donderdag 16 april 2020

Virus corona: Các trại dưỡng lão châu Âu là 'tiền tuyến bị bỏ rơi'

Virus corona: Các trại dưỡng lão châu Âu là 'tiền tuyến bị bỏ rơi'

A resident of Foxholes Care Home in Hitchin, Hertfordshire, talks a walk amid the coronavirus pandemic Bản quyền hình ảnh Reuters
Các trại dưỡng lão ở nhiều quốc gia châu Âu ghi nhận tỷ lệ nhiễm và tử vong cao vì virus corona.
Tại Anh, tổ chức từ thiện cho người già Age UK nói virus corona đang "chạy rông" trong các nhà dưỡng lão.
Giám đốc của Age UK bà Caroline Abrahams nói các nhà dưỡng lão "không được chuẩn bị" cho đại dịch, và nói thêm tình trạng thiếu trang phục bảo hộ và thiếu xét nghiệm dẫn đến virus lan tràn trong ngành chăm sóc người già.
Hiện có khoảng 410.000 người sống trong các nhà dưỡng lão ở Anh Quốc, với số nhà dưỡng lão trên toàn quốc là 11.300 do 5.500 công ty dịch vụ quản lý và điều hành.
Hôm thứ Hai 13/4, cố vấn trưởng y tế của chính phủ Anh, GS Chris Whitty phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày của chính phủ rằng 92 nhà dưỡng lão ở Anh đã ghi nhận có các ca lây nhiễm Covid-19 chỉ trong 24 giờ.
Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh sau đó xác nhận đã có 2099 nhà dưỡng lão ở xứ Anh có ca nhiễm cho tới thời điểm đó.
Tổ chức của các công ty dịch vụ chăm sóc người già Care England ước tính đã có gần 1000 ca tử vong trong các nhà dưỡng lão, như một bằng chứng cho thấy dịch vụ chăm sóc xã hội là một "tiền tuyến bị bỏ rơi".
Cựu Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Ros Altmann bày tỏ lo lắng về những gì đang diễn ra trong ngành chăm sóc người già.
Bà nói trong chương trình Today của BBC Radio 4 sáng 14/4:
"Họ [các nhà dưỡng lão] không được trang bị đồ bảo hộ, họ không được xét nghiệm," bà nói.
"Họ không có số nhân viên họ cần vì nhân viên bị ốm hoặc đã có tình trạng thiếu nhân viên từ trước."
Tuy nhiên, Thứ trưởng Việc làm và Hưu trí Anh bà Therese Coffey cho rằng ngành chăm sóc xã hội không bị bỏ rơi, và nói quần áo bảo hộ được chuyển tới "hơn 26.000 trung tâm chăm sóc xã hội trên khắp cả nước, trong đó có trại dưỡng lõa, các công ty dịch vụ chăm sóc xã hội và các nhà an dưỡng cuối đời (hospice)."
Các tổ chức từ thiện lớn như Age UK, Marie Curie, Care England, Independent Age và Hội người mắc bệnh Alzheimer đã viết thư kiến nghị gửi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, yêu cầu chính phủ có một gói hỗ trợ cho ngành chăm sóc xã hội để đổi phó với đại dịch.
Tests being carried out at a coronavirus testing site in a car park in London Bản quyền hình ảnh PA Media
Tình hình nhà dưỡng lão ở các quốc gia khác
Tại Công hòa Ireland tính đến tuần Phục Sinh, 54% ca tử vong vì virus corona xảy ra trong các nhà dưỡng lão, báo The Guardian ở Anh cho biết.
Còn tại Ý, nguồn chính phủ đánh giá công tác y tế của 10% nhà dưỡng lão trên toàn quốc nói có thể tới 45% các ca tử vong vì Covid-19 xảy ra ở các trung tâm này.
Tỉ lệ tử vong tương tự xảy ra ở Pháp, và tại Bỉ, con số này là 42%.
Riêng Tây Ban Nha có tỷ lệ tử vong trong viện dưỡng lao cao đặc biệt: 57% tổng số các ca tử vong vì Covid-19 tính từ 08/03 đến 08/04.
Ở Ba Lan, theo kênh truyền hình TVN24, từ cuối tháng 3, một nhà dưỡng lão ở Niedabyl, Bialobrzegi, tỉnh Mazury ghi nhận một trường hợp tử vong trong nhân viên phục vụ.
Ngay lập tức, chính quyền đã cho phong tỏa nhà dưỡng lão và xét nghiệm toàn bộ 65 cụ già và gần 20 nhân viên. Cho đến tuần Phục Sinh, kết quả toàn bộ là âm tính, nhưng câu hỏi về sự an toàn của các nhà dưỡng lão Ba Lan trong dịch Covid-19 vẫn được truyền thông nước này nêu ra.
Còn tại Hungary, các trung tâm chăm sóc dành cho người cao tuổi là "điểm đến" của virus corona, theo trang Nhịp cầu Thế giới bằng tiếng Việt ở Budapest. Chỉ tại một viện dưỡng lão ở vùng Zugló (quận 14, Budapest) cũng có người sống trong đó bị dương tính với virus corona cùng hai nhân viên phục vụ, theo nguồn tin trên hôm 14/04.
Ở Canada, gần một nửa số ca tử vong có liên quan tới dịch bùng phát tại các cơ sở chăm sóc người già, theo các quan chức y tế.
Hiện các trại dưỡng lão trên toàn Canada đang được xem xét kỹ.
Hồi cuối tuần, một nhà dưỡng lão ở tỉnh Quebec, nơi 31 người đã chết, bị đưa ra điều tra.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52280523

Chủ đề liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten