vrijdag 2 maart 2018

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Ðại Quang công du Ấn Độ bàn về Biển Đông và quốc phòng


Chủ tịch nước Việt Nam công du Ấn Độ bàn về Biển Đông và quốc phòng


mediaChủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân Thượng đỉnh APEC, Đà Nẵng, ngày 8/11/2017.REUTERS
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến thăm Ấn Độ từ ngày 02/03/2018. Biển Đông, quốc phòng và thương mại là chủ đề nghị sự chính trong chuyến công du Ấn Độ đầu tiên, kéo dài ba ngày, của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam.
Trả lời trang Economic Times, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết phái đoàn tháp tùng ông Trần Đại Quang có 18 người, trong đó có phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Bình Minh, bộ trưởng Công-Thương và bộ trưởng bộ Kế Hoạch-Đầu Tư, cùng với 65 doanh nhân.
Hai bên sẽ ký nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử, nông nghiệp, thương mại và đầu tư. Vẫn theo đại sứ Tôn Sinh Thành, vấn đề Biển Đông với những yêu sách ngày càng gia tăng của Trung Quốc, cũng sẽ được đưa ra thảo luận. Chủ tịch nước Việt Nam sẽ gặp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 03/03 và sẽ có bài diễn văn chính sách quan trọng vào ngày 04/03.
Đại sứ Tôn Sinh Thành cho biết quốc phòng là một yếu tố quan trọng trong quan hệ song phương và hai nước đã duy trì « quan hệ hợp tác quốc phòng mạnh mẽ và hiệu quả ». Tuy nhiên, ông không trả lời về ý định của Việt Nam mua tên lửa BrahMos.
Vào đầu năm 2018, lần đầu tiên quân đội Việt Nam và Ấn Độ đã cùng tập trận chung. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016 của thủ tướng Modi, hai nước đã nâng tầm quan hệ, từ « đối tác chiến lược » thành « đối tác chiến lược toàn diện ».
Trên lĩnh vực thương mại, doanh nghiệp hai nước có thể sẽ ký một số thỏa thuận về xây dựng một khu khai thác than đá tại Việt Nam và cùng phát triển một hải cảng. Năm 2017, tổng trao đổi mậu dịch giữa hai nước đạt 7,6 tỉ đô la, tăng 40% so với năm 2016.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180301-bien-dong-quoc-phong-trong-chuyen-cong-du-an-do-cua-chu-tich-viet-nam

Chủ tịch Việt Nam bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ

mediaThủ tướng Narendra Modi (G), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (T) và tổng thống Philippines R.Duterte trong cuộc gặp thương đỉnh nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao ASEAN -Ấn Độ.MANAN VATSYAYANA / AFP
Hôm nay, 02/03/2018, chủ tịch nước của Việt Nam Trần Đại Quang bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức 3 ngày tại Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ quốc phòng và thương mại giữa hai nước.
Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Ấn Độ, trong chuyến thăm lần này của chủ tịch Việt Nam, hai bên sẽ bàn về nhiều hợp tác song phương nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.
Chuyến viếng thăm Ấn Độ của ông Trần Đại Quang diễn ra chỉ một tháng sau chuyến đi của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới New Delhi dự thượng đỉnh kỷ niệm 25 năm quan hệ Ấn Độ - ASEAN và dự lễ diễu binh Ngày Cộng Hòa cùng với các lãnh đạo Đông Nam Á khác.
Ngoài cuộc gặp với tổng thống Ấn Độ Rashtrapatiji và cuộc hội đàm chính thức với thủ tướng Narendra Modi, chủ tịch Việt Nam cũng sẽ tiếp xúc với các nhà doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ.
Trong số các hiệp định dự trù được ký kết nhân chuyến thăm của ông Trần Đại Quang, có hiệp định về hợp tác hạt nhân dân sự và hiệp định về việc phát triển một hải cảng ở tỉnh Nghệ An. Theo đại sứ Việt Nam tại New Delhi Tôn Sinh Thành khi trả lời báo chí Ấn Độ, vấn đề Biển Đông cũng sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm với thủ tướng Modi vào ngày 03/03.
Trong chuyến viếng thăm của thủ tướng Ấn Độ Modi ở Việt Nam vào năm 2016, hai nước đã ký tổng cộng 12 hiệp định hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ thông tin, không gian, cho đến hàng hải. Vào lúc đó, thủ tướng Ấn Độ thông báo đã ký hiệp định đóng tàu tuần tra cho Việt Nam và cấp thêm khoản tín dụng 500 triệu đôla để giúp phát triển quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Cũng nhân chuyến viếng thăm của thủ tướng Modi năm 2016, hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ từ "đối tác chiến lược" thành "đối tác chiến lược toàn diện".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180302-chu-tich-viet-nam-bat-dau-chuyen-tham-an-do

Geen opmerkingen:

Een reactie posten