donderdag 21 april 2016

Bản 'China Girl' nổi tiếng của David Bowie lấy cảm hứng từ cô gái gốc Việt

Bản 'China Girl' lấy cảm hứng từ cô gái gốc Việt
Monday, January 18, 2016 4:04:28 PM

Bài liên quan


LONDON, Anh (NV)Tuần qua, thế giới tiếc nuối trước sự ra đi của ca nhạc sĩ David Bowie, người có đôi mắt hai màu khác nhau, xanh và đen, như của một người thuộc ngoại tầng không gian.

 
 Hình bìa đĩa hát bản “China Girl” của David Bowie. (Hình: Wikipedia)

Theo tường thuật của RFI, David Robert Jones, tên thật của ca sĩ, rời khỏi thế gian sau khi đã thám hiểm với muôn vàn thể loại của nghệ thuật và tạo dựng muôn vàn bộ mặt cho David Bowie.

Ông vĩnh viễn ra đi chỉ hai ngày sau khi trình làng đĩa hát cuối cùng “Blackstar,” trong đó một lần nữa David Bowie đã bắt công luận phải sửng sốt, khi có đoạn ông hát: “Hãy nhìn lên trời cao, Và biết đấy, ta tự do bay bỗng như con chim xanh...”

Phải chăng đó là lời tâm sự cuối cùng, được gói ghém trong ca khúc “Lazarus,” một trong bảy tác phẩm được đưa vào album.

Với Blackstar, David Bowie một lần nữa đã kết hợp âm nhạc với nghệ thuật sân khấu, điện ảnh, mượn ánh sáng đèn màu, nghệ thuật hóa trang, tạo hình, kịch câm, biên đạo múa … để dàn dựng ngay cả đến cái chết của chính mình.

Nói đến giai thoại của bản nhạc “China Girl” nổi tiếng của ông, bắt đầu từ những thành công ở London, ông tìm tới Mỹ, chiếc nôi của dòng nhạc Soul, Jazz,.. Nhưng đó cũng là thời gian mà tiền tài, danh vọng và ma túy đã nhấn chìm David Bowie.

Ông tìm đường sang Âu Châu và trước khi dừng chân ở Berlin, ông ghé lại Paris.

Chính xác hơn là tòa lâu đài Hérouville, ở phía Tây Bắc Paris, nơi vào thế kỷ thứ 19 từng là điểm hẹn hò của nữ văn hào Pháp George Sand với nhạc sĩ dương cầm Frédéric Chopin.

Vào đầu thập niên 70, tòa lâu đài này trở thành một phòng thu nổi tiếng của Paris. Tại đây ông sáng tác rất nhiều cho người bạn Mỹ là nhạc sĩ Iggy Pop.

“China Girl” là tác phẩm David Bowie cùng sáng tác và đã soạn cho Iggy Pop trong cuốn album “The Idiot.”

Phải đến năm 1983 Bowie mới đưa tác phẩm này vào cuốn album ăn khách của ông “Let’s dance.”

“China Girl” khiến thế giới biết đến ông nhiều hơn đến nỗi David Bowie từng phát biểu: “Tôi không là gì nếu không có Cô Gái Trung Hoa.”

Vậy cô gái này là ai?

Sau này mới biết, “The Idiot” đã được thực hiện trong phòng thu tại khu lâu đài Hérouville, năm 1976.

Khi đó nhạc sĩ người Pháp Jacques Higelin đã có cơ hội làm quen với cặp bài trùng David Bowie và Iggy Pop.

Cả Higelin và Bowie cùng đem theo hai đứa con nhỏ đến phòng thu và họ đã có dịp quen nhau.

Người bạn gái của Higelin khi đó là một cô gái gốc Việt Kuelan tức Quế Lan Nguyễn và cô đã là nguồn cảm hứng khiến cho Bowie soạn ca khúc “China Girl.”

Quế Lan từng có thói quen để một ngón tay lên miệng, bảo con đùa khẽ tránh làm phiền các nhạc sĩ đang thu âm. Hình ảnh đó đã được David Bowie đưa vào clip của ông sau này.

Có người giải thích rằng, với cả David Bowie lẫn Iggy Pop, China girl là ẩn dụ để hai nhà soạn nhạc này nói về thói nghiện ngập của họ với ma túy. Trong tiếng lóng, “China White” là bạch phiến. (TP)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=221086&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten