dinsdag 26 april 2016

Việt Nam : Ván cờ ngoại giao ở Vịnh Cam Ranh

Việt Nam : Ván cờ ngoại giao ở Vịnh Cam Ranh

mediaHai khu trục hạm Nhật Bản Ariake và Setogiri tại Vịnh Cam Ranh song không có tàu ngầm huấn luyện Oyashio đi theo.AFP/Ted Algibe
Tờ Nikkei Asian Review ngày 25/04/2016 có bài viết nhân sự kiện hai khu trục hạm của Nhật Bản viếng thăm Vịnh Cam Ranh ngày 12/04 vừa qua. Đây là lần đầu tiên các chiến hạm của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản ghé thăm cảng này, chỉ nằm cách hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa khoảng 550 km.
Nikkei Asian Review nhận định, đối với Việt Nam, chuyến viếng thăm của chiến hạm Nhật đặt họ vào thế khó xử. Một mặt, chuyến đi này là lời cảnh báo gởi đến Trung Quốc, hiện đang xây dựng một căn cứ quân sự ở vùng biển tranh chấp. Mặt khác, việc này có thể gây bất bình cho láng giềng khổng lồ, vốn có quan hệ chính trị và kinh tế rất chặt chẽ với Việt Nam.
Chính vì vậy mà Hà Nội đã chọn giải pháp trung dung. Họ đã yêu cầu là khi hai khu trục hạm Ariake và Setogiri đi vào Vịnh Cam Ranh, sẽ không có tàu ngầm huấn luyện Oyashio đi theo. Cả ba chiếc tàu này trước đó đã ghé thăm Vịnh Subic của Philippines ngày 03/04.
Việt Nam chắc là đã rất muốn được tận mắt nhìn ngắm công nghệ tiên tế của tàu ngầm Nhật Bản, nhưng cuối cùng đã quyết định không để Oyashio đi vào cảng Cam Ranh, vì theo lời một quan chức Nhật Bản được Nikkei Asian Review trích dẫn, « tàu ngầm là vấn đề "nhạy cảm" nhất đối với Trung Quốc và Việt Nam đã không muốn làm Bắc Kinh giận dữ ».
Để đối đấu với Trung Quốc, năm 2015, Việt Nam đã tăng cường lực lượng tàu ngầm, triển khai 6 tàu ngầm hạng Kilo của Nga tại căn cứ ở Vịnh Cam Ranh. Về phần Trung Quốc thì đang có trong tay hơn 70 tàu ngầm.
Theo dự kiến ban đầu, một chỉ huy của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản sẽ mở một cuộc họp báo trên đất liền sau khi tàu cập bến cảng Cam Ranh. Nhưng vào giờ chót, Việt Nam đã thay đổi chương trình, để cho viên chỉ huy này phát biểu với báo chí trên một chiến hạm Nhật, dường như là để cho cuộc họp báo không diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam.
Cựu chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã từng tuyên bố là Vịnh Cam Ranh sẽ không bao giờ được sử dụng cho hợp tác quân sự với bất cứ quốc gia nào và cho tới nay vẫn giữ như vậy. Nhưng trước việc Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông, đặc biệt là xây các đảo nhân tạo ở Trường Sa và triển khai tên lửa ở Hoàng Sa, Việt Nam đang buộc phải xét lại chính sách này.
Cảng Cam Ranh nay được cả hai khu vực dân sự và quân sự sử dụng và được mở cửa đón tiếp chiến hạm của mọi quốc gia. Vào cuối tháng 03/2016, khi bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn thăm Việt Nam, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã tuyên bố là Hà Nội sẵn sàng tiếp đón các chiến hạm Trung Quốc đến thăm Vịnh Cam Ranh.
Cảng Quốc tế Cam Ranh đã được mở cửa một phần vào ngày 08/03/2016, mở đường cho chuyến viếng thăm của chiến hạm Nhật. Theo lẽ các chiến hạm của hải quân Nhật là những chiếc đầu tiên ghé cảng mới, nhưng vào giữa tháng 3, một chiến hạm của hải quân Singapore đã bất ngờ ghé thăm cảng này, thay vì ghé cảng Đà Nẵng như kế hoạch ban đầu.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160425-viet-nam-van-co-ngoai-giao-o-vinh-cam-ranh

Lần đầu tiên hai chiến hạm Nhật đến cảng Cam Ranh

mediaHai khu trục hạm Nhật Bản, hiện đang ở vịnh Cam Ranh, sẽ tham gia diễn tập chung với Hải quân Việt Nam.AFP/Ted Algibe
Báo chí Nhật ngày 12/04/2016 loan tin, lần đầu tiên kể từ khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc, hai khu trục hạm của Hải Quân Nhật Bản đã đến cảng chiến lược Cam Ranh của Việt Nam. Tờ Japan Times gọi đây là chuyến thăm lịch sử, còn Asahi Shimbun nhận định đây là dấu hiệu hợp tác chặt chẽ hơn của quốc phòng Việt-Nhật.
Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội khẳng định, đây là lần đầu tiên hai khu trục hạm được hỏa tiễn dẫn đường - chiếc Ariake và Setogiri - đến Việt Nam, trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày. Hãng tin Kyodo cho biết, Hải Quân thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) sẽ sử dụng hai khu trục hạm trên để diễn tập chung với Hải Quân Việt Nam, là một phần của chương trình huấn luyện các học viên sĩ quan Hải quân Nhật.
Asahi Shimbun dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản nhận xét : " Đây là một chuyến thăm lịch sử, vì sự chọn lựa cảng đến thăm dựa trên các yếu tố mang tính chiến lược cao độ ". Cũng theo Asahi, do tàu ngoại quốc hiếm khi được phép vào Cam Ranh, sự hiện diện của hai chiến hạm tối tân Ariake và Setogiri là dấu hiệu cho thấy hợp tác quốc phòng Việt-Nhật đang được siết chặt, một phần vì các hành động của Trung Quốc mưu toan kiểm soát Biển Đông.
Hãng thông tấn Kyodo trích lời bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Gen Nakatani trong cuộc họp báo ngày 12/04 tại Tokyo cho biết, ông hy vọng sẽ có bước tiến mới trong sự hợp tác với Việt Nam. Bộ trưởng Gen Nakatani cũng nói rằng Nhật Bản sẽ làm việc với Hoa Kỳ và các quốc gia khác để tăng cường quan hệ với các nước xung quanh Biển Đông.
Các báo Nhật đều nhấn mạnh vịnh Cam Ranh là một trong những vị trí chiến lược quan trọng nhất đối với quốc phòng Việt Nam tại Biển Đông. Trước đây là căn cứ lớn của Mỹ, sau đó các chiến hạm Liên Xô sử dụng Cam Ranh làm quân cảng chính ở châu Á (1978-2002). Cam Ranh nằm gần quần đảo Trường Sa, hiện đang là trung tâm tranh chấp giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.
Báo chí Nhật nhắc lại, trước đó hai khu trục hạm Ariake và Setogiri được tàu ngầm Oyahshio hộ tống cũng đã đến thăm cảng Subic của Philippines. Để đáp trả các động thái của Bắc Kinh, Tokyo phải gia tăng sự hiện diện tại Biển Đông, trong đó có việc cung cấp tàu tuần duyên cho Philippines, Việt Nam ; và điều các máy bay giám sát P-3C đến vùng biển này.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160412-lan-dau-tien-hai-chien-ham-nhat-den-cang-cam-ranh

Nga không từ bỏ ý định sử dụng cảng Cam Ranh

mediaẢnh vẽ cảnh chiến hạm Liên Xô tại căn cứ Cam Ranh (vào năm 1985) trong kho tư liệu ảnh của Lầu Năm GócNguồn : Bộ Quốc phòng Mỹ
 Matxcơva hôm qua 13/03/2015 đã mỉa mai những quan ngại của Hoa Kỳ, khi Washington yêu cầu chính quyền Việt Nam không để cho Nga sử dụng căn cứ quân sự ở vịnh Cam Ranh để tiếp liệu cho các oanh tạc cơ chiến lược.
Trong những tháng gần đây, Không quân Nga đã tăng cường các chuyến bay tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gây lo ngại cho phía Mỹ.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố : « Thật kỳ lạ khi nghe những tuyên bố như thế từ người đại diện một quốc gia có quân đội trú đóng thường xuyên tại nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương, và không ngừng củng cố các hoạt động quân sự trong khu vực ». 
Matxcơva cho rằng « đáng ngạc nhiên » khi khẳng định việc các máy bay ném bom Nga được tiếp nhiên liệu tại Việt Nam có thể làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hoạt động của Không quân Nga và sự hợp tác với Việt Nam « hoàn toàn tôn trọng các quy định quốc tế và hiệp định song phương, không hề nhằm chống lại ai, không phải là mối đe dọa cho hòa bình và ổn định tại châu Á-Thái Bình Dương ».
Hôm qua, hãng thông tấn Tass đã dẫn lời đại sứ Nga tại Hà Nội, ông Konstantin Vnoukov, nhấn mạnh rằng Việt Nam và Nga là các Nhà nước có chủ quyền và « có thể làm ngơ trước các chỉ thị và khuyến cáo từ bất kỳ đâu ».
Được Reuters đặt câu hỏi, tướng Vincent Brooks, Tổng tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đã lên án Nga « khiêu khích » khi tiến hành các phi vụ tại các khu vực nhạy cảm, chẳng hạn xung quanh đảo Guam, nơi có một căn cứ quân sự Mỹ quan trọng. Các phi cơ này có thể tiếp cận đảo Guam, nhờ vào các máy bay tiếp liệu Nga cất cánh từ phi cảng Cam Ranh.
Căn cứ Cam Ranh hiện là nơi neo đậu ba chiếc tàu ngầm do Hà Nội mua của Nga, nhằm đối phó với tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Hai tàu ngầm nữa cũng sẽ được đưa về vịnh Cam Ranh vào đầu năm 2016.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150314-nga-khong-co-y-dinh-tu-bo-can-cu-cam-ranh-cua-viet-nam

Mỹ lo ngại Việt Nam để Nga sử dụng Cam Ranh

mediaVịnh Cam Ranh từng là nơi Nga đóng căn cứ Hải Quân (1979-2001). Ảnh chụp trong chuyến thăm vịnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 3/6/ 2012.REUTERS/Jim Watson/Pool
Hãng tin Reuters, ngày 11/03/2015, đưa tin, Washington đã đề nghị Hà Nội không để quân đội Nga sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh làm điểm tiếp dầu cho các máy bay ném bom chiến lược Nga. Trong thời gian gần đây, các máy bay này đã xuất hiện với tần suất lớn trong vùng Châu Á Thái Bình Dương
Một quan chức quốc phòng Mỹ xin giấu tên cho biết, gần đây, Nga đã gia tăng nhiều chuyến bay quân sự trong vùng Châu Á Thái Bình Dương và Washington đã « đề nghị phía Việt Nam bảo đảm là Nga không được sử dụng căn cứ quân sự trong vịnh Cam Ranh để tiến hành các hoạt động có thể gây căng thẳng trong vùng » . Quan chức này cũng nói thêm, chính quyền Mỹ hiểu Việt Nam có quyền quan hệ với bất kỳ đối tác nào phù hợp với họ.
Trả lời câu hỏi của Reuters, tướng Vincent Brooks, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương tố cáo Nga có hành động « khiêu khích » khi thực hiện, trong thời gian gần đây, hàng loạt phi vụ trong những vùng được cho là nhạy cảm như xung quanh đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự lớn của Mỹ. Ông Brooks khẳng định, máy bay ném bom chiến lược của Nga áp sát được không phận Guam là nhờ sự hỗ trợ của các máy bay tiếp liệu lấy dầu từ căn cứ quân sự Cam Ranh.
Nhận định về đề nghị trên của Washington, hôm nay, chuyên gia Nga Igor Korotchenko, Tổng Giám đốc Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới nói, chính quyền Việt Nam sẽ không đáp ứng yêu cầu này của Washington và hợp tác quân sự Nga-Việt vẫn là ưu tiên của Hà Nội.
Ngày 04/01/2015, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, năm ngoái, bốn máy bay tiếp liệu loại IL-78 đã sử dụng căn cứ Cam Ranh để tiếp dầu cho các máy bay ném bom chiến lược của Nga TU-95 « Bear ».
Sau khi hết hợp đồng cho Liên Xô thuê ( từ 1979-2002), cảng Cam Ranh đã được nhiều nước nhòm ngó muốn thuê để phục vụ các hoạt động quân sự, trong đó có Nga, Mỹ và Trung

 http://vi.rfi.fr/20150312-my-vn/

Việt Nam cho Nga ưu tiên sử dụng cảng Cam Ranh

mediaVịnh Cam Ranh từng là nơi Nga đóng căn cứ Hải Quân (1979-2001). Ảnh chụp trong chuyến thăm vịnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 3/6/ 2012.REUTERS/Jim Watson/Pool
Trả lời hãng thông tấn Nga Itar-Tass, đại sứ Việt Nam tại Matxcơva cho biết tàu của Nga có quyền ưu tiên sử dụng cảng Cam Ranh, nguyên là một căn cứ quân sự của Mỹ vào thời gian chiến tranh Việt Nam.
Trả lời hãng tin Itar-Tass hôm qua, 19/06/2014, đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn cho biết là cảng Cam Ranh hiện được chia làm hai phần, một phần hoàn toàn dân sự và một phần do quân đội quản lý. Tàu các nước khác nếu có thoả thuận với Việt Nam có thể ghé vào khu vực đó, nhưng đặc biệt Nga có quyền ưu tiên sử dụng.
Ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm là hai nước hiện đang đàm phán về việc thành lập một liên doanh Nga - Việt để bảo trì và sửa chữa các xe dân sự và quân sự đặt tại Việt Nam.
Sau khi đã là căn cứ quân sự của Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam, Cam Ranh đã là nơi đặt cơ sở hậu cần của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong 23 năm, trước khi Nga trao lại cảng này cho Việt Nam vào năm 2002.
Chính phủ Hà Nội đã tuyên bố rằng cảng Cam Ranh sẽ không được sử dụng như một căn cứ quân sự của nước ngoài. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6 năm 2013, có thông tin rằng Nga và Việt Nam sẽ ký thỏa thuận về việc cho chiếm hạm của Nga cập các cảng của Việt Nam, trong đó có cảng Cam Ranh.
Vào tháng 11/2013, trong chuyến viếng thăm chính thức của tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam, hai nước cũng đã ký kết một thỏa thuận thành lập một trung tâm duy trì, sửa chữa và bảo dưỡng các tàu ngầm Kilo đặt tại căn cứ Cam Ranh của Việt Nam.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140620-viet-nam-cho-nga-uu-tien-su-dung-cang-cam-ranh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten