donderdag 16 april 2020

Virus nguy hiểm tấn công nhiều trại nuôi tôm Trung Quốc

Virus nguy hiểm tấn công nhiều trại nuôi tôm Trung Quốc

QUẢNG ĐÔNG, Trung Quốc (NV) – Người nuôi tôm ở Trung Quốc đang lo lắng theo dõi sát tình hình lây lan dịch bệnh do một loại virus vô cùng nguy hiểm gây ra, đã tiêu diệt nhiều trại nuôi tôm ở tỉnh Quảng Đông, nằm về phía Nam quốc gia này, đe dọa sinh kế của hàng chục ngàn gia đình tại nơi này.
Theo bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP) hôm Thứ Ba, 14 Tháng Tư, con virus có tên Decapod iridescent virus 1, hay Div1, lần đầu tiên được khám phá vào năm 2014, đến mùa Xuân năm ngoái đã thấy xuất hiện trở lại và đến Tháng Hai năm nay đã thấy mạnh mẽ hơn, ảnh hưởng tới 1/4 diện tích nuôi tôm ở tỉnh này.
Việc lây lan của dịch bệnh tôm này, được coi là không nguy hiểm cho người, đã khiến kỹ nghệ nuôi tôm ở Quảng Đông cũng như các nơi khác tại Trung Quốc lo sợ là sẽ tái diễn trường hợp dịch bệnh ở tầm vóc rộng lớn như thấy xảy ra trong vụ cúm heo Phi Châu khiến hủy diệt khoảng 60% đàn heo ở cả Trung Quốc mới đây.
Một nông dân nuôi tôm ở Da’ao thuộc thành phố Jiangmen nói: “Mức độ lây lan và nguy hiểm của virus này thật đáng sợ. Chỉ cần hai, ba ngày từ khi mới phát giác cho đến khi thấy có đợt nhiễm bệnh đầu tiên là cả ao tôm phải bị hủy diệt.”
Các nông dân nói rằng chỉ dấu nhiễm bệnh đầu tiên của tôm là biến thành màu đỏ, vỏ tôm mềm ra, sau đó tôm chìm xuống đáy hồ.
Các gia đình nuôi tôm ở Quảng Đông đang lo sợ dịch tiêu diệt các hồ nuôi. (Hình: Tân Hoa Xã)
Zhong Qiang, một nông gia nuôi tôm khác ở thành phố Zhuhai, nói rằng con virus này không kể tôm loại gì, lớn hay nhỏ, loại tôm trắng Thái Bình Dương hay tôm trắng nước ngọt.
“Khi một ao nuôi tôm bị nhiễm virus, các nông gia chúng tôi coi như bất lực để ngăn cản việc lây lan sang các ao tôm cạnh đó chỉ trong vài ngày sau,” ông Zhong Qiang được SCMP trích lời nói.
Các khoa học gia thuộc Hàn Lâm Viện Khoa Học Thủy Sản Trung Quốc lần đầu tiên xác định loại virus này tại tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) vào Tháng Mười Hai, 2014. Từ đó đến nay, công chúng không quan tâm lắm đến virus Div1 dù rằng có sự lo ngại rằng dịch sẽ lan khắp nước.
Ông Qiu Lang, một nhà nghiên cứu với Viện Nghiên Cứu Thủy Sản tại Hoàng Hải, nói rằng đến năm 2018 thì virus thấy xuất hiện trong các hồ nuôi tôm tại 11 tỉnh ở Trung Quốc. (V.Giang) [qd]
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ky-nghe-nuoi-tom-trung-quoc-lo-so-vi-bi-virus-nguy-hiem-tan-cong-chet-nhanh-va-nhieu/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten