vrijdag 24 april 2020

Các chủ trại heo Mỹ bắt đầu giết bớt bầy nuôi vì không bán được cho xưởng thịt

Các chủ trại heo Mỹ bắt đầu giết bớt bầy nuôi vì không bán được cho xưởng thịt

EVANSVILLE, Indiana (NV) — Do tình trạng dịch COVID-19 buộc các lò mổ khắp nước Mỹ phải đóng cửa, các chủ trại heo nay không còn chỗ trong chuồng cho đàn heo  ngày càng đông.
Ở một số nông trại, số heo ối đọng quá nhiều, đến nỗi các chủ trại phải bắt đầu giết bớt bầy heo của họ, theo bản tin của hãng thông tấn UPI hôm Thứ Năm, 23 Tháng Tư.
Ông Howard AV Roth, chủ tịch Ủy Ban Các Nhà Sản Xuất Heo Quốc Gia (NPPC), có trang trại nuôi heo ở Wisconsin, nói rằng “Tôi thật sự không muốn giết các con heo mình đã bỏ công nuôi lớn, nhưng sẽ phải làm trong trại của tôi. Tôi biết có các chủ trại khác đã phải giết heo của mình, phải có biện pháp để không có thêm heo con. Tình hình hiện nay thật tệ hại.”
Một bầy heo nuôi ở Osage, Iowa. (Hình: Scott Olson/Getty Images)
Tình trạng ngày xảy ra do việc có hơn một chục các xưởng làm thịt heo phải đóng cửa kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng ra.
Hôm Thứ Tư tuần này, công ty Tyson Foods loan báo đóng cửa xưởng thịt heo lớn nhất của họ, đặt tại thành phố Waterloo, tiểu bang Iowa.
Hôm Thứ Hai, JBS, một công ty sản xuất thịt heo quốc tế, đóng xưởng thứ ba của họ ở Mỹ, tại thành phố Worthington, tiểu bang Minnesota.
Công ty Smithfield Foods đóng xưởng của mình ở Sioux Falls, tiểu bang South Dakota hồi tuần qua. Trong khi đó, công ty Cargill đóng xưởng ở Hazleton, tiểu bang Pennsylvania. Ngoài ra, cũng có các xưởng, lò mổ khác cũng phải đóng cửa và chỉ có một số rất ít mở lại.
Việc đóng cửa này khiến hoạt động của các lò mổ giảm mạnh trên cả nước Mỹ.
Trung bình mỗi tuần các lò mổ của kỹ nghệ thịt heo Mỹ giết khoảng 2.5 triệu con heo. Trong tuần này, chỉ có khoảng 2 triệu con được làm thịt, theo lời ông Roth.
“Chúng tôi đang phải đối đầu với việc khoảng nửa triệu con heo bị ối đọng lại mỗi tuần, bắt đầu từ tuần này,” ông Roth cho biết.
Giá bán heo nuôi cũng giảm mạnh trên thị trường nông sản. Giá một pound heo xuống còn 44 xu hôm Thứ Tư, so với khoảng 84 xu hồi đầu năm nay, theo các dữ kiện từ sàn giao dịch hàng hóa tương lai Chicago Mercantile Exchange.
Tuy nhiên, theo ông Roth thì vấn đề không chỉ là không bán được gia súc.
“Đây không phải là sữa mà bạn có thể đem đổ hoặc rau quả có thể cày lên. Đây là những con vật còn sống và cần chăm sóc,” theo ông Jim Monroe, phát ngôn viên Ủy Ban Các Nhà Sản Xuất Heo Quốc Gia, có văn phòng đặt tại Washington, DC.
Các nông trại nuôi heo khắp nước Mỹ bắt đầu bị phá sản vì đại dịch, theo ông Roth.
Ông nói rằng tương lai của trang trại do ông làm chủ, cũng như của nhiều người khác, tùy thuộc vào việc các xưởng thịt còn đóng cửa trong bao lâu nữa. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cac-chu-trai-heo-my-bat-dau-giet-bot-bay-nuoi-vi-khong-ban-duoc-cho-xuong-thit/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten