vrijdag 10 april 2020

Trung Quốc xây 100 cây số tường biên giới, siết nhập cảng với Việt Nam

Trung Quốc xây 100 cây số tường biên giới, siết nhập cảng với Việt Nam

LẠNG SƠN, Việt Nam (NV) – Song song với việc xây dựng tường rào biên giới giáp tỉnh Lạng Sơn, Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã gửi công hàm thông báo sẽ “tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh, nhập cảng với Việt Nam.”
Theo báo Zing, không chỉ có Bộ Ngoại Giao Trung Cộng, cơ quan hữu trách tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cũng đưa ra thông báo về việc áp dụng các biện pháp “tăng cường quản lý người và xe cộ qua các cửa khẩu biên giới đất liền với tỉnh Lạng Sơn.”
Thực tế, theo Bộ Công Thương CSVN một số cửa khẩu biên giới Việt Nam-Trung Quốc đã mở nhưng “năng lực thông quan chưa cải thiện nhiều do hai bên đều ưu tiên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời thiếu nhân lực vận chuyển, giao nhận, bốc xếp, sang tải hàng hóa.”
Với những biện pháp mà phía Trung Quốc mới thông báo áp dụng, nếu lưu lượng xe và hàng hóa xuất cảng từ các tỉnh, thành phố ở Việt Nam đưa lên khu vực biên giới phía Bắc không giảm thì sẽ xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu.
Tính đến hết ngày 8 Tháng Tư, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1,698 xe và một toa hàng, trong đó riêng Lạng Sơn còn tồn 1,582 xe, chủ yếu là các mặt hàng nông sản, trái cây như thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít…
“Do đó, các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất cảng nông sản và trái cây tươi cần chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất cảng hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác,” ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng Công Thương, khuyến cáo trong công văn gửi Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh, thành ở Việt Nam.
Trung Quốc vừa thông báo siết chặt quản lý người và xe cộ qua các cửa khẩu với Việt Nam. (Hình: Việt Hùng/Zing)
Cùng với việc ra công hàm trên, phía Trung Quốc cũng đang cho xây dựng một đoạn tường rào gần biên giới giáp tỉnh Lạng Sơn “nhằm từng bước đưa hàng hóa xuất nhập cảng vào quy củ.”
Xác nhận với báo Zing về việc này, một lãnh đạo của tỉnh Lạng Sơn cho biết Trung Quốc đã xây dựng tường rào từ lâu với chiều dài khoảng 100 cây số.
Một lãnh đạo Cục Hải Quan Lạng Sơn cũng xác nhận phía Trung Quốc đã xây dựng tường rào gần lối mở Co Sa, cửa khẩu Chi Ma từ lâu.
“Trước đây, lối này mở ra để cho hàng tạm nhập tái xuất đi qua, nhưng sau đó Bộ Công Thương phúc trình thủ tướng không đồng ý cho hàng tạm nhập về và dừng hoạt động cả năm nay. Phía Trung Quốc cũng không cho xuất hàng qua các cửa khẩu này,” vị này cho biết.
Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn CSVN cũng từng cho biết Trung Quốc đang dần siết chặt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tập quán làm ăn nhỏ lẻ, giao thương tiểu ngạch  (xuất cảng không chính thức) sẽ gặp nhiều khó khăn.
“Muốn xuất cảng hàng hóa bền vững sang Trung Quốc cần phải tổ chức lại sản xuất, xây dựng chiến lược,” bộ này cho hay. (Tr.N)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/trung-quoc-xay-100-cay-so-tuong-bien-gioi-siet-nhap-cang-voi-viet-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten