zondag 14 januari 2018

Mỹ : Tổng thống Trump muốn đưa NASA lên lại mặt trăng + Mỹ có thể mất vệ tinh do thám trong vụ phóng SpaceX + Trực thăng tự lái

Tổng thống Trump muốn đưa NASA lên lại mặt trăng


Apollo 15 đổ bộ mặt trăng năm 1971
Vào lúc Trung Quốc đang tích cực thực hiện chương trình thám hiểm nguyệt cầu đầy tham vọng, Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai 11/12 tuyên bố rằng Mỹ sẽ tiếp tục dẫn đầu công cuộc thám hiểm không gian, và ông phát động lại tiến trình đưa phi hành gia Mỹ lên mặt trăng.
“Chúng ta là nước đi đầu và chúng ta sẽ tiếp tục là nước dẫn đầu, và chúng ta sẽ tiến xa hơn gấp nhiều lần,” Tổng thống Trump phát biểu khi ký “Chị thị số 1 về chính sách không gian” để lập nền tảng cho sứ mạng thám hiểm mặt trăng và nhắm đến thám hiểm sao Hỏa.”
Tổng thống Trump nói: “Lần này, chúng ta không chỉ cắm cờ và để lại dấu chân trên nguyệt cầu thôi, mà chúng ta sẽ còn xây dựng nền móng cho mục tiêu thám hiểm Hỏa tinh. Và một ngày nào đó có thể đi đến những thế giới xa hơn nữa.”
Hồi tháng 6, các giới chức không gian Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang thực hiện vác bước chuẩn bị sơ khởi của chương trình đưa người lên mặt trăng, mục tiêu mới trong chương trình tham hiểm không gian của Trung Quốc.
Dự lễ ký chỉ thị chương trình thám hiểm mặt trăng có các cựu phi hành gia của chương trình thám hiểm mặt trăng trước đây là ông Buzz Aldrin và Harrison Schmitt, và phi hành gia hiện vẫn đang làm nhiệm vụ là bà Peggy Whitson, người lập kỷ lục bay trong quỹ đạo 665 ngày, thời gian dài nhất ở trong không gian mà chưa một phi hành gia Mỹ hay một nữ phi hành gia nào khác trên thế giới của chúng ta đạt được.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-trump-muon-dua-nasa-len-mat-trang-lai/4160571.html

Mỹ có thể mất vệ tinh do thám trong vụ phóng SpaceX


Tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng đi từ Mũi Canaveral, Florida, mang theo vệ tinh "Zuma", 7/1/2018
Một vệ tinh do thám bí mật và đắt tiền của Mỹ bị coi là đã bị mất hoàn toàn sau khi nó không đến được quỹ đạo bằng tên lửa của Tập đoàn Công nghệ Thăm dò Vũ trụ (SpaceX) hôm 9/1, theo lời các quan chức trong ngành và của chính phủ,
Các nhà lập pháp và phụ tá của họ, từ Thượng viện và Hạ viện, đã được báo cáo tóm tắt về vụ phóng hỏng này, một số quan chức cho biết.
Món hàng bí mật, có tên là Zuma, được phóng từ Florida trên một tên lửa Falcon 9. Người ta tin rằng nó đã rơi trở lại xuống bầu khí quyển, vì nó không tách ra khỏi tầng trên của tên lửa như trong kế hoạch.
Một khi động cơ của tầng thứ hai của tên lửa ngừng hoạt động, bất cứ món hàng gì nó mang theo sẽ phải tách ra và tiếp tục đi theo quỹ đạo của nó. Nếu vệ tinh không được tách ra đúng thời điểm hoặc bị hư hỏng khi tách ra, nó có thể bị kéo trở lại trái đất.
Vào tối 8/1, gần 24 giờ sau khi phóng, người ta vẫn chưa rõ về cuộc phóng và số phận của vệ tinh. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Chiến lược thuộc Ngũ Giác Đài, nơi chuyên theo dõi tất cả các vệ tinh thương mại, khoa học và an ninh quốc gia, cũng như rác vũ trụ, đã không cập nhật danh mục các vật thể để thể hiện rằng có thêm một vệ tinh mới bay quanh trái đất.
Cả hãng Northrop Grumman, hãng chế tạo vệ tinh, cũng như SpaceX, công ty vận tải không gian của Elon Musk, đều chưa làm sáng tỏ về những gì đã xảy ra.
(Space, WSJ)

https://www.voatiengviet.com/a/my-co-the-mat-ve-tinh-do-tham-trong-vu-phong-spacex/4200068.html


Đối với những thiết bị tự hành rõ ràng để chúng hoạt động trên không trong một không gian rộng rãi sẽ dễ dàng hơn là đưa chúng vào hoạt động trên những đường phố đông đúc. Một nhánh quân đội đang điều nghiên sử dụng những chiếc trực thăng tự hành.

https://www.voatiengviet.com/a/4205242.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten