woensdag 20 april 2016

Nhật Bản kỷ niệm 70 năm Trận chiến Okinawa : Khoảng 80.000 lính Nhật và hơn 100.000 người Okinawa bị giết hoặc tự vẫn trong 82 ngày + Hơn 12.000 lính Mỹ cũng bỏ mạng

Nhật Bản kỷ niệm Trận chiến Okinawa

  • 23 tháng 6 2015
Image caption Thủ tướng Abe đặt hoa tưởng niệm tại tượng đài ở Itoman.
Nhật Bản đánh dấu 70 năm chấm dứt Trận chiến Okinawa – một trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất tại Thái Bình Dương trong Thế chiến Hai.
Hàng ngàn người tập trung tại một tượng đài ở thành phố Itoman ở miền Nam để cầu nguyện và đặt vòng hoa.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng dự lễ tưởng niệm này.
Khoảng 80.000 lính Nhật và hơn 100.000 người Okinawa bị giết hoặc tự vẫn trong 82 ngày giao tranh với lực lượng Đồng minh.
Hơn 12.000 lính Mỹ cũng bỏ mạng tại hòn đảo cách đất liền Nhật Bản 550 km về hướng tây nam.
Hòn đảo chiến lược này được quân Đồng minh xem là bàn đạp cho cuộc đổ bộ vào Nhật Bản.
Image caption Khoảng 100 ngàn thường dân thiệt mạng trong trận chiến đẫm máu và nhiều người tự tử vì không muốn rơi vào tay quân Đồng minh.
Tuy nhiên cuộc tấn công không xảy ra do Tokyo đầu hàng sau khi có hai trái bom nguyên tử Hoa Kỳ thả xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng Tám năm 1945.
Okinawa sau đó vẫn bị Hoa Kỳ chiếm đóng cho tới 1972 khi Tokyo giành lại quyền kiểm soát hòn đảo này.
Tuy nhiên, nơi đây vẫn có nhiều căn cứ của lính Mỹ với quân số khoảng 26.000.
Một dự án gây tranh cãi nhằm di dời một căn cứ không quân của Mỹ từ một khu vực gần thành phố ra gần bờ biển đã gặp phản ứng đối đầu giữa chính quyền trung ương và giới chức địa phương tại đảo Okinawa.
Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes tại Tokyo nói hiện vẫn còn khá nhiều đắng cay về bối cảnh người dân tại đây hy sinh trong Thế chiến Hai.
Phóng viên BBC cho biết nhiều người Okinawa cáo buộc Tokyo và Washington tiếp tục coi hòn đảo này là một dạng tài sản đế quốc và không đếm xỉa gì tới nguyện vọng của người dân muốn Hoa Kỳ dời các căn cứ quân đội tại đây đi.
Image caption Căn cứ không quân Futenma của Hoa Kỳ nằm tại nơi có đông dân cưtrong thành phố tại Okinawa.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten