zondag 21 januari 2018

Chiến lược Quốc phòng Mỹ: Nga và Trung Quốc là đối thủ chính + Mỹ : 700 tỷ đô la cho ngân sách Quốc Phòng 2018

Chiến lược Quốc phòng Mỹ: Nga và Trung Quốc là đối thủ chính

mediaBộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis rời cuộc họp với các nghị sĩ Cộng Hòa tại Quốc Hội, Washington, ngày 09/01/2018.REUTERS/Joshua Roberts
Ngày 19/01/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis đã công bố Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ, xem Trung Quốc và Nga là hai mối đe dọa chính đang thách thức an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ.
Đây là Chiến lược Quốc phòng đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump lên nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ cách đây đúng một năm. Khi trình bày chiến lược quốc phòng mới này, bộ trưởng Mattis tuyên bố : « Chúng ta đang đối đầu với mối đe dọa ngày càng tăng từ những cường quốc xét lại như Trung Quốc và Nga, những nước đang tìm cách thiết lập một thế giới theo mô hình độc đoán của họ, tiếp tục dùng quyền phủ quyết để bác bỏ những quyết định về kinh tế, ngoại giao và an ninh của những quốc gia khác ».
Bên cạnh việc tăng cường các cơ cấu liên minh và đối tác với Mỹ, ông Mattis cam kết sẽ hiện đại hóa quân đội Hoa Kỳ để ngăn chận xung đột theo đúng lời kêu gọi của tổng thống Trump là « duy trì hòa bình thông qua sức mạnh ». Ông Mattis cảnh báo là lợi thế của quân đội Mỹ đang không ngừng giảm đi trong mọi lĩnh vực, nên cần có thêm những phương tiện để hiện đại hóa.
Theo bản tóm tắt (mà công chúng có thể đọc được) của Chiến lược Quốc phòng 2018, bộ Quốc phòng Mỹ dự báo là « Trung Quốc sẽ tiếp tục chương trình hiện đại hóa quân sự để làm bá chủ vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương trong ngắn hạn và đẩy lui Hoa Kỳ để giành thế áp đảo trên toàn cầu trong tương lai ». Bản tóm tắt này còn ghi nhận : « Trung Quốc là một đối thủ chiến lược dùng vũ khí kinh tế để hăm dọa các nước láng giềng, trong khi tiếp tục quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông ».
Ngoài hai đối thủ Trung Quốc và Nga, bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis cho rằng Lầu Năm Góc cũng phải có chiến lược đối phó với những chế độ « côn đồ » như Bắc Triều Tiên và Iran, cũng như đối phó với khủng bố.
Trung Quốc, qua lời phát ngôn viên đại sứ quán ở Washington ngày 19/01/2018, đã chỉ trích Chiến lược Quốc phòng mới của Hoa Kỳ, cho rằng nó « phản ánh tư duy của thời Chiến tranh lạnh, nhìn đâu cũng thấy xung đột và đối đầu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180120-my-cong-bo-chien-luoc-quoc-phong-moi-nga-trung-quoc-la-doi-thu-chinh


Mỹ : 700 tỷ đô la cho ngân sách Quốc Phòng 2018

mediaBa binh chủng Hải-Lục-Không Quân Mỹ sẽ được trang bị thêm 90 chiến đấu cơ F-35 trong năm 2018. Ảnh minh họa F-35 tại Triển lãm Hàng Không Le Bourget, Pháp, ngày 18/06/2017.REUTERS/Pascal Rossignol/File Photo
Tổng thống Mỹ Donald Trump được Quốc Hội cho thêm 4% so với yêu cầu về ngân sách Quốc Phòng 2018. Cùng lúc, Lầu Năm Góc thông báo đã tăng viện cho Afghanistan 3.000 quân.
Theo AFP, trong cuộc biểu quyết ngày 16/11/2017, toàn thể thượng nghị sĩ Mỹ đã hoàn toàn chấp thuận ngân sách Quốc Phòng năm 2018 là 700 tỷ đôla, cao hơn yêu cầu của hành pháp 26 tỷ.
Trước mối đe dọa đặc biệt của tên lửa đạn đạo Bắc Triều Tiên, Thượng Viện Mỹ cũng chấp thuận tăng đặc biệt 50% ngân sách của Cơ quan Phòng chống Tên lửa từ 8,2 tỷ lên 12,3 tỷ đôla để bố trí thêm hàng chục dàn lá chắn.
Ngân sách mới cho phép ba binh chủng Hải-Lục-Không Quân Mỹ trang bị thêm 90 chiến đấu cơ F-35, hàng trăm trực thăng võ trang, chiến xa thiết giáp mới, 14 chiến hạm và tàu ngầm. Lương của quân nhân cũng được tăng 2,4%.
Cùng ngày, bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết đã gửi thêm 3.000 quân sang Afghanistan, theo đúng « chiến lược mới » của tổng thống Donald Trump.
Tổng số lực lượng Mỹ tại đây như vậy lên đến 14.000 người. Các đơn vị tăng viện có nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ quân đội chính phủ Afghanistan đang gặp khó khăn trên chiến trường trước phe Taliban.
Các nước đồng minh trong khối NATO cũng đã cam kết tăng quân tại Afghanistan.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171117-my-ngan-sach-quoc-phong-nam-2018-duoc-bieu-quyet-700-ty-do-la

Geen opmerkingen:

Een reactie posten