zondag 24 april 2016

Qua đời đã 400 năm, Shakespeare vẫn quyến rũ Anh Quốc

Qua đời đã 400 năm, Shakespeare vẫn quyến rũ Anh Quốc

mediaVăn hào Anh William Shakespeare qua đời cách đây 400 năm.Wikimedia Commons
Lễ kỷ niệm 400 năm ngày mất của William Shakespeare được tổ chức tại Stratford-upon-Avon (miền trung nước Anh) ngày 23/04/2016. Quê hương của đại văn hào tiếp đón nhiều ngôi sao điện ảnh và sân khấu để tái hiện những hồi kịch nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông.
Là người nổi tiếng nhất trong số các nhà soạn kịch Anh Quốc, William Shakespeare qua đời vào ngày 23/04/1616, thọ 52 tuổi, tại một thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn Anh. Ông để lại khoảng 40 vở kịch, từ Roméo và Juliette tới Macbeth hay Hamlet và được ghi vào di sản văn hóa thế giới.
Ông Warren King, một chuyên gia về đại văn hào Shakespeare của trang NoSweatShakespeare.com, giải thích với AFP : « Chúng tôi không có nhiều thông tin về tuổi thơ của shakespeare, ngoài việc ông là con trai của một người thợ làm găng tay và một chính trị gia địa phương, John Shakespeare. Người ta có thể hình dung ông là một đứa trẻ thông minh, tiếp thu mọi thông tin và kiến thức được dạy dỗ ở trường ».
Hiện thân của Shakespeare ngày nay chính là những vở kịch vẫn được diễn hàng năm trên khắp thế giới. Tác phẩm của đại văn hào người Anh được diễn với hàng chục ngôn ngữ, được chuyển thể thành phim, được diễn thành nhạc kịch rock, phim hoạt hình hay thậm chí được viết thành manga, trong đó những Capulet và Montaigu trở thành những băng đảng Yakuza.
Ông Dominic Dromgoogle, giám đốc nghệ thuật nhà hát Shakespeare’s Globe, phát biểu với AFP : Tác phẩm của nhà soạn kịch luôn thể hiện những vấn đề mà mọi người đều biết tới « Romeo và Juliette, những cuộc xung đột giữa các gia đình, chàng thanh niên bối rối Hamlet, người cha giận dữ và độc tài trong hình tượng vua Lear ».
Để vinh danh nhà văn, nhà hát Royal Shakespeare Theatre đã mời nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Anh Quốc : Judi Denche, Helen Mirren, Ian McKellen, Benedict Cumberbatch hay Joseph Fiennes, diễn lại những vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết kịch, trước sự có mặt của thái tử Charles. Có tên là « Shakespeare Live ! », buổi biểu diễn được truyền hình trực tiếp và sẽ được công chiếu tại nhiều rạp phim khắp châu Âu.
Ngoài ra còn nhiều sự kiện khác diễn ra khắp nước Anh : một đoàn tuần hành sẽ tới ngôi mộ nơi nhà văn yên nghỉ tại nhà thờ Sainte-Trinité, buổi tối là một màn trình diễn pháo hoa.
Ngoài ra, đường phố Anh Quốc còn nhộn nhịp với những gánh hát rong, những màn vũ hội và hòa nhạc trong ngày 23/04, là ngày lễ Saint-George, đồng thời là ngày Quốc khánh Anh.
Tại thủ đô Luân Đôn, một cuộc triển lãm mang tên « The Complete Walk » được mở cửa miễn phí tại bờ nam sông Thames. Cuộc triển lãm giới thiệu 37 đoạn phim dài 10 phút về mỗi kịch bản của Shakespeare.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160423-qua-doi-da-400-shakespeare-van-quyen-ru-anh-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten