Đốt sách giết trò: từ Tần Thủy Hoàng đến Mao
Nơi yên nghỉ của Mao Trạch Đông và Tần Thuỷ Hoàng đế với đội quân đất nung, luôn là điểm đến hấp dẫn du khách.
Thế nhưng hai người còn có một điểm chung khác đó là: Tần Thủy Hoàng đã dạy Mao cách ngược đãi giới trí thức.Chủ tịch Mao Trạch Đông qua đời đã gần 40 năm nhưng thi hài ông vẫn được giữ gìn trong lăng đặt tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.
Quảng trường được xem như là trung tâm biểu tượng cho nền chính trị Trung Hoa - những lá cờ đỏ và đèn lồng với bức chân dung Chủ tịch Mao trên cổng Thiên An Môn, nơi ông tuyên bố thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa năm 1949.
Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng
Người Hy Lạp ở TQ 'trước cả Marco Polo'
Giảm Đặng tăng Mao đề cao ý Tập
Nhưng vị hoàng đế đỏ này chịu ảnh hưởng to lớn từ một nhà lãnh đạo từng dựng nên đế chế Trung Hoa hồi hơn 2.000 năm trước.
Thống nhất thiên hạ
"Chúng ta sẽ không thể có được một nước Trung Quốc nếu như không có Tần Thủy Hoàng," Peter Bol từ Đại học Havard nói. "Tôi nghĩ điều này dễ hiểu."Trung Quốc thời đó còn là vùng đất của bách gia chư tử.
"Trước thời Tần Thủy Hoàng, các nước nhỏ nằm trong Trung Quốc bị chia rẽ chứ không thống nhất," Bol nói.
"Mỗi nước lại dùng một bộ lịch khác nhau, kiểu chữ khác nhau... chiều rộng đường sá cũng khác nhau, vì vậy chiều rộng bánh xe cũng khác nhau ở những địa điểm khác nhau."
Lên ngôi vương ở nước Tần nhỏ bé khi mới 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã bắt đầu tỏ rõ tham vọng thống lĩnh thiên hạ với việc cho xử tử người tình của mẹ mình cùng toàn bộ gia tộc của ông ta.
Một trăm năm sau, sử gia nổi tiếng Tư Mã Thiên nói về vị vua trẻ:
"Với lồng ngực chim ưng cùng giọng nói như chó rừng, Tần Thủy Hoàng ít khi động lòng trắc ẩn và mang trái tim sói sắt đá. Khi hoạn nạn ông sẵn sàng nhún nhường trước người khác, nhưng khi thượng phong, ông không nghĩ gì ngoài chuyện ăn tươi nuốt sống thiên hạ."
"Nếu như Tần Thủy Hoàng tìm được cách thống trị thế giới, thì sau đó cả thế giới sẽ bị ông cầm tù."
Tần Thuỷ Hoàng xây dựng được một đội quân thiện chiến.
Khá dễ để mường tượng ra đội quân đó, bởi ông để lại cho chúng ta cả một binh đoàn chiến binh đất nung ở Tây An.
"Tần là nước đầu tiên kêu gọi tổng động viên để phục vụ chiến tranh," Peter Bol nói.
"Tần coi người dân có nhiệm vụ phải đi quân dịch, thắng trận và mở rộng bờ cõi."
Tần Thuỷ Hoàng lần lượt đánh bại các nước lân bang, chiếm đất, bắt dân các nước làm nô lệ.
"Với những người bắt được về từ nước khác, ông đánh dấu bằng cách đem thiến, và rồi biến họ thành những nô lệ," Tấn Châu thuộc Đại học Hong Kong nói.
"Có rất, rất nhiều thái giám trong cung đình. Ông ta thực sự là một bạo chúa tàn nhẫn."
Nhà nước tập quyền đầu tiên
Tuy nhiên, không có Tần Thủy Hoàng thì sẽ không có Trung Quốc."Từ Mông Cổ cho tới Hong Kong, từ biển khơi cho tới Tứ Xuyên - đó là một vùng lãnh thổ rộng lớn," Frances Wood, người quản lý bộ sưu tập về Trung Quốc tại Thư viện Anh, cho biết:
"Nó rộng bằng toàn bộ đế chế La Mã gộp lại. Và đã có một người cai trị toàn bộ vùng đất rộng lớn này."
Peter Bol tin rằng Tần Thuỷ Hoàng không chỉ tạo ra Trung Quốc mà còn thiết lập được một đế chế tập quyền đầu tiên trên thế giới.
Bol nói: "Ông ta đặt ra mục tiêu thống nhất các phong tục, tập quán, luật lệ của tất cả các nước làm một."
"Chữ viết được thống nhất. Và có một sự thật là chữ viết Trung Hoa duy trì được sự thống nhất kể từ đó, nhờ có Tần Thuỷ Hoàng."
"Tất cả các bánh xe được làm cùng cỡ để tiện di chuyển trên đường."
"Ông ta cũng đi vòng quanh những ngọn núi nổi tiếng, nơi mà dựng lên các bia đá, tượng đài bằng đá, nói rằng giang sơn của Hoàng đế giờ đây đã được thống nhất.
"Ông đưa ra ý tưởng mọi khu vực đều cần một người quản lý và cai trị, người này được trang bị các quy tắc và là người có trách nhiệm quan tâm đến dân chúng. Mọi người đều phải hiểu quy tắc đó là gì," Wood nói.
"Ông thu thuế, kiểm soát tư pháp cũng như đào tạo các quan chức khắp Trung Quốc. Với tôi, đó là một thành tựu phi thường."
Đàn áp đối lập
Mặc dù vậy, cũng có những câu chuyện "khủng khiếp" về ông mà nhà sử học Tấn Châu từng được nghe."Ông ta giết bỏ bất cứ ai phản đối hoặc bất đồng với mình. Ông ta là người hoang tưởng. Ông ta luôn trong nỗi sợ hãi về việc làm thế nào để kiểm soát lãnh thổ rộng lớn này với rất nhiều nền văn hoá và rất nhiều những nhóm người khác nhau," bà nói.
Và ông ta sợ cây bút không kém gì những thanh gươm.
"Các học giả nói xấu sau lưng ông," Tấn Châu nói. "Và dĩ nhiên là một người hoang tưởng, ông ta không thích điều đó, nên đã ra lệnh bắt giữ hơn 400 học giả và chôn sống họ."
Tần Thuỷ Hoàng không hứng thú với văn hóa Khổng Tử - nỗi sợ của ông về giới trí thức ngày càng sâu thêm.
TQ: Hồng Vệ Binh kiểu mới - SV yêu nước
'Nhân chứng' nói về Mao Trạch Đông
Hình ảnh Mao Trạch Đông
"Tần vương nói rằng, 'Chúng ta không muốn nghe bọn hủ nho chỉ trích hiện tại bằng việc đề cập đến quá khứ'," Peter Bol nói.
"Quá khứ không có nghĩa lý gì cả và lịch sử cũng vậy. Vậy là cần phải đốt sách, chôn vùi các học giả, những người dám lên tiếng chỉ trích."
Bol nhìn thấy sự tương đồng với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.
Giống như Tần Thuỷ Hoàng, Đảng Cộng Sản Trung Quốc ngày nay chấp nhận việc tranh luận về chiến thuật - nhưng không chấp nhập việc có hướng đi khác, ông nói.
"Họ lập luận rằng đó là cách duy nhất để cai trị Trung Quốc."
Nhà sử học Tấn Châu đồng ý. "Trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc, chúng ta chấp nhận mô hình hoàng đế là tuyệt đối, và con đường duy nhất để cai trị được một đế quốc rộng lớn là cần phải tàn nhẫn," bà nói.
Thực tế là năm 1958, Mao đã liên hệ bản thân ông với Tần Thuỷ Hoàng.
"Ông ta chôn sống 460 học giả còn chúng ta cũng đã chôn sống 46.000 học giả," ông nói trong một bài phát biểu với các đồng chí của mình.
"Các bạn [những nhà trí thức] căm ghét chúng tôi, coi chúng tôi là những Tần Thuỷ Hoàng. Các bạn nhầm rồi. Chúng tôi thậm chí còn vượt Tần Thuỷ Hoàng một trăm lần."
TQ: Ám ảnh giấc mơ Hạ Vũ huyền thoại
Dấu ấn Mao: Từ Hồng vệ binh tới ông Tập
Hồng Vệ Binh TQ nhớ về Cách mạng Văn hóa
Mỗi đêm, thi hài Mao trong một quan tài kính được đưa xuống một tầng hầm có khả năng chống động đất qua thang máy, và mỗi buổi sáng nó lại được đưa trở lại lên trên.
Đó có lẽ là điều mà Tần Thuỷ Hoàng sẽ đánh giá cao. Nhưng tôi không chắc là liệu ông ta có thấy ấn tượng mạnh với lăng Mao Trạch Đông hay không.
Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng có cả một đội quân đất nung, một dàn nhạc đầy đủ các nhạc cụ và khung cảnh một con sông hiện lên cùng với những con sếu, thiên nga và ngỗng - và các nhà khảo cổ đã bắt đầu đào bới.
"Cảm giác giống như một người đàn ông biến mất sau ngôi mộ," Frances Wood nói.
"Và dĩ nhiên quy mô của đội quân đất nung, quy mô toàn bộ khu mộ - mà dường như được mở rộng mỗi ngày - vượt qua mọi thứ mà người ta biết về ông ta trong thực tế. Bạn được chứng kiến một cảnh quan tuyệt vời."
Cả Tần Thuỷ Hoàng và Mao Trạch Đông đều tồn tại mạnh mẽ trong trí tưởng tượng của người dân Trung Quốc, nhưng Trung Quốc thì lớn hơn nhiều so các vị hoàng đế của nó.
Khi Tần Thuỷ Hoàng qua đời, triều đại của ông chỉ kéo dài thêm được vài tháng. Khi Mao qua đời, những người kế nhiệm ông nói rằng 'tư tưởng sáng ngời' của ông sẽ trường tồn.
Nhưng bộ đại cán Mao thường mặc nay đã biến mất.
Và tuy những đám đông vẫn tới thăm lăng ông, nhưng chủ nghĩa Mao Trạch Đông hiếm khi được đề cập trong thời đại ngày nay.
Tin liên quan
- Bí mật lăng mộ Tần Thủy Hoàng
- Người Âu có mặt ở TQ trước cả Marco Polo hàng thế kỷ
- Vì sao vẽ Mao?
- TQ giảm Đặng tăng Mao đề cao ý Tập
http://www.bbc.com/vietnamese/world-42609876
TS Vũ Cao Phan: Đại hội 19 và Tư tưởng ông Tập
Tiền chính phủ TQ tới Việt Nam bao nhiêu?
TQ sắp 'sửa điều lệ Đảng' và 'bổ sung' tư tưởng Tập Cận Bình
Tập Cận Bình thành 'hạt nhân của Đảng'
Qua những gì ông nói, 'tư tưởng Mao' trước 1949 gồm mấy ý chính:
Cách mạng vô sản kiểu Trung Quốc: cuộc kháng chiến chống Nhật và Quốc Dân Đảng được Mao gọi là "cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc, phong kiến và tư sản-quý tộc".
Quần chúng nhân dân Trung Quốc làm cuộc cách mạng này qua liên minh công-nông dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân.
Vì đa số dân sống ở nông thôn, Đảng Cộng sản làm cách mạng bằng lực lượng vũ trang xuất thân nông dân nhưng được cải tạo thành "quân đội vô sản".
Chiến tranh du kích kéo dài (Cửu Trì Chiến): Đây là cuộc chiến của nhân dân, trên thực tế là nông dân, nhằm bao vây thành thị, địa bàn của bọn đế quốc, tư sản phản động, tiêu hao lực lượng của chúng để tiến tới tổng phản công.
Dân chủ nhân dân: Sau năm 1949, Mao chủ trương nền 'dân chủ nhân dân' trong điều kiện các mâu thuẫn giai cấp trong xã hội vẫn còn tồn tại.
Để giải quyết mâu thuẫn này, cần có Cải cách Thổ địa để tiêu diệt kẻ thù giai cấp.
Các đợt cải tạo chống tư sản ở đô thị và tẩy não trí thức 'bị nhiễm' lối nghĩ cũ, cũng được tiến hành tàn khốc.
TQ mua 'quán bia ông Tập từng thăm'
Ông Tập muốn quân đội TQ 'không tham nhũng'
Cháu Mao không còn là 'hạt giống đỏ'?
Giáo sư mất việc vì phê phán Mao
Mao là 'ông tổ' của cách mạng vô sản nông dân thông qua 'công tác tư tưởng'.
Đảng thực hiện các cuộc vận động để 'biến đổi tư tưởng' đảng viên, bất kể xuất thân, qua sinh hoạt nội bộ, 'phê và tự phê'.
Sang thời Tập Cận Bình, phê và tự phê chưa đủ .
Các 'phán quan' của Đảng trong hệ thống 'song quy' trực tiếp bắt và lấy cung quan chức mắc vào lưới trời chống tham nhũng.
Cả triệu lượt cán bộ bị kỷ luật, không ít bị tù.
Về lý luật Marxist, Mao cho rằng tính biện chứng của cộng sản Trung Quốc đến từ ba nguyên tắc:
Sau ông Đặng, Trung Quốc cũng đề cao "thuyết ba đại diện" của Giang Trạch Dân chủ yếu để công nhận vai trò 'cũng yêu nước' của doanh nhân.
Đến thời Tập Cận Bình, giới đại gia bị truy bắt, tịch thu tài sản, cấm thành đại tập đoàn vì Đảng sợ hình thành tầng lớp 'oligarch' như ở Nga, dẫn tới sụp đổ chế độ.
Về lý luận, hai tên tuổi Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân ngày càng ít được nói đến để nhường chỗ cho "tư tưởng Tập Chủ tịch".
Điểm khác biệt là ở chỗ, ông Đặng chủ trương "ẩn mình chờ thời", còn ông Tập lại muốn phô trương, thể hiện sức mạnh Trung Quốc.
Tư tưởng vĩ đại phục hưng Trung Hoa (Trung Quốc Mộng), nêu rằng Tập Cận Bình tạo ra thời đại thứ ba từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời năm 1949.
Không xa rời nền tảng Marx-Lenin, tư tưởng này 'lập thuyết' rằng Mao là vị khai quốc, Đặng Tiểu Bình là nhà cải cách, còn Tập Cận Bình là người phục hưng nước Trung Hoa, đem lại vị thế xứng đáng cho nước này trên thế giới.
Về nội bộ, tư tưởng Tập Cận Bình "dùng Đảng trị quốc", và Đảng Cộng sản là tất cả, với ông Tập là "hạt nhân".
Trung Quốc được vận hành khác thời Cải cách Khai phóng khi Đặng Tiểu Bình, Trần Vân chủ trương "Đảng tách khỏi chính quyền", và "Đảng ở dưới Hiến pháp".
Tăng sự tập quyền vào tay một người khiến Trung Quốc nay có phần giống thời Mao hơn thời Đặng, khi ý thức hệ nhường chỗ cho hiệu quả kinh tế - Mèo trắng hay mèo đen đều tốt miễn là bắt được chuột.
Trung Quốc đưa phi hành gia vào quỹ đạo
Trung Quốc và món da lừa châu Phi
Đâu là toan tính của TQ ở Biển Đông?
Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì đã có bài gần đây trên Tân Hoa Xã diễn giải "tư tưởng đồng chí Tập Cận Bình" trong ngoại giao Trung Quốc.
Bài viết vài nghìn chữ dạng văn kiện có thể tạm cô đọng lại trong 9 điểm:
Xem thêm về Trung Quốc:
Lotte của Hàn Quốc đành rút khỏi Trung Quốc
Trung Quốc và phiến quân gốc Hoa ở Myanmar
Liệu có việc 'khách Trung Quốc bị đánh'?
TBT Trọng thăm Trung Quốc ngày 12-15/1
TQ giảm Đặng tăng Mao đề cao ý Tập
Kể từ khi ra đời năm 1921, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã từng có một số luận thuyết cầm quyền, từ tư tưởng Mao đến lý luận Đặng Tiểu Bình.
Nay, đảng này sắp đưa 'tư tưởng Tập Cận Bình' vào Điều lệ, sự kiện từng xảy ra khi Lâm Bưu được ghi là 'người kế tục duy nhất' của Mao.Mao và tư tưởng cách mạng nông dân
Trước khi thắng Tưởng Giới Thạch trong Nội chiến Trung Quốc năm 1949, lãnh tụ Mao Trạch Đông nêu ra một số suy nghĩ, sau được gom lại và gọi là tư tưởng.TS Vũ Cao Phan: Đại hội 19 và Tư tưởng ông Tập
Tiền chính phủ TQ tới Việt Nam bao nhiêu?
TQ sắp 'sửa điều lệ Đảng' và 'bổ sung' tư tưởng Tập Cận Bình
Tập Cận Bình thành 'hạt nhân của Đảng'
Qua những gì ông nói, 'tư tưởng Mao' trước 1949 gồm mấy ý chính:
Cách mạng vô sản kiểu Trung Quốc: cuộc kháng chiến chống Nhật và Quốc Dân Đảng được Mao gọi là "cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc, phong kiến và tư sản-quý tộc".
Quần chúng nhân dân Trung Quốc làm cuộc cách mạng này qua liên minh công-nông dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân.
Vì đa số dân sống ở nông thôn, Đảng Cộng sản làm cách mạng bằng lực lượng vũ trang xuất thân nông dân nhưng được cải tạo thành "quân đội vô sản".
Chiến tranh du kích kéo dài (Cửu Trì Chiến): Đây là cuộc chiến của nhân dân, trên thực tế là nông dân, nhằm bao vây thành thị, địa bàn của bọn đế quốc, tư sản phản động, tiêu hao lực lượng của chúng để tiến tới tổng phản công.
Dân chủ nhân dân: Sau năm 1949, Mao chủ trương nền 'dân chủ nhân dân' trong điều kiện các mâu thuẫn giai cấp trong xã hội vẫn còn tồn tại.
Để giải quyết mâu thuẫn này, cần có Cải cách Thổ địa để tiêu diệt kẻ thù giai cấp.
Các đợt cải tạo chống tư sản ở đô thị và tẩy não trí thức 'bị nhiễm' lối nghĩ cũ, cũng được tiến hành tàn khốc.
TQ mua 'quán bia ông Tập từng thăm'
Ông Tập muốn quân đội TQ 'không tham nhũng'
Cháu Mao không còn là 'hạt giống đỏ'?
Giáo sư mất việc vì phê phán Mao
Mao là 'ông tổ' của cách mạng vô sản nông dân thông qua 'công tác tư tưởng'.
Đảng thực hiện các cuộc vận động để 'biến đổi tư tưởng' đảng viên, bất kể xuất thân, qua sinh hoạt nội bộ, 'phê và tự phê'.
Sang thời Tập Cận Bình, phê và tự phê chưa đủ .
Các 'phán quan' của Đảng trong hệ thống 'song quy' trực tiếp bắt và lấy cung quan chức mắc vào lưới trời chống tham nhũng.
Cả triệu lượt cán bộ bị kỷ luật, không ít bị tù.
Về lý luật Marxist, Mao cho rằng tính biện chứng của cộng sản Trung Quốc đến từ ba nguyên tắc:
- Chân lý đến từ thực tiễn: Mao coi đây là thuyết 'duy vật biện chứng'.
- Đảng gắn bó với quần chúng. Cán bộ 'ba cùng' vào nhà máy, về nông thôn.
- Trung Quốc độc lậpnhưng không cô lập: Không bế quan tỏa cảngmà còn phổ biến cách mạng sang các nước Thế giới thứ ba và Bắc Kinh ngày càng xa quỹ đạo Moscow.
Ảnh hưởng Đặng Tiểu Bình giảm đi
Sau Mao Trạch Đông, chỉ có Đặng Tiểu Bình được ghi nhận có "lý luận".Sau ông Đặng, Trung Quốc cũng đề cao "thuyết ba đại diện" của Giang Trạch Dân chủ yếu để công nhận vai trò 'cũng yêu nước' của doanh nhân.
Đến thời Tập Cận Bình, giới đại gia bị truy bắt, tịch thu tài sản, cấm thành đại tập đoàn vì Đảng sợ hình thành tầng lớp 'oligarch' như ở Nga, dẫn tới sụp đổ chế độ.
Về lý luận, hai tên tuổi Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân ngày càng ít được nói đến để nhường chỗ cho "tư tưởng Tập Chủ tịch".
Điểm khác biệt là ở chỗ, ông Đặng chủ trương "ẩn mình chờ thời", còn ông Tập lại muốn phô trương, thể hiện sức mạnh Trung Quốc.
Tư tưởng vĩ đại phục hưng Trung Hoa (Trung Quốc Mộng), nêu rằng Tập Cận Bình tạo ra thời đại thứ ba từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời năm 1949.
Không xa rời nền tảng Marx-Lenin, tư tưởng này 'lập thuyết' rằng Mao là vị khai quốc, Đặng Tiểu Bình là nhà cải cách, còn Tập Cận Bình là người phục hưng nước Trung Hoa, đem lại vị thế xứng đáng cho nước này trên thế giới.
Về nội bộ, tư tưởng Tập Cận Bình "dùng Đảng trị quốc", và Đảng Cộng sản là tất cả, với ông Tập là "hạt nhân".
Trung Quốc được vận hành khác thời Cải cách Khai phóng khi Đặng Tiểu Bình, Trần Vân chủ trương "Đảng tách khỏi chính quyền", và "Đảng ở dưới Hiến pháp".
Tăng sự tập quyền vào tay một người khiến Trung Quốc nay có phần giống thời Mao hơn thời Đặng, khi ý thức hệ nhường chỗ cho hiệu quả kinh tế - Mèo trắng hay mèo đen đều tốt miễn là bắt được chuột.
Phương châm ngoại giao
Với nước ngoài, có lẽ điều được quan tâm hơn là 'Giấc mộng Trung Hoa' được diễn giải thế nào.Trung Quốc đưa phi hành gia vào quỹ đạo
Trung Quốc và món da lừa châu Phi
Đâu là toan tính của TQ ở Biển Đông?
Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì đã có bài gần đây trên Tân Hoa Xã diễn giải "tư tưởng đồng chí Tập Cận Bình" trong ngoại giao Trung Quốc.
Bài viết vài nghìn chữ dạng văn kiện có thể tạm cô đọng lại trong 9 điểm:
- Ngoại giao là một phần tối quan trọng trong công tác Đảng và Nhà nước.
- Ngành ngoại giao phải đặt ra các mục tiêu chiến lược, các sứ mệnh trọng yếu cho công tác đối ngoại Trung Quốc ở kỷ nguyên mới.
- Tăng sự tin tưởng vào Trung Quốc với tư cách nước xã hội chủ nghĩa lớn với đặc trưng Trung Hoa.
- Đề ra viễn kiến vĩ đại xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại.
- Thực hiện chính sách ngoại giao toàn diện để thiết lập một mạng lưới đối tác toàn cầu.
- Thực thi đợt mở cửa lần tiếp theo vì Sáng kiến Con đường và Vành đai.
- Chứng tỏ quyết tâm của Trung Quốc đề cao chủ quyền và quyền lợi an ninh.
- Tìm hiểu cách tiếp cận mới và thực tiễn mới về quản trị toàn cầu.
- Thực hiện sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác đối ngoại.
Xem thêm về Trung Quốc:
Lotte của Hàn Quốc đành rút khỏi Trung Quốc
Trung Quốc và phiến quân gốc Hoa ở Myanmar
Liệu có việc 'khách Trung Quốc bị đánh'?
TBT Trọng thăm Trung Quốc ngày 12-15/1
Geen opmerkingen:
Een reactie posten