vrijdag 10 april 2020

Covid-19 : Eurozone đạt đồng thuận về kế hoạch 500 tỷ euro khắc phục hậu quả khủng hoảng

Covid-19 : Eurozone đạt đồng thuận về kế hoạch 500 tỷ euro khắc phục hậu quả khủng hoảng

Bộ trưởng Tài Chính Pháp Bruno Le Maire trong cuộc họp qua mạng internet, ngày 09/04/2020, với đồng nhiệm các nước thuộc nhóm Eurozone.
Bộ trưởng Tài Chính Pháp Bruno Le Maire trong cuộc họp qua mạng internet, ngày 09/04/2020, với đồng nhiệm các nước thuộc nhóm Eurozone. Ludovic MARIN / AFP
Sau ba ngày họp, tối 09/04/2020 bộ trưởng Tài Chính khu vực đồng Euro đưa ra một giải pháp chung đối phó với hậu quả kinh tế Covid-19. Các bên đã thuyết phục được Hà Lan đồng ý về một kế hoạch khẩn cấp 500 tỷ euro và một quỹ hỗ trợ 19 thành viên Eurozone trong tương lai. 
Các cuộc họp trong hai ngày 07 và 08/04 diễn ra trong bầu không khí rất căng thẳng, nên các bên phải họp lại vào chiều tối hôm qua. Cuối cùng, Pháp và Đức ủng hộ quan điểm của các nước thành viên đang bị virus corona hoành hành như Ý và Tây Ban Nha, thuyết phục Hà Lan cấp bách đưa ra một kế hoạch cứu nguy kinh tế châu Âu. Kế hoạch này sẽ còn phải được nguyên thủ và thủ tướng các nước tham gia khu vực đồng tiền chung châu Âu thông qua. Tuy nhiên, thỏa thuận các bên vừa đạt được bao gồm ba trục chính như giải thích sau đây của thông tín viên RFI Pierre Bénazet từ Bruxelles :   
"Dưới sự chủ trì của Đức và Pháp, một nhóm nước đã thuyết phục thành công Hà Lan từ bỏ yêu cầu gắn việc hỗ trợ tài chính công với những điều kiện khắt khe. Đó là những điều kiện mà các nước Nam Âu nhìn nhận như là một hình thức bảo hộ kinh tế. Điều này cho phép kích hoạt Cơ Chế Bình Ổn Tài Chính Châu Âu (EMS).  
Trong khuôn khổ cơ chế này, các nước trong khu vực đồng Euro có thể vay nợ lên tới 240 tỷ euro, để đối phó với khủng hoảng dịch bệnh. Ngoài ra, Ủy Ban Châu Âu sẽ huy động 100 tỷ euro cho quỹ hỗ trợ thất nghiệp tạm thời nhằm duy trì công ăn việc làm tại các nước châu Âu, còn Ngân Hàng Đầu Tư Châu Âu sẽ huy động 200 tỷ để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đối với bộ trưởng Tài Chính Pháp, điểm quan trọng nhất của thỏa thuận là dự trù thiết lập một công cụ tài chính mới với sự chấp thuận của Đức và Pháp. Theo ông, công cụ này sẽ cho phép phát hành tạm thời vào thời điểm nhất định các trái phiếu vay nợ lên tới gần 500 tỷ euro".
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200410-covid-19-eurozone-đạt-đồng-thuận-về-kế-hoạch-500-tỷ-euro-khắc-phục-hậu-quả-khủng-hoảng

Geen opmerkingen:

Een reactie posten