường đến một phi trường nhỏ ở địa phương, nơi bắt đầu một loạt nhiều chuyến bay đưa họ đến Istanbul, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.
Hôm 17 Tháng Bảy, sau ngày một thanh niên Hồi Giáo ở Chattanooga, Tennessee, bắn chết năm quân nhân Hoa Kỳ, cô Young trao đổi tin nhắn với một nhân viên FBI đóng vai một người ủng hộ ISIS, bày tỏ nỗi hân hoan.
Trong đó có đoạn cô viết: “Alhamdulillah,” tiếng Ả Rập có nghĩa là ca ngợi Thượng Đế, “số người ủng hộ (ISIS) đang ngày mỗi lớn hơn.”
Ba năm trước đây, cô cũng đã từng đùa một cách dại dột trên mạng xã hội Twitter, ca ngợi ca sĩ nhạc R&B là Miguel, người gần đây biểu lộ ước muốn gia nhập ISIS, theo bản khai nộp cho tòa của một nhân viên FBI.
Khi ông Crews, hàng xóm của anh Dakklalla, chú ý trông thấy nhiều xe cảnh sát chìm chận mấy góc đường hồi cuối tuần qua, liền lập tức suy đoán rằng “lại có vài tên thô bỉ quấy rầy nhà thờ Hồi Giáo ở đây không chừng.”
Ông Crews tiếp: “Dĩ nhiên là tôi đâu có nghĩ trong khu vực này có kẻ bị bắt vì muốn gia nhập ISIS đâu. Điều đó ngoài tầm suy nghĩ của tôi.” (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=211861&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten