zaterdag 18 april 2020

Covid-19 : Số ca lây nhiễm tại Hoa Kỳ vượt ngưỡng 700.000 + Hơn 4500 người chết trong 24 giờ qua, TT Trump thông báo kế hoạch tái khởi động kinh tế + 19 tỷ đô la giúp nông gia

Covid-19 :  Số ca lây nhiễm tại Hoa Kỳ vượt ngưỡng 700.000

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hàng ngày về dịch Covid-19. Ảnh chụp ngày 17/04/2020.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hàng ngày về dịch Covid-19. Ảnh chụp ngày 17/04/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
Tính đến ngày 17/04/2020, Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng 700.000 ca lây nhiễm Covid-19 và dịch bệnh đã làm 36.773 ca tử vong tại nước này, theo thẩm định của đại học Johns Hopkins. Trong 24 giờ đã có hơn 3.800 người thiệt mạng.
Vào lúc nước Mỹ đang trải qua những giờ phút đen tối nhất trước đại dịch Covid-19, tổng thống Trump tiếp tục tố cáo Bắc Kinh che giấu thông tin về virus corona, đồng thời Nhà Trắng một mực đòi nhanh chóng khởi động lại các hoạt động kinh tế, chỉ trích thống đốc các bang trong tay phe đối lập Dân Chủ, mà quên mất rằng các bệnh viên trên toàn quốc phải đối phó với dịch bệnh trong hoàn cảnh thiếu từ khẩu trang y tế đến trang thiết bị bảo hộ, máy trợ thở và nhất là thiếu bác sĩ để chăm sóc cho hàng trăm ngàn bệnh nhân.
Trong tuần, thống đốc Andrew Cuomo đã kêu gọi bác sĩ và y tá tại những bang ít bị thiệt hại đến tiếp tay với các đồng nghiệp ở New York. Hôm qua, đến lượt bang New Jersey sát cạnh thông báo tạm thời cho phép bác sĩ người nước ngoài hành nghề. Thông tín viên đài RFI từ Washington, Anne Corpet cho biết thêm :
"Tôi rất hãnh diện thông báo với quý vị, chưởng lý bang New Jersey sẽ ban hành lệnh khẩn cấp cho phép các bác sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài có thể tạm thời hành nghề". Phil Murphy thông báo như trên hôm qua. Ông là vị thống đốc đầu tiên tại Hoa Kỳ đưa ra quyết định như vậy. Giấy phép hành nghề này chỉ mang tính tạm thời trong giai đoạn Mỹ phải đối mặt với đại dịch, và sẽ được cấp cho các bác sĩ ngoại quốc lưu trú một cách hợp pháp tại Hoa Kỳ. Bình thường những bác sĩ này không được phép hành nghề trên đất Mỹ.
Sau New York, New Jersey là bang bị nặng thứ nhì với hơn 8.000 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó một phần tư đã được đưa vào khoa hồi sức. Trên toàn quốc, nhiều bang cho biết đang thiếu nhân viên y tế. Chính phủ đã phải huy động từ bác sĩ đã về hưu cho đến sinh viên y khoa để tiếp tay với các đồng nghiệp đối phó với virus corona. Gần 25 % bác sĩ đang hành nghề tại Mỹ là người gốc ngoại quốc Phần lớn trong số này được cấp visa hành nghề, nhưng họ không được phép di chuyển từ bang này sang bang khác".

 19 tỷ đô la giúp nông gia

Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn chưa kềm chế được dịch bệnh, mối bận tâm hàng đầu của Donald Trump dường như là bảo đảm cho việc ông tái đắc cử vào mùa thu năm nay. Tổng thống Trump liên tục đòi cho mở lại các hoạt động kinh tế trên toàn quốc bất chấp đà lây lan của virus corona. Tuy vậy, tổng thống Hoa Kỳ lại đùn đẩy trách nhiệm này cho chính quyền của mỗi bang. Điều đó không cấm cản trên mạng Twitter ngày 17/04/2020 ông mạnh mẽ đòi "giải phóng" các bang Minnesota, Michigan và Virgina. Nguyên thủ Mỹ lập lại khẩu hiệu của hàng trăm, và thậm chí hàng ngàn người tại ba bang nói trên, bất chấp lệnh phong tòa, đã tập họp tại trước văn phòng của thống đốc để đòi mở lại các hoạt động kinh tế. Minnesota, Michigan và Virgina là ba bang trong tay đảng Dân Chủ.
Ngoài ra, cũng hôm qua, tổng thống Trump thông báo một kế hoạch 19 tỷ đô la trợ giúp cho nông gia Mỹ, vốn là thành phần cử tri trung thành với ông, để vượt qua được khủng hoảng Covid-19. Bộ trưởng Nông Nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết thêm, 16 tỷ sẽ được rót trực tiếp cho các nông gia, 3 tỷ đô la còn lại chính quyền liên bang dành để mua nông phẩm rồi đem phân phối lại cho những người nghèo.
Về đối ngoại, tổng thống Trump hôm 17/04/2020 một lần nữa cho rằng Trung Quốc đã che giấu sự thật về số người chết vì virus corona và ông tự hỏi về "nhiều nghi vấn" chung quanh "nguồn gốc của virus" xuất phát từ Vũ Hán.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200418-covid-19-số-ca-lây-nhiễm-tại-hoa-kỳ-vượt-ngưỡng-700-000

Virus corona - Mỹ : Hơn 4500 người chết trong 24 giờ qua, TT Trump thông báo kế hoạch tái khởi động kinh tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời các câu hỏi về kế hoạch Opening Up America Again trong cuộc họp báo thường nhật về virus corona tại Nhà Trắng,  Washington, ngày 16/04/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời các câu hỏi về kế hoạch Opening Up America Again trong cuộc họp báo thường nhật về virus corona tại Nhà Trắng, Washington, ngày 16/04/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
Hoa Kỳ vượt ngưỡng 30.000 người chết vì virus corona, theo thống kê sáng nay của Đại học Johns Hopkins. Chỉ riêng trong vòng 24 giờ, tính đến chiều hôm qua, 16/04, đã có tới 4591 người chết, gấp đôi so với ngày hôm trước. 
Số ca nhiễm đã vượt 670.000 người. Bang New York vẫn là nơi bị nặng nề nhất, dù số ca tử vong trong một ngày liên tục giảm từ 10 ngày nay. Tuy nhiên, hôm qua, thống đốc tiểu Andrew Cuomo vẫn quyết định kéo dài lệnh phong tỏa cho đến ngày 15/05. Quyết định kéo dài thời gian phong tỏa cũng được một số bang khác ở miền Đông nước Mỹ thực hiện.
Trong bối cảnh đó, hôm qua, tổng thống Donald Trump đã trình bày kế hoạch khởi động lại các hoạt động kinh tế nhưng không đưa ra lịch trình rõ ràng. Bản kế hoạch gồm 3 giai đoạn, nhưng thực hiện hay không là do các thống đốc các tiểu bang quyết định.
Thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật từ Washington :
Donald Trump đã đặt tên cho kế hoạch của ông là mở cửa lại nước Mỹ - Opening up America Again, một cái tên tựa như khẩu hiệu tranh cử của ông.
Lịch trình của Nhà Trắng là mở cửa lại kinh tế dần dần và thận trọng. Hôm thứ Hai vừa qua, tổng thống khẳng định là ông hoàn toàn có thẩm quyền buộc các tiểu bang dỡ bỏ biện pháp phong tỏa. Thế nhưng, rốt cuộc ông phải công nhận: Chính các thống đốc tiểu bang sẽ nắm trong tay việc thực hiện chiến lược dỡ bỏ này.
Ông nói: “Chúng tôi khuyến cáo một số điểm mà việc thực hiện sẽ tùy theo mong muốn của các thống đốc”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: “Nếu thấy có điều gì không tốt thì chúng tôi sẽ nêu lên một cách mạnh mẽ”.
Cụ thể thì kế hoạch dự trù 3 giai đoạn, thực hiện theo những tiêu chí rõ ràng và có thể kiểm tra được. 
Ông tóm lược như sau: “Chúng ta không mở cửa cùng một lúc, một cách đột ngột, mà theo từng bước thận trọng”, trước khi cam đoan rằng nước Mỹ sẽ trở lại với định mệnh huy hoàng của mình.
www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200417-virus-corona-mỹ-hơn-4500-người-chết-trong-24-giờ-qua-tt-trump-thông-báo-kế-hoạch-tái-khởi-động-kinh-tế

Geen opmerkingen:

Een reactie posten