zaterdag 4 april 2020

Corona virus : Dân Mỹ được khuyến cáo đeo khẩu trang + Hơn một ngàn người chết tại Mỹ trong một ngày + Tài xế xe buýt ở Detroit than phiền hành khách ho không che miệng, chết vì COVID-19

Corona virus : Dân Mỹ được khuyến cáo đeo khẩu trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời họp báo về đại địch Covid-19, Washington, ngày 03/04/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời họp báo về đại địch Covid-19, Washington, ngày 03/04/2020. GETTY IMAGES NORTH AMERICA/AFP
Vào lúc số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ liên tục phá kỷ lục mỗi ngày, hôm qua, 03/04/2020, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh đã khuyến cáo dân Mỹ nên đeo khẩu trang.
Theo các số liệu được công bố hôm qua, chỉ trong 24 tiếng đồng hồ đã có thêm 1.480 người chết vì dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ. Đây là số tử vong trong một ngày cao nhất tại một quốc gia duy nhất kể từ khi dịch bùng phát. Tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ trong những ngày tới được dự báo sẽ còn nặng nề hơn nữa.
Để ngăn chận sự lây lan của virus corona, thị trưởng Los Angeles và New York đã yêu cầu người dân hai thành phố đeo khẩu trang khi ra ngoài. Nay toàn thể dân Mỹ được khuyến cáo nên đeo khẩu trang, cho dù bản thân tổng thống Donald Trump lại không muốn làm như vậy.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình:
Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh khuyến cáo toàn thể dân Mỹ nên đeo khẩu trang, theo thông báo của tổng thống Trump trong cuộc họp báo. Biện pháp này là nhằm tránh cho những người mang trong người virus corona, nhưng không có triệu chứng, trở thành các tác nhân lây nhiễm.
Nhưng vừa thông báo xong, ông Donald Trump lại nói ngay « đó không phải là điều bắt buộc, mà việc này phải dựa trên cơ sở tự nguyện ». Tổng thống Mỹ còn nói rõ là bản thân ông sẽ không đeo khẩu trang. Ông Trump nói : «  Phải đeo khẩu trang khi tôi tiếp các tổng thống, các thủ tướng, thủ lĩnh các nước, các quốc vương, nữ hoàng trong Phòng bầu dục, không, tôi không thể làm như thế ».
Quý vị hãy làm theo lời tôi nói, nhưng đừng làm giống như tôi, thông điệp của tổng thống đúng là hơi rối rắm và có thể gây hiểu lầm. Cũng giống như khi tổng thống Donald Trump bắt tay với nhiều người trước các ống kính truyền hình, đúng vào ngày mà ông kêu gọi dân Mỹ giữ khoảng cách với nhau và tránh chạm vào nhau.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200404-corona-virus-dân-mỹ-được-khuyến-cáo-đeo-khẩu-trang

Covid-19 : Hơn một ngàn người chết tại Mỹ trong một ngày

Nhân viên cấp cứu chuyển bệnh nhân tại bệnh viện Shawnee, Oklahoma, Hoa Kỳ, ngày 02/04/2020
Nhân viên cấp cứu chuyển bệnh nhân tại bệnh viện Shawnee, Oklahoma, Hoa Kỳ, ngày 02/04/2020 REUTERS - NICK OXFORD
Mỹ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kép. Hôm 02/04/2020, đã có 1.169 bệnh nhân tại Hoa Kỳ qua đời vì virus corona, đồng thời có thêm hơn 6,6 triệu người mất việc trong vòng một tuần lễ do tác động Covid-19.
Theo số liệu của viện đại học Johns Hopkins số ca tử vong tại Mỹ trong ngày hôm qua tăng thêm gần 1/3 so với hôm mồng 01/04/2020. Tới nay chưa một quốc gia nào trên thế giới vượt ngưỡng 1.000 người chết vì virus corona trong một ngày. Mỹ là nơi có số ca lây nhiễm cao nhất thế giới với 243.000 bệnh nhân dương tính với virus corona và trên 5.900 đã thiệt mạng.
Bên cạnh khủng hoảng về y tế nghiêm trọng đó, Hoa Kỳ còn phải đối mặt với những tác động nặng nề về kinh tế do dịch bệnh gây nên. Trong hai tuần qua, 10 triệu dân Mỹ mất việc làm .
Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Washington Anne Corpet tường thuật :
« Hiện tượng chưa từng thấy. Giới chuyên gia kinh tế nói đến một tai họa, một cú sốc khủng khiếp. Trong hai tuần, số người đăng ký thất nhiệp ở Mỹ tương đương với số người bị mất việc trong vòng 6 tháng khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Các hãng nhỏ đã nhanh chóng phải sa thải nhân viên vì không có đủ tiền để tiếp tục trả lương cho họ trong lúc mà hãng phải đóng cửa. 
Bộ trưởng Lao Động Mỹ kêu gọi các công ty với dưới 500 nhân viên cố gắng chịu đựng, chính phủ đang chuẩn bị một kế hoạch 350 tỷ đô la để hỗ trợ cho các công ty này. Bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin cũng khuyến khích các doanh nghiệp duy trì đội ngũ nhân viên, vì chính phủ vừa giải ngân khoản tiền nói trên.
Kể từ ngày Thứ Sáu, tức là  từ hôm nay, các chủ doanh nghiệp có thể ra ngân hàng vay tín dụng với điều kiện cam kết không sa thải nhân các cộng tác viên hay với hứa hẹn sẽ tuyển dụng trở lại những người vừa bị mất việc. 
Tuy nhiên biện pháp này không đủ để ngăn chận làn sóng thất nghiệp đang dâng cao kể cả trong các lĩnh vực công nghiệp, phân phối, ngành du lịch và vận tải. Đây là những lĩnh vực có nhiều người lao động độc lập. Số này chiếm đến 34 % nguồn nhân lực tại Hoa Kỳ. Từ khi chính phủ thông qua kế hoạch cứu nguy kinh tế vào tuần trước, thành phần này có thể được trợ cấp trong trường hợp phải tạm ngưng hoạt động ».
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200403-covid-19-hơn-một-ngàn-người-chết-tại-mỹ-trong-một-ngày

Tài xế xe buýt ở Detroit than phiền hành khách ho không che miệng, chết vì COVID-19

DETROIT, Michigan (NV) — Một ông tài xế xe buýt ở thành phố Detroit, mới đây lên Facebook để than phiền việc một hành khách ngay sau lưng ông, cứ ho mà không chịu che miệng, đồng thời cũng sợ là người ta coi thường mức độ trầm trọng của đại dịch COVID-19, đã qua đời sau khi nhiễm virus này.
Theo bản tin ABC News hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Tư, ông Jason Hargrove, một nhân viên cơ quan chuyên chở thành phố Detroit, thu một đoạn video và đưa lên Facebook hôm 21 Tháng Ba, để chỉ trích việc một nữ hành khách lên xe và liên tục ho mà không che miệng.
“Chúng tôi, những người làm việc nơi công cộng, chỉ muốn làm nhiệm vụ của mình, chỉ muốn đi làm để kiếm tiền nuôi gia đình mình, nhưng bà lên xe buýt, đứng đó, rồi ho mấy lần mà không chịu lấy tay che miệng…điều đó khiến tôi nhận ra rằng có những người không kể gì đến người khác. Hoàn toàn không kể gì đến người khác…” ông Hargrove nói trong đoạn video có những tiếng chửi thề, dài 8 phút.
P6ng Hargrove nói ông cảm thấy bị xúc phạm, không chỉ cho cá nhân mình, mà còn cả các hành khách khách khác trên chiếc xe buýt.
Thị trưởng thành phố Detroit, ông Mike Duggan, hôm Thứ Năm loan báo rằng ông Hargrove đã qua đời sau khi thử dương tính với COVID-19.
Ông Duggan khuyến khích những người khác hãy xem đoạn video của ông Hargrove trên Facebook.
“Tôi biết là quý vị sẽ muốn khóc sau khi xem hết đoạn video đó. Ông ta biết tính mạng mình bị đe dọa, khi ông đi làm mỗi ngày để phục vụ cho dân chúng thành phố Detroit. Nhưng có người đã bất kể đến tình hình dịch bệnh này. Có người không coi đây là điều quan trọng, và nay ông ta đã qua đời,” Thị Trưởng Duggan nói.
Nghiệp đoàn nhân viên chuyên chở công cộng Amalgamated Transit Union đưa ra lời vinh danh ông Hargrove, nói rằng ông là thành viên nghiệp đoàn từ năm 2016, qua đời để lại người vợ. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tai-xe-xe-buyt-o-detroit-than-phien-hanh-khach-ho-khong-che-mieng-chet-vi-covid-19/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten