dinsdag 26 april 2016

Trung Quốc sắp xây chốt tại đảo tranh chấp với Philippines : bãi cạn Scarborough + Tập trận Philippines-Mỹ trên Biển Đông

Trung Quốc sắp xây chốt tại đảo tranh chấp với Philippines

mediaBãi cạn Scarborough tại Biển Đông.CC / NASA
Nhật báo Hồng Kông South China Moning Post ngày 25/04/2016 dẫn nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết trong năm 2016, Bắc Kinh sẽ xây dựng tại bãi cạn Scarborough một chốt tiền tiêu mới. Động thái này nhằm xác quyết chủ quyền của Bắc Kinh trong các khu vực đang tranh chấp tại Biển Đông.
Nhật báo Hồng Kong dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ dựng một chốt gác và có thể xây một đường băng trên bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo Luzon của Philippines 230 km về phía tây.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines đang căng thẳng. Trong một hoặc hai tháng tới đây, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực sẽ ra quyết định liên quan đến các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Manila tại Biển Đông. Cách đây ít ngày, quân đội Mỹ và Philippines chính thức thông báo sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại Biển Đông.
Nguồn tin trên cũng nhận định thêm là phán quyết tới đây của Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế sẽ càng làm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cải tạo Scarborough và « Trung Quốc có quyền đưa ra các biện pháp trước việc Washington có ý đồ kềm chế Bắc Kinh qua việc lập căn cứ quân sự trong vùng ».
Philippines khẳng định Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế cách bờ 200 dặm, vì vậy bãi cạn này thuộc chủ quyền của Manila là điều không thể tranh cãi. Tuy nhiên, từ năm 2012, Trung Quốc đã chiếm Scarborough và đặt tên là đảo Hoàng Nham (Huangyan). Các tàu tuần tra Trung Quốc từ đó đuổi các ngư dân Philippines hoạt động gần khu vực bãi đã ngầm này.
Nguồn tin được South China Moning Post trích dẫn còn nhận định rằng chốt tiền tiêu tại Scarborough sẽ giúp Bắc Kinh hoàn thiện hơn việc kiểm soát không lưu trên toàn bộ vùng Biển Đông.
Chuyên gia quân sự tại Macao nhận xét : « Nếu Trung Quốc cải tạo xong Scarborough, họ có thể cho lắp đặt tại đó hệ thống radar và các thiết bị theo dõi 24/24 giờ căn cứ không quân của Mỹ Basa Pampanga trên đất Philippines » nằm cách đó khoảng 330 km.
Trung Quốc vẫn luôn sử dụng yêu sách đường 9 đoạn, hay còn gọi là « đường lưỡi bò », để đòi hỏi chủ quyền hầu như toàn bộ vùng Biển Đông. Thực tế vài năm qua, Bắc Kinh đã liên tục đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo đảo nhằm làm cơ sở cho các đòi hỏi lãnh thổ của họ ở những nơi có tranh chấp chủ quyền với các nước xung quanh như Philippines hay Việt Nam. Trung Quốc đã xây dựng tại các nơi họ chiếm giữ một đường băng trên đảo Phú Lâm và hai đường băng ở các đảo Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập trong khu vực quần đảo Trường Sa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160425-trung-quoc-sap-xay-chot-tai-scarborough-dang-tranh-chap-voi-philippines

Tập trận Philippines-Mỹ trên Biển Đông gần bãi cạn bị Trung Quốc chiếm

mediaThủy quân lục chiến Philippines chuẩn bị cho cuộc tập trận. Ảnh ngày 13/06/2014.Reuters
Theo Reuters, quân đội Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung trên biển trong tháng này, gần bãi cạn Scarborough đã bị Trung Quốc chiếm từ năm 2012. Cuộc tập trận chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, trong bối cảnh Biển Đông vẫn đang căng thẳng.
Năm chiến hạm trong đó có một khu trục hạm hỏa tiễn của Hoa Kỳ và khoảng 1.000 quân nhân sẽ tham gia cuộc tập trận Cooperation Afloat Readiness and Training (CARAT) kéo dài một tuần lễ. Các cuộc diễn tập bắn đạn thật cũng sẽ diễn ra cách Zambales 64 km, thuộc vùng duyên hải phía tây của đảo chính Luzon.
Cuộc tập trận Mỹ-Phi được tiến hành ở khoảng cách 80 hải lý, tính từ hai hoặc ba chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh đã chiếm từ tay Philippines vào năm 2012. Tháng Giêng năm 2013, Philippines đã nộp đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Quốc tế tại La Haye.
Phát ngôn viên Hải quân Philippines Rommel Rodriguez cho biết, cuộc tập trận chung nhắm vào việc tăng cường năng lực của đôi bên trong hoạt động đổ bộ, trao đổi thông tin… và theo ông, đây là sự kiện thường niên. Tất cả các chiến hạm sẽ nhắm vào các mục tiêu địch trên biển, sau đó sẽ thay phiên nổ súng.
Khu trục hạm mang tên lửa có điều khiển USS Halsey thuộc lớp Arleigh Burke sẽ đến vịnh Subic của Philippines từ ngày 26/6, cùng với chiếc USNS Safeguard và USS Ashland để tham gia tập trận.
Về phía Manila có các chiến hạm BRP Ramon Alcaraz, một tàu tuần duyên cũ của Mỹ, và chiếc BRP Emilio Jacinto xuất xứ từ Anh, cùng với các trực thăng do Ba Lan sản xuất.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140620-philippines-va-my-se-tap-tran-tren-bien-dong-gan-bai-can-bi-trung-quoc-chiem

Geen opmerkingen:

Een reactie posten