maandag 25 april 2016

Tổng thống Mỹ thăm Đức để thúc đẩy tự do mậu dịch Âu-Mỹ

Tổng thống Mỹ thăm Đức để thúc đẩy tự do mậu dịch Âu-Mỹ

mediaTổng thống Mỹ Obama đến Hanover, ngày 24/04/2016.Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khởi sự chuyến thăm nước Đức kể từ hôm nay, 24/04/2016, chặng cuối cùng trong một vong công du đã đưa ông qua Ả Rập Xê Út và Anh Quốc. Tại một trong những nước đầu tầu của châu Âu này, ông Obama sẽ phải cố gắng thúc đẩy việc đúc kết hiệp định tự do mậu dịch Mỹ-Liên Hiệp Châu Âu TTIP, hiện đang vấp phải thái độ hoài nghi, kể cả trong chính phủ Đức.
Tổng thống Mỹ đã đến thành phố Hanover miền bắc nước Đức, để khai mạc hội chợ công nghiệp của thành phố, được xem là tủ kính của các sản phẩm « made in Germany », với Hoa Kỳ năm nay được chọn là đối tác .
Hội chợ Hanover được cho là diễn đàn lý tưởng để hai lãnh đạo Mỹ và Đức quảng bá cho Hiệp Định Tự Do Mậu dịch TTIP hiện đang được đàm phán giữa Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ.
Trả lời phỏng vấn của báo chí Anh, ông Obama cho biết là ông hy vọng có được hiệp định này trước khi rời Nhà Trắng vào cuối năm nay.
Ông khẳng định : « Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với đối tác lớn nhất của chúng tôi là châu Âu ».
Theo hãng tin Pháp AFP, các cuộc đàm phán xung quanh hiệp định TTIP hiện đang vấp phải những bất đồng dai dẳng giữa hai bên, trong lúc tâm lý hoài nghi trong dư luận ở cả hai bên ngày càng tăng cao.
Tại Đức, một cuộc biểu tình của các thành phần chống đối hiệp định TTIP vào hôm qua tại Hanover đã tập hợp được hàng chục ngàn người tham gia.
Ngay cả trong Chính phủ Đức, được coi là hậu thuẫn vững chắc cho hiệp định này, Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel, nhân vật số 2 trong chính phủ vào hôm nay cũng cảnh báo là thỏa thuận « sẽ thất bại », nếu Washington không nhượng bộ, vì châu Âu không thể nuốt trôi một văn bản mà nội dung gói gọn trong câu « Hãy mua hàng Mỹ ».
  • http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160424-tong-thong-my-tham-duc-de-thuc-day-tu-do-mau-dich-au-my


Geen opmerkingen:

Een reactie posten