zaterdag 25 april 2020

Nhật Bản : Tổng cộng hơn 12.700 ca được xác nhận nhiễm virus corona + Chính phủ Nhật Bản bị cáo buộc hành động chậm trễ

Nhật Bản : Tổng cộng hơn 12.700 ca được xác nhận nhiễm virus corona

Ảnh chụp ngày 16/04/2020. Tại thủ đô Nhật Bản, nhiều người không có chỗ ngủ qua đêm kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố.
Ảnh chụp ngày 16/04/2020. Tại thủ đô Nhật Bản, nhiều người không có chỗ ngủ qua đêm kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố. REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Số ca được xác nhận nhiễm virus corona tại Nhật Bản đã tăng lên thành 12.756 người tính đến thứ Sáu 24/04/2020, với thêm 327 ca mới trên toàn quốc.
Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết số liệu thống kê bao gồm những người được xét nghiệm tại các trạm kiểm dịch tại sân bay, các quan chức, nhân viên bộ Y Tế, nhân viên kiểm dịch và các cá nhân trở về từ Trung Quốc theo kế hoạch của chính phủ Nhật.
Nếu tính thêm 712 ca dương tính trên du thuyền Diamond Princess thì tổng số ca nhiễm virus tại Nhật lên đến 13.468 người. Số ca tử vong là 344 người.
Còn tại thủ đô Tokyo, số người vô gia cư đã tăng vọt kể từ khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng Tư. Trước khi dịch bệnh bùng phát, người lao động nghèo không có tiền thuê nhà ở thường ngủ quanh năm suốt tháng trong các quán cà phê internet hoặc cà phê truyện tranh, những nơi mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Nhưng các quán này giờ đây lần lượt bị phong tỏa và phải đóng cửa theo lệnh chính quyền. Vì thế, nhiều khách trọ quen thuộc của các quán này không còn nơi nào để đi.
Từ Tokyo, thông tín viên đài RFI Bruno Duval gửi về bài phóng sự :
Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí
« Trước khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, có ít nhất 4.000 người dân Tokyo tối nào cũng ngủ tại các quán cà phê internet hoặc quán cà phê truyện tranh manga. Với giá khoảng 12 euro/đêm, họ còn có thể tắm rửa và giặt quần áo. Thế nhưng, vì dịch bệnh, những người lao động nghèo khó giờ đây trở thành người vô gia cư.
Một người chia sẻ : « Đây là lần đầu tiên trong đời, tôi không biết đêm nay sẽ phải ngủ ở đâu. Tôi không có tiền để thuê phòng khách sạn. Còn quán cà phê truyện tranh mà tôi vẫn thường ngủ trọ thì đến nửa đêm là phải đóng cửa ». Một người khác phàn nàn : «Tôi chẳng có nơi nào để đến. Tôi không có chỗ ở và chẳng ai muốn cho tôi ở nhờ. Thật là không hay chút nào : Họ bắt tôi phải nhanh chóng chuyển đi chỗ khác, trong khi tôi ngủ ở đó từ nhiều năm nay rồi ». Có người lại nói : « Có những người ngủ trong các quán cà phê internet, nhưng không phải vì họ thích như thế để được chơi điện tử cả đêm, mà bởi vì, giống như tôi chẳng hạn, họ không có nơi nào để ngủ qua đêm ».
Một số nơi ở trọ đã được xắp xếp cho những người thường ngủ tại các quán cà phê internet. Một trong số những người như trên giải thích : « Tôi phải dọn đi, nhưng cuối cùng thì tôi cũng được cho ngủ tại phòng tập thể dục thể thao của một trường học, ở đó các giường ngủ tạm thời đã được bố trí cho những người như chúng tôi. Tôi cảm thấy hài lòng : Ở đây có giường và tôi ngủ ngon hơn là ngủ trên một chiếc ghế ở quán cà phê internet ».
Nhưng không phải ai cũng có được may mắn đó. Các hiệp hội trợ giúp người vô gia cư ngập trong vô số cuộc gọi điện thoại nhờ tìm giải pháp giúp đỡ những người không thể nào tìm được chỗ để ngủ qua đêm ».
Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Seoul thông báo có thêm 10 ca nhiễm Covid-19. Tại Bắc Kinh, bộ Y Tế cho biết có thêm 12 trường hợp dương tính với virus corona và gần như tuyệt đại đa số là những người từ nước ngoài mang bệnh về Hoa Lục. Theo giới quan sát, mặc dù Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát, nhưng số ca nhiễm du nhập từ bên ngoài vẫn tăng lên. Các tỉnh Quảng Tây và vùng Nội Mông ngày càng có nhiều ca lây nhiễm.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200425-nhật-bản-tổng-cộng-hơn-12-700-ca-được-xác-nhận-nhiễm-virus-corona

Dịch Covid-19: Chính phủ Nhật Bản bị cáo buộc hành động chậm trễ

Khu vui chơi và mua sắm Kabukicho tại Tokyo vắng khách hơn thường lệ ngay sau khi chính phủ Nhật Bản ban hành tình trạng khẩn cấp ngày 08/04/2020.
Khu vui chơi và mua sắm Kabukicho tại Tokyo vắng khách hơn thường lệ ngay sau khi chính phủ Nhật Bản ban hành tình trạng khẩn cấp ngày 08/04/2020. REUTERS - Issei Kato
Chính phủ Nhật Bản đã ban hành tình trạng khẩn cấp, kể từ thứ Ba 07/04/2020 tại 8 tỉnh, thành phố, trong đó có Tokyo và vùng ngoại vi. Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho đến ngày 06/05. Tuy nhiên, thủ tướng Shinzo Abe cũng bị chỉ trích đã hành động không đủ mức và quá chậm trễ. Một số địa phương muốn ban hành thêm các quy định khác nghiêm ngặt hơn.
Ngày 10/04/2020, thống đốc Tokyo yêu cầu một số trung tâm thương mại đóng cửa cho đến ngày 06/05. Cố đô Kyoto kêu gọi khách du lịch không đến thành phố. Thông tín viên Frédéric Charles từ Tokyo cho biết thêm : 
"Lo ngại dịch bệnh, thống đốc Tokyo Yuriko Koike tìm cách đóng cửa phần lớn các cơ sở thương mại và nhà máy tại vùng thủ đô, nơi đã phát hiện được tổng cộng 1.500 ca lây nhiễm trong vùng đô thị 38 triệu dân cư này. Trong khi đó thủ tướng Nhật muốn nhiều lĩnh vực kinh tế tại Tokyo vẫn tiếp tục hoạt động, trong đó có một số ngành công nghiệp, giao thông vận tải, nhà hàng, quán bar, tiệm cắt tóc hay các cửa hàng lớn. 
Về phần mình, bộ trưởng Kinh Tế Yasutoshi Nishimura đã yêu cầu thống đốc Tokyo hoãn việc đóng cửa một số trung tâm thương mại thêm hai tuần nữa. Các doanh nghiệp bác bỏ mọi biện pháp phong tỏa chừng nào mà kế hoạch chấn hưng kinh tế không bao hàm các khoản bồi hoàn cho những thất thu mà họ phải gánh chịu. 
Bộ trưởng Kinh Tế cũng là người chủ trì ủy ban phụ trách cuộc chiến chống dịch bệnh, trên quy mô toàn quốc. Việc này gây nhiều chỉ trích dữ dội trong giới y tế Nhật Bản. Tại Nhật, tình trạng khẩn cấp không bao gồm việc phong tỏa bắt buộc, cũng không có quy định trừng phạt trong trường hợp không tuân thủ các khuyến cáo".
Cho đến hôm qua, theo kênh truyền thông NHK, tổng cộng có 5.700 ca nhiễm virus corona mới trên cả nước, riêng tại thủ đô Tokyo hôm qua đã có thêm 185 ca nhiễm mới. Tổng cộng cho đến nay, có hơn 100 người chết vì Covid-19 tại Nhật.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200411-nhat-ban-dich-benh-kinh-te-xa-hoi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten