zaterdag 4 april 2020

Virus corona có thể lan truyền qua không khí khi người bệnh thở ra + Hàn Quốc phát 3 triệu khẩu trang cho người có nguy cơ cao

Virus corona có thể lan truyền qua không khí ?

Việc virus corona gây bệnh Covid-19 có khả năng truyền qua đường không khí khiến Hoa Kỳ khuyến cáo dùng khẩu trang nơi công cộng. Ảnh minh hoạ : Trong một toa xe điện ngầm ở Paris ngày 3/4/2020.
Việc virus corona gây bệnh Covid-19 có khả năng truyền qua đường không khí khiến Hoa Kỳ khuyến cáo dùng khẩu trang nơi công cộng. Ảnh minh hoạ : Trong một toa xe điện ngầm ở Paris ngày 3/4/2020. © AFP
Tạp chí Science ngày 02/04/2020 cho biết các báo cáo mới của Mỹ khẳng định có một số bằng chứng cho thấy virus corona gây bệnh Covid-19 có thể lan truyền qua không khí, chứ không chỉ qua các giọt nước nhỏ li ti, văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi.
Tờ báo trích một bức thư của ông Harvey Fineberg, Viện sĩ Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, gởi cho ông Kelvin Droegemeier, quan chức đặc trách chính sách khoa học và công nghệ của Nhà Trắng, ngày 01/04. Trong bức thư, ông Fineberg cho biết, tuy các nghiên cứu mới chưa thể đưa ra một kết luận chắc chắn nào, nhưng một số bằng chứng dường như xác nhận giả thuyết virus có thể lan truyền ra không khí, khi người bệnh thở ra. Theo viện sĩ Fineberg, đó chính là lý do vì sao dịch Covid -19 lây lan với tốc độ kinh khủng như vậy.
Thông thường, các giọt nước nhỏ xuất phát từ người bệnh chỉ văng ra tới khoảng cách tối đa là 2 mét, rồi rơi xuống đất theo trọng lực. Như vậy, chúng ta chỉ có thể nhiễm bệnh qua hai cách : hít trực tiếp các giọt nước nhỏ từ người bệnh, hoặc chạm tay vào một bề mặt bị nhiễm virus qua các giọt nước nhỏ từ người bệnh, rồi đưa tay lên mặt, mũi, mắt.
Thành ra, cho tới nay, cơ quan y tế tại những nước như Pháp chỉ khuyên người dân là không cần đeo khẩu trang ( trừ các nhân viên y tế và người bệnh ), mà chỉ cần giữ khoảng cách an toàn với nhau, tối thiểu là một mét, đồng thời phải rửa tay thường xuyên bằng xà bông, hoặc bằng dung dịch diệt khuẩn.
Nhưng bây giờ, nếu đúng là virus có thể lan truyền qua không khí thì như vậy là chính phủ các nước phải xem xét các khuyến cáo phòng ngừa dịch Covid -19. Trước mắt, có lẽ dựa trên nội dung bức thư nói trên mà Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ đã khuyến cáo người dân nước này nên mang khẩu trang khi đi ra ngoài.
Tuy vậy, Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm 27/03 đã nhắc lại rằng sự lan truyền của virus qua không khí chỉ xảy ra trong số trường hợp rất cá biệt, ví dụ như như khi luồn ống vào khí quản của bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kịch.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200404-virus-corona-có-thể-lan-truyền-qua-không-khí

Dịch Covid-19: Hàn Quốc phát 3 triệu khẩu trang cho người có nguy cơ cao

Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang tại một trung tâm thương mại ở Seoul ngày 27/02/2020.
Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang tại một trung tâm thương mại ở Seoul ngày 27/02/2020. REUTERS/Heo Ran
Theo Yonhap, Hàn Quốc hôm qua, 03/04/2020, quyết định kéo dài giai đoạn ‘‘giãn cách xã hội’’ thêm hai tuần, trong bối cảnh dịch bệnh tuy chững hẳn, nhưng vẫn có nguy cơ bùng lên trở lại. Chính quyền Seoul quyết định phân phối thêm hơn 3 triệu khẩu trang cho những người lao động làm việc trong các môi trường có nguy cơ nhiễm virus cao nhất, bao gồm người lao động nước ngoài. 
Thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình từ Seoul : 
3,65 triệu khẩu trang sẽ được bộ Lao Động phân phát cho các tài xế tắc-xi, tài xế xe buýt, người làm nghề đưa hàng, từ đây cho đến ngày 08/05. Hàng trăm nghìn người lao động nước ngoài, không có quyền được nhận 2 khẩu trang/tuần của hệ thống phân phối quốc gia từ đầu dịch đến nay, cũng sẽ được phát khẩu trang lần này. Nhiều người trong số họ làm việc trong các ngành công nghiệp và cung ứng. 
Các nhân viên làm việc tại các trung tâm giao dịch với khách hàng qua điện thoại cũng nhận được khẩu trang. Đây là môi trường có nguy cơ truyền virus cao, vì các nhân viên nói suốt ngày và làm việc trong các văn phòng, nơi khoảng cách giữa người này với người kia là rất gần. Hồi giữa tháng 3, một ổ dịch đã được phát hiện tại một trung tâm giao dịch qua điện thoại ở Seoul, buộc chính quyền phải tổ chức xét nghiệm hàng trăm nhân viên và cư dân tại khu vực trụ sở văn phòng. 
Kể từ đầu khủng hoảng đến nay, đại đa số người Hàn Quốc mang khẩu trang, đôi khi bằng vải, nếu như không có gì tốt hơn, ngay khi họ bước chân ra ngoài. Đây cũng là một thói quen ở Hồng Kông, Đài Loan hay Nhật Bản. Điều này dường như giải thích một phần cho việc dịch bệnh lan truyền chậm hơn tại các quốc gia này. 
Virus gây bệnh Covid-19 có thể truyền đi qua những tia nước bọt. Chính vì vậy, mang khẩu trang, cho dù không phải là khẩu trang y tế, cũng tạo ra một rào cản đầu tiên, đặc biệt cho phép bảo vệ những người khác. Những người mang virus, tuy ở thể lành tính, không có triệu chứng nào, cũng có thể làm lây nhiễm virus sang người khác, mà không hay biết. Hàn Quốc dường như đã thành công trong việc kiểm soát dịch, và không buộc phải phong toả toàn bộ dân cư, cho dù đã trải qua một đỉnh dịch hồi đầu tháng 3’’. 
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200404-dịch-covid-19-hàn-quốc-phát-3-triệu-khẩu-trang-cho-người-có-nguy-cơ-cao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten