dinsdag 26 april 2016

Việt Nam và Philippines phối hợp trong và ngoài Asean để đối phó với nước cờ 'chia để trị' của Trung Quốc

VN và Philippines phối hợp đối phó TQ?

24 tháng 4 2016 Cập nhật lúc 20:54 ICT
Nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, bình luận về khả năng Việt Nam và Philippines phối hợp trong và ngoài Asean để đối phó với nước cờ 'chia để trị' của Trung Quốc qua chuyến thăm của ngoại trưởng Vương Nghị vừa tới Brunei, Lào và Campuchia.

Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 24/4/2016, ông Hiệp nói:
"Việt Nam và Philippines cũng đang bàn việc sẽ tuần tra chung, trong trường hợp các nước (ở) đây có thể liên kết được và điều phối được các cuộc tuần tra chung với nhau để tạo thành một cuộc tuần tra chung quốc tế giữa ba bên, hay bốn bên, hay thậm chí là 5-6 bên với các nước khác nữa trong khu vực.
"Thì tôi nghĩ đấy cũng là một trong những hướng đi mà các nước này có thể làm, mặc dù là không thể thay đổi được nguyên trạng, không thể đảo ngược được các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, nhưng cũng có thể tạo ra được một số các sức ép mang tính biểu tượng.
"Để mà khiến Trung Quốc phải cân nhắc kỹ hơn khi mà tiến hành các hành động có thể gây ra căng thẳng trong khu vực," TS. Lê Hồng Hiệp nói với BBC hôm Chủ nhật.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten