zaterdag 18 april 2020

Virus corona : Pháp điều tra về ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle : 668 người bị bệnh trong tổng số thủy thủ đoàn gồm gần 2,000 người

Virus corona : Pháp điều tra về ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle



Trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, đang hoạt động tại vùng Địa Trung Hải. Ảnh chụp ngày 05/03/2020.
Trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, đang hoạt động tại vùng Địa Trung Hải. Ảnh chụp ngày 05/03/2020. REUTERS - Jean-Paul Pelissier
Theo bản tổng kết tạm thời do bộ trưởng Quân Lực Pháp công bố hôm qua, 17/04/2020, có đến gần phân nữa thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle được xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh viêm phổi cấp tính Covid-19. 
Ra điều trần trước Ủy ban Quốc phòng của Hạ Viện Pháp, bộ trưởng Florence Parly cho biết, trong tổng số 2.300 người làm việc trên hàng không mẫu hạm, cho đến nay đã có 1.081 thủy thủ được xét nghiệm dương tính với virus corona. Theo lời bà Parly, các thủy thủ xét nghiệm âm tính thì hiện đang được cách ly.
Khoảng 1.700 thủy thủ, đại đa số là những người bị nhiễm Covid-19, đã trở về cảng Toulon hôm chủ nhật vừa qua, tức là hai tuần trước khi chấm dứt chuyến công tác 3 tháng.
Hiện giờ bí ẩn vẫn bao trùm nguồn gốc của ổ dịch trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle. Kể từ khi ghé qua thành phố Brest ( miền tây nước Pháp ) trong thời gian từ 13 đến 16/03, thủy thủ đoàn đã không hề tiếp xúc với ai ở bên ngoài.
Hôm qua, bộ trưởng Parly thông báo đã cho mở hai cuộc điều tra: một điều tra của bộ tư lệnh và một điều tra dịch tễ học. Bà hứa là các kết quả của hai cuộc điều tra này sẽ được công bố. Bộ trưởng Quân Lực Pháp cho biết có nhiều giả thuyết đang được nghiên cứu, đặc biệt là chuyến ghé Brest ngay trước khi lệnh phong tỏa được ban hành trên toàn nước Pháp, hoặc chuyến ghé Limassol, Chypre, cách đó một tháng.
Trả lời câu hỏi là khi nào hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle sẽ hoạt động trở lại, bà Parly cho biết tàu đang được bảo trì và chỉ có thể ra biển trở lại kể từ tháng 6.
Về tình dịch Covid-19 tại Pháp, theo các số liệu được công bố hôm qua, trong vòng 24 tiếng đồng hồ đã có thêm 761 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 18.681, nhưng trong ngày thứ ba liên tiếp, số người nằm viện đã giảm đi, còn 31.190 bệnh nhân. Số người nằm trong phòng hồi sức cũng đã giảm liên tục từ 9 ngày qua, nay chỉ còn 6.027 bệnh nhân.
Hôm qua, điện Elysée cho biết tổng thống Emmanuel Macron không muốn là sau ngày 11/05, tức là sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, sẽ không có sự phân biệt đối xử với những người lớn tuổi, tức là không bắt buộc những người trên 65 tuổi hoặc trên 75 tuổi phải tiếp tục ở trong nhà, theo như khuyến cáo của giáo sư Jean-François Delfraissy, chủ tịch hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.
Đêm qua, Hạ Viện Pháp đã thông qua một ngân sách mới, với các khoản chi tiêu tăng thêm rất nhiều, nhằm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, bao gồm các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, trợ cấp cho người nghèo và thưởng tiền cho các nhân viên y tế.
http://www.rfi.fr/vi/pháp/20200418-virus-corona-pháp-điều-tra-về-ổ-dịch-trên-hàng-không-mẫu-hạm-charles-de-gaulle


Gần 700 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm Pháp nhiễm COVID-19



TOULON, Pháp (NV) – Có tới 1/3 nhân viên thủy thủ đoàn hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle của Pháp, bị dương tính với COVID-19, theo tin từ Hải Quân Pháp.
Bản tin của BBC News hôm Thứ Năm, 16 Tháng Tư, nói rằng chiếc mẫu hạm này, với 668 người bị bệnh trong tổng số thủy thủ đoàn gồm gần 2,000 người, đã phải bỏ ngang cuộc tập dượt ở Đại Tây Dương để trở về cảng Toulon.

Thủy thủ đoàn trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đang cách ly tại cảng Toulon. (Hình: Christophe Simon/AFP/Getty Images)

Có 20 thủy thủ trong số này phải vào bệnh viện, và một người được đưa vào phòng săn sóc đặc biệt (ICU).
Con số người nhiễm COVID-19 trên chiến hạm này chắc chắn sẽ còn lên cao hơn nữa vì 30% các vụ thử nghiệm vẫn còn chờ đợi kết quả. Hải Quân Pháp đang mở cuộc điều tra để tìm hiểu lý do vì sao có quá nhiều thủy thủ bị lây nhiễm.
Chiếc hàng không mẫu hạm này đang trong tình trạng cách ly ở cảng Toulon, sau khi phải trở về bến khoảng 10 ngày sớm hơn dự trù, do thấy một số thủy thủ có dấu hiệu bệnh.

Chiếc Charles de Gaulle tại cảng Brest hồi Tháng Ba. (Hình: Fred Tanneau/AFP/Getty Images)

Cùng đi với hàng không mẫu hạm này trong chuyến công tác là hai hộ tống hạm. Giới hữu trách Pháp nói một hộ tống hạm cũng có báo cáo về thủy thủ bị lây nhiễm virus, trong khi chiếc kia không thấy báo cáo có ai bị dương tính với COVID-19.
Tính đến hôm Thứ Năm, số tử vong ở Pháp vì COVID-19 được báo cáo là hơn 17,167 người, trong số này, có khoảng 10,643 người chết tại bệnh viện.
Pháp hiện có lệnh đóng cửa ở trong nhà và được thi hành rất chặt chẽ. Tổng Thống Emmanuel Macron cũng vừa có quyết định gia hạn lệnh này tới ngày 11 Tháng Năm. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/gan-700-thuy-thu-tren-hang-khong-mau-ham-phap-nhiem-covid-19/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten