dinsdag 14 april 2020

Virus corona : Giới nghiên cứu Pháp chế tạo khẩu trang có thể dùng 100 lần + Đến lượt Chanel làm khẩu trang sau Yves Saint Laurent, Balenciaga, Gucci

Giới nghiên cứu Pháp chế tạo khẩu trang có thể dùng 100 lần

Sản xuất khẩu trang tại nhà máy Valmy, Mably, miền trung nước Pháp. Ảnh chụp ngày 28/02/2020
Sản xuất khẩu trang tại nhà máy Valmy, Mably, miền trung nước Pháp. Ảnh chụp ngày 28/02/2020 AFP - PHILIPPE DESMAZES
Tại Pháp, một nhóm chuyên gia nghiên cứu đã hợp tác với giới sản xuất công nghiệp để chế tạo một loại khẩu trang đặc biệt. Ngoài công dụng phòng ngừa về mặt y tế cũng như chống bụi mịn, loại khẩu trang này được bán với 5 bộ lọc gồm nhiều lớp có thể giặt sạch và như vậy khẩu trang có thể được dùng đến 100 lần.
Nhóm chuyên gia nghiên cứu Pháp làm việc tại Grenoble cho Ủy ban Năng lượng Nguyên tử (Commissariat à l’Énergie Atomique gọi tắt là CEA), họ đã hợp tác với tập đoàn Pháp Michelin chuyên sản xuất bánh xe hơi (trụ sở đặt tại Clermont-Ferrand) để chế tạo loại khẩu trang có thể tái sử dụng. Khẩu trang này có cấu tạo công phu, cho nên có thể dùng đi dùng lại mà vẫn giữ được độ bền và nhất là công dụng được bảo đảm. 
Ý tưởng chế tạo khẩu trang đã được đề xuất cách đây ba tuần. Một đoàn thể ở Grenoble gồm khoảng 40 nhà nghiên cứu đã dùng những kinh nghiệm khoa học của họ trong lãnh vực trang thiết bị bảo hộ trong phòng thí nghiệm, để lao vào việc chế tạo khẩu trang y tế. Đoàn thể này có tên là VOC-Cov (Volonté d’organiser contre le Covid-19) nhằm đề ra những sáng kiến chống dịch do virus corona gây ra. Ủy ban Năng lượng Nguyên tử CEA Grenoble cho biết đã cung cấp cơ sở nghiên cứu và các kết quả thử nghiệm của mình, trong khi công ty Michelin bắt tay vào việc chế tạo bản thiết kế nguyên mẫu.
Đợt khẩu trang đầu tiên, theo hãng tin AFP,  được tung ra trong tuần này và do công ty Ouvry SAS thực hiện. Đây là một doanh nghiệp sản xuất có trụ sở đặt tại thành phố Lyon, trước đây chuyên sản xuất các trang thiết bị bảo hộ cá nhân dành cho giới chuyên viên. Các loại thiết bị đều gắn nhãn hiệu bảo đảm của các ngành NRBC (chữ viết tắt của hạt nhân, X quang, sinh học và hóa học). 
Trước mắt, công ty này sản xuất 130.000 khẩu trang theo đơn đặt hàng của tập đoàn Michelin, số khẩu trang này được dự trù quyên tặng cho các cơ sở y tế địa phương, vốn đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. Còn mục tiêu trung hạn là đạt tới mức sản xuất ít nhất là 1 triệu chiếc khẩu trang mỗi tuần trong tháng 5/2020 và như vậy tới  tháng 6, công ty này có thể cung cấp 5 triệu khẩu trang có thể tái sử dụng, tương đương với  500 triệu khẩu trang loại chỉ dùng một lần.
Loại khẩu trang đặc biệt này sẽ có gắn nhãn hiệu ‘‘OCOV®’’ và được bảo vệ bởi bằng phát minh. Khẩu trang này được bán với giá ban đầu là 28 euro mỗi chiếc, tức cao gần gấp 5 lần loại khẩu trang FFP2 (Face Filter P2) dành cho giới chuyên viên. Đổi lại, loại khẩu trang mới có thể được sử dụng lâu hơn, người dùng sau khi xài xong 5 bộ lọc, có thể mua thêm các lớp lọc khác để thay thế, mà không cần phải vứt bỏ khẩu trang.
Tỷ lệ ‘‘thất thoát’’ của loại khẩu trang ‘‘OCOV®’’ cũng thấp hơn gấp 5 lần so với khẩu trang có tiêu chuẩn FFP2. Tỷ lệ thất thoát của bộ lọc càng thấp, thì công dụng khẩu trang càng tốt. Điều đó chủ yếu nhờ vào bộ lọc không khí tinh vi được cấu tạo với nhiều lớp lưới dày kín, kể cả các lớp lọc bụi cực mịn, lớp than hoạt tính dùng để lọc hóa chất. Khẩu trang này sau thử nghiệm của giới chuyên gia vẫn tạo cho người đeo cảm thấy dễ thở nhưng vẫn có lưới lọc dày đặc chứ không thưa, ngăn không cho bụi mịn lọt qua dù có đường kính cực nhỏ.  
Với giá thành tương đối cao, có thể nói là trong thời gian đầu, loại khẩu trang này chưa chắc gì sẽ được sản xuất một cách đại trà, nhằm phổ biến rộng rãi trên thị trường, dành cho mọi đối tượng. Công dụng của loại khẩu trang này trước hết nhắm vào giới chuyên ngành y tế. Cho dù có đạt tới đỉnh điểm trong tháng Tư, nhưng thời gian giảm dần các biện pháp phong tỏa sẽ kéo dài và giới chuyên viên ngành y tế sẽ vẫn phải đối phó với các làn sóng bệnh nhân tiếp tục được đưa vào khoa cấp cứu hay hồi sức, dù số bệnh nhân có thể giảm bớt.
Trong tình huống này, các bệnh viện công trong vùng Grenoble và Lyon Alpes, các cơ quan y tế trong các tỉnh Auvergne và Rhône-Alpes (AURA), cũng như Hiệp hội các bác sĩ chuyên về dịch bệnh hay thiên tai SFMC đã đồng ý hợp tác với nhóm chuyên gia nghiên cứu của đoàn thể VOC-Cov, chẳng những để hoàn thiện việc phòng chống dịch Covid-19 qua việc bảo đảm an toàn nhiều hơn nữa cho giới bác sĩ y tá, mà còn để chuẩn bị các biện pháp ứng phó cho thời kỳ hậu phong tỏa.
http://www.rfi.fr/vi/pháp/20200413-giới-nghiên-cứu-pháp-chế-tạo-khẩu-trang-có-thể-dùng-100-lần

Virus corona : Đến lượt Chanel làm khẩu trang sau Yves Saint Laurent, Balenciaga, Gucci

Một cửa hiệu của Chanel tại Monte Carlo (Monaco). Ảnh minh họa chụp ngày 09/12/2017,
Một cửa hiệu của Chanel tại Monte Carlo (Monaco). Ảnh minh họa chụp ngày 09/12/2017, REUTERS - Eric Gaillard
Ngành thời trang may mặc hạng sang tiếp tục tham gia cuộc chiến chống virus corona. Hôm 29/03/2020, đến lượt thương hiệu thời trang huyền thoại Chanel của Pháp nhập cuộc, lao vào việc sản xuất khẩu trang, bên cạnh các tên tuổi Pháp khác như Yves Saint Laurent, Balanciaga, hay Gucci của Ý.
Trước đó, các hãng mỹ phẩm cao cấp thuộc tập đoàn Pháp LVMH như Dior, Guerlain, Givenchy đã tập trung sản xuất gel rửa tay chống vi khuẩn cho bệnh viện Pháp.
Trong một thông cáo, Chanel cho biết quyết định “huy động các nhà sản xuất đối tác, các ê kíp - trong đó có 150 thợ may thuộc các bộ phận Hàng May Mặc Cao Cấp (Haute Couture), Hàng May Sẵn, Hàng Nghệ Thuật Nội Thất - sản xuất khẩu trang và áo blouse”. Chanel nói rõ: Một khi được chính quyền Pháp phê chuẩn, các mẫu sẽ được đưa ngay vào sản xuất.
Trong bối cảnh các bệnh viện Pháp thiếu khẩu trang nghiêm trọng, sáng kiến của Chanel rất đáng hoan nghênh. Không chỉ thế, thương hiệu nổi tiếng này còn thông báo tài trợ 1,2 triệu euro cho hệ thống bệnh viện Pháp để góp phần chống dịch.
Trước đó, hôm 24/03, tập đoàn hàng xa xỉ Kering của Pháp, cũng đã huy đông xưởng may của các thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn là Yves Saint Laurent và Balenciaga vào việc sản xuất khẩu trang.
Bên cạnh công việc sản xuất, Kering còn cho biết sẽ trao cho các cơ quan y tế Pháp 3 triệu khẩu trang mà tập đoàn đã mua ở Trung Quốc để chuyển về Pháp. Kering còn giúp một khoản tài chính “đặc biệt” cho viện Pasteur, hỗ trợ nghiên cứu về Covid-19.
Tại Ý, thương hiệu thời trang Gucci (cũng thuộc tập đoàn Kering) cũng thông báo lao vào sản xuất vật dụng y tế, cam kết sản xuất 1,1 triệu chiếc khẩu trang và 455.000 áo blouse cho nhân viên bệnh viện Ý, nước đứng đầu Châu Âu về dịch bệnh.
Ngoài những thương hiệu thời trang cao cấp như kể trên, những thương hiệu thời trang ít tên tuổi hơn cũng lao mặt trận khẩu trang, trang phục bảo hộ, đáp ứng lời kêu gọi của giới y tế.
Tại Pháp có thể kể đến các thương hiệu như Noyoco, Chantal Thomass, Saint James và Manifeste011. Nhìn chung, để đối phó với tình trạng khan hiếm khẩu trang trước mắt, ngành dệt may Pháp đã cố huy động lực lượng tham gia sản xuất, với hơn 300 công ty vừa và nhỏ đã ra sức làm ra được hơn 500.000 khẩu trang mỗi ngày.
Trong lãnh vực chống dịch, phải nói là tập đoàn LVMH đã nêu gương đầu tiên, khi ngay từ ngày 16 đã yêu cầu các cơ sở sản xuất mỹ phẩm Dior, Guerlain và Givenchy sản xuất gel rửa tay chống vi khuẩn. Dù không tự mình làm ra khẩu trang, nhưng LVMH đã bỏ ra khoảng 5 triệu euro để mua của một nhà sản xuất Trung Quốc 10 triệu chiếc khẩu trang chuyển về Pháp.
http://www.rfi.fr/vi/pháp/20200331-virus-corona-đến-lượt-chanel-làm-khẩu-trang-sau-yves-saint-laurent-balenciaga-gucci

Geen opmerkingen:

Een reactie posten