woensdag 8 april 2020

Covid-19: Số người chết tại Mỹ vượt hơn 10.000

Covid-19: Số người chết tại Mỹ vượt hơn 10.000

Nhân viên cứu hộ ở New York đưa một bệnh nhân Covid-19 đến cấp cứu tại bệnh viện Elmhurst ngày 06/04/2020.
Nhân viên cứu hộ ở New York đưa một bệnh nhân Covid-19 đến cấp cứu tại bệnh viện Elmhurst ngày 06/04/2020. REUTERS - EDUARDO MUNOZ
Trong 24 giờ, đã có thêm 1150 ca tử vong, 30.000 ca lây nhiễm. Theo thống kê của đại học John Hopkins, đại dịch Covid - 19 cho đến hết ngày 06/04/2020 đã giết chết hơn 10.900 người và lây nhiễm 366.000 người tại Mỹ.
Tuần này sẽ là một tuần rất đen tối, "một trận Trân Châu cảng", theo dự báo của một quan chức bộ Y Tế. Tiếp tục bị chỉ trích phản ứng chậm và thiếu nhất quán, tổng thống Donald Trump thông báo được công ty chế tạo thiết bị y khoa 3M thỏa thuận cung cấp hàng triệu khẩu trang trong những tuần tới.
Cũng trong bối cảnh này, bản báo cáo của tổng thanh tra y tế chỉ ra những bất cập tại hơn 300 bệnh viện Mỹ, tình trạng khiếm khuyết trầm kha mà đại dịch là cơ hội để chính quyền quan tâm chỉnh đốn.
Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :
 "Thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm và vì thời gian chờ kết quả quá dài, thiếu dụng cụ bảo hộ an toàn cho nhân viên y tế, thiếu cả bác sĩ lẫn y tá, công việc quá tải và thiếu cả những tiện nghi tối thiểu, thậm chí cả giấy vệ sinh...
Báo cáo của tổng thanh tra y tế liệt kê một danh sách thật dài về các thiếu thốn này và nhấn mạnh đến mối lo âu chính đáng  của nhân viên bệnh viện. Mỗi bệnh viện phải tự quản trị theo khả năng hạn hẹp. Một số nhà thương than phiền với tổng thanh tra là phải mua khẩu trang từ các tiệm bán nước sơn hay thẩm mỹ viện. Một vài nơi phải tự chế nước sát trùng.
Báo cáo cũng nói đến những trường hợp trống đánh xuôi kèn thổi ngược giữa chính phủ liên bang và các bang. Bị báo chí chất vấn, tổng thống Donald Trump cho rằng đây chỉ là ý kiến của tổng thanh tra y tế. 
Trên thực tế, đây là những thông tin dữ liệu thu thập từ 323 bệnh biện trên toàn quốc. Bản báo cáo có mục đích tìm kiếm một chiến lược chung nhằm chấn chỉnh tình trạng khiếm khuyết này. Nhưng với Donald Trump thì chuyện này coi bộ khó. " Ông thanh tra đó tên gì?" chủ nhân Nhà Trắng đặt câu hỏi này, trước khi bình luận bóng gió : không chừng có dụng ý chính trị che dấu trong bản báo cáo này.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200407-covid-19-số-người-chết-tại-mỹ-vượt-hơn-10-000

Geen opmerkingen:

Een reactie posten