maandag 25 april 2016

Little Saigon: Vinh danh giáo viên gốc Việt dạy học 40 năm liên tục : bà Lê Thanh Thủy

Little Saigon: Vinh danh giáo viên gốc Việt dạy học 40 năm liên tục
Friday, December 18, 2015 6:42:56 PM

Bài liên quan



Linh Nguyễn/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV)
- Một trong ba giáo viên vừa được Học Khu Garden Grove vinh danh với thành tích dạy học 40 năm liên tục, có một phụ nữ gốc Việt là bà Lê Thanh Thủy, hiện dạy tại trường tiểu học Cook, 9802 Woodbury Rd., Garden Grove, CA 92844.
 Bà Lê Thanh Thủy. (Hình: Bà Lê Thanh Thủy cung cấp)
"Tôi qua Mỹ năm 1975. Đến Tháng Mười Một năm ấy, tôi được nhận làm giáo viên, dạy môn ESL (English As Second Language) cho các học sinh gốc Việt tại trường Cook," bà Thủy nói với nhật báo Người Việt.
Bà cho biết, sau đó bà dạy môn Pháp văn một thời gian tại trường La Quinta, Westminster.
"Từ năm 1983 đến giờ, tôi dạy các lớp từ Mẫu Giáo đến lớp một và lớp hai. Tôi cũng dạy Anh văn ESL và Anh văn cho người học nghề (VESL) tại các trường tráng niên ở Fullerton và Cypress," bà kể.
Bà Thủy tâm sự, "công việc dạy học cũng bị cạnh tranh, vì mình là giáo viên ít thâm niên hơn một số người khác, nên tôi quyết định đi học lại."
"Nhờ kiến thức Pháp văn, sau khi tốt nghiệp Trung Học Yersin, Đà Lạt, với bằng Tú Tài chương trình Pháp do đại học Université de Rennes cấp, tôi được nhận vào Chapman University để học lấy chứng chỉ sư phạm (Credential)," bà kể.
"Tôi lấy bằng dạy một môn (Standard Secondary Credential) năm 76-77, và sau đó lấy chứng chỉ dạy tất cả các môn học để có thể dạy từ Mẫu Giáo đến lớp 12," cũng theo lời kể.
Bà kể đến một thành tích mà bà hằng hãnh diện. Đó là thời gian vừa đi dạy học trường tráng niên, bà đọc được một thông cáo năm 1985, rằng tại Mỹ, giáo viên phải có "clear credential," mới yên chí được dạy học, và phải được chứng nhận bằng này mỗi năm năm.
Bà Lê Thanh Thủy (phải) và bà Hiệu Trưởng Sandi Ishii, trong lớp cùng các học trò. (Hình: Bà Lê Thanh Thủy cung cấp)

"Tôi bèn hẹn với ông thầy chính (Master Teacher), để xin hướng dẫn năm lớp phải học để lấy bằng này. Tôi học ba tín chỉ 'Lower Division' về Đại Dương Học (chỉ xem phim thôi), và 27 tín chỉ 'Upper Division,'" bà kể.
Bà cho biết "vừa đi dạy học, vừa phải chạy đến trường Chapman ở Orange lấy lớp Hóa Học, xong chạy lên Fullerton College lấy lớp khác, rồi chạy xuống Irvine để lấy các lớp về Khoa Học."
"Có thể tưởng tượng khi ấy tôi 38 tuổi, tôi lấy 30 tín chỉ, trong vòng năm tuần lễ Hè là xong!" bà Thủy hãnh diện nói.
Bà cho biết thêm: "Tôi dạy trường Cook từ 1975 đến 1980. Sau đó, tôi dạy Pháp văn tại La Quinta. Khi có giờ, tôi thu xếp dạy ESL và VESL. Tôi dạy trường Cook từ đó và qua 10 đời hiệu trưởng."
Về nghề nghiệp, bà tâm sự: "Tôi rất vui có được năm học sinh, từng học với tôi từ lớp mẫu giáo. Một cô hiện đang học y khoa ở New York, mộng làm bác sĩ. Một cậu sắp cưới vợ, sau khi đi Afghanistan và Iraq hai chuyến. Hai cô khác hiện là cô giáo dạy thế (substitute). Đặc biệt có một ông làm linh mục ở Louisiana."
Được hỏi về tương lai, bà Thủy vui vẻ cho biết: "Tôi vẫn còn thích nghề dạy học, coi như phương tiện để tôi trả lại cho cộng đồng. Tôi quý nhất là tâm tình của các phụ huynh, tin tưởng giao con cái cho tôi dạy dỗ."
"Tôi rất cảm động mỗi khi phụ huynh đến cám ơn tôi, nhưng tôi thấy con họ thành công là mình thành công! bà chia sẻ.
Bà có gia đình, chồng là cựu sĩ quan Truyền Tin Quân Lực VNCH, và một cô con gái, hiện cùng sống tại Huntington Beach, California.
Bà Thủy được vinh danh hôm Thứ Ba, 1 Tháng Mười Hai, tại Little Theater của trường Los Amigos High School, Fountain Valley, trong chương trình vinh danh 712 nhân viên của học khu, chung với hai giáo viên khác là cô Mary Ann Clayton của trường trung cấp Fitz và thầy Ron Zajec, phụ tá hiệu trưởng trung học La Quinta, Westminster.
Học Khu Garden Grove phục vụ học sinh thuộc các thành phố Garden Grove, Santa Ana, Anaheim, Westminster, Cypress, Stanton, và Fountain Valley.
---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=219460&zoneid=3

Geen opmerkingen:

Een reactie posten