vrijdag 19 januari 2018

Hãng xe Nhật Toyota và Honda ngừng xuất xe sang Việt Nam, vì VN "miễn thuế nhập khẩu" ô tô đến từ ASEAN từ ngày 1-1-2018

Toyota và Honda ngừng xuất xe sang Việt Nam

  • 17 tháng 1 2018
xeBản quyền hình ảnh HOANG DINH NAM/Getty Images
Image caption Khách xem xe Honda Civic tại một cuộc triển lãm xe hơi tại Hà Nội
Hai hãng Nhật tạm ngừng xuất xe sang Việt Nam từ đầu năm 2018 do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với xe nhập khẩu, báo Nhật cho hay.
Nghị định 116 có hiệu lực sau khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm ô tô nhập từ các nước Asean từ mức 30% về mức 0% từ ngày 1/1/2018.
Việc thực hiện giảm thuế suất của Việt Nam chậm hơn hai năm so với các nước khác trong khu vực.
TBT Trọng 'đánh giá cao' dự án ô tô Vinfast
Dự án xe hơi của VinGroup hưởng ưu đãi thuế
Hà Nội không cấm xe hơi lại cấm xe máy?
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

Thợ sửa xe Xã hội Chủ nghĩa

Thợ sửa xe Xã hội Chủ nghĩa
Tờ Nikkei Asian Review hôm 17/1 cho hay, việc Việt Nam thắt chặt kiểm tra đối với xe nhập khẩu là động thái được những người trong ngành công nghệ ô tô coi là bảo hộ.
Hôm 16/1, Toyota cho biết họ ngừng sản xuất xe dành để xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Hãng xe Nhật có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhưng nhập xe từ Thái Lan, Indonesia và Nhật. Thương hiệu này chiếm khoảng 1/5 lượng xe bán ra trên thị trường, tức 1.000 chiếc/tháng. Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm xe pickup Hilux, Yaris, Fortuner và Lexus.
"Thị trường Việt Nam giảm sút rõ rệt hồi năm ngoái vì khách hàng chần chừ mua xe để đợi cắt giảm thuế nhập khẩu," Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata được Nikkei Asian Review dẫn lời.
Trên thực tế, doanh số bán xe tại Việt Nam tính từ tháng 1 đến tháng 11/2017 giảm 10% còn 245.000 chiếc.
Ở những nơi xe hơi bị ghét bỏ
Sáu ý tưởng hay làm thay đổi việc đi xe trong thành phố
Nhật và EU 'sắp đạt thỏa thuận mậu dịch tự do'
Kinh tế Nhật tăng trưởng hơn dự kiến

'Cú chốt hạ'

"Chúng tôi đã dự báo sẽ có bước nhảy vọt lớn trong năm 2018 nhưng do những rào cản phi thuế quan do chính phủ Việt Nam đề ra, chúng tôi không thể xuất xe đến thị trường này nữa", ông Sugata nói.
Nghị định 116 đưa ra các yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với mọi lô xe nhập khẩu. Trước đây chỉ có lô đầu tiên mới phải tiến hành kiểm tra.
Theo Nikkei Asian Review, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết một bài kiểm tra phát thải "có thể mất hai tháng và chi phí lên tới 10.000 đôla." "Yêu cầu này sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc", tổ chức này đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 12/2017.
Hồi tháng 11/2017, báo Zing mô tả, Nghị định 116 là "cú chốt hạ làm sạch thị trường xe nhập khẩu". Tờ báo dẫn lời chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói Nghị định 116 "thể hiện rõ ý muốn siết chặt thị trường ô tô nhập khẩu, không còn đường lách cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tư nhân."

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten