donderdag 21 april 2016

Prince, siêu sao nhạc Pop, qua đời ở tuổi 57

Prince, siêu sao nhạc Pop, qua đời ở tuổi 57
Thursday, April 21, 2016 11:51:28 AM

Bài liên quan


CHANHASSEN, Minnesota (AP/CNN) - Prince, siêu sao nhạc Pop, qua đời tại tư gia hôm Thứ Năm ở Chanhassen, thuộc ngoại ô Minneapolis, ở tuổi 57.

 
 Prince trình diễn sống trong chuyến lưu diễn “Purple Rain Tour” ở Nassau Coliseum, New York. (Hình: Getty Images/Ebet Roberts)

Bắt đầu được biết đến vào cuối thập niên 1970 với các bản “Why You Wanna Treat Me So Bad?” và “I Wanna Be Your Lover,” rồi tỏa sáng vào thập niên sau với hai album “1999” và “Purple Rain.”

Prince nhỏ con chỉ 5.2 foot với tên khai sinh là Prince Rogers Nelson.

Hồi đầu Tháng Tư, Prince cho biết anh không được khỏe và phải hủy ít nhất một buổi trình diễn trong thành phố.

Vài ngày sau, anh lên sân khấu trình diễn ở Atlanta, Georgia, và sau buổi diễn này máy bay của anh phải đáp khẩn cấp nhưng cuối cùng thì “anh vẫn khỏe và nghỉ ngơi tại nhà,” theo lời bà Yvette Noel-Schure, phát ngôn viên của anh.

Anh hát trong khi tự đệm đàn guitar với hơi hướng của Jimmy Hendrix.

Prince nổi tiếng như là “Người Thích Màu Tím” qua thời trang màu mè của anh.

Anh đi tiên phong về âm thanh “Minneapolis sound,” một thứ âm thanh độc nhất vô nhị, và chỉ Prince mới có. Anh mạnh mẽ tranh đấu với giới kỹ nghệ âm nhạc cho sự tự do sáng tác.

Prince để lại dấu ấn trên nhiều lãnh vực của văn hóa phổ thông, từ phim ảnh, đến thể thao và cả chính trị nữa.

Khi đội Vikings của Minnesota chuẩn bị thi đấu, tranh giải vô địch NFC với Saints của New Orleans hồi năm 2010, Prince viết bản “Purple and Gold,” để gây hứng khởi cho đội nhà. Tuy nhiên Vikings thua trận này.

Trong trận Super Bowl năm 2007, Prince trình diễn vào lúc giữa trận.

Năm ngoái, khi xảy ra vụ anh Freddie Gray chết khi đang bị cảnh sát câu lưu, Prince tung ra bản “Baltimore,” và dành riêng một phần số tiền để giúp giới trẻ trong thành phố.

Prince từng được bảy giải Grammy Awards và được 30 lần đề cử khác.

Năm trong số những đĩa đơn của Prince lên được đầu bảng và 14 bản khác nằm trong Top 10.

Prince được tặng giải Oscar cho bản nhạc trong phim mang cùng tên “Purple Rain.”

Ủng hộ viên tập trung dưới mưa hôm Thứ Năm bên ngoài studio Paisley Park của anh, nơi những đĩa nhạc được huy chương vàng anh giành được, trưng bày trên tường, kể cả chiếc xe gắn máy màu tím sẫm anh cỡi trong phim “Purple Rain” năm 1984.

Tòa nhà màu trắng có hàng rào vây chung quanh này nằm cách Minneapolis khoảng 20 dặm về hướng Tây Nam.

Steve Scott, 32 tuổi, cho biết, anh đến dự buổi khiêu vũ dành cho Prince tại Paisley Part hôm Thứ Bảy.

Anh gọi Prince là “một người đẹp đẽ,” với thông điệp nhắn nhủ mọi người hãy nên thương yêu nhau. (TP)
 

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=226635&zoneid=4

Thứ bảy, 23/04/2016

Biểu tượng nhạc pop Prince qua đời

Ca sĩ nhạc Rock Prince biểu diễn tại The Forum ở Inglewood, California, ngày 18 tháng 2 năm 1985.
Ca sĩ nhạc Rock Prince biểu diễn tại The Forum ở Inglewood, California, ngày 18 tháng 2 năm 1985.
Prince, biểu tượng nhạc pop của Mỹ, đã qua đời ở tuổi 57.
Tin tức gây bàng hoàng này được người đại diện của ông xác nhận hôm thứ Năm tại nhà riêng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.
Giới chức sở cảnh sát ở Minnesota nói những viên cảnh sát tìm thấy siêu sao ca nhạc Prince bất động trong thang máy sau khi họ được yêu cầu tới khu nhà ở vùng ngoại ô của ông. Prince được tuyên bố đã chết sau khi những nỗ lực hồi sinh của họ thất bại.
"Với nỗi buồn sâu sắc, tôi xác nhận nghệ sĩ huyền thoại và mang tính biểu tượng Prince Rogers Nelson đã qua đời tại tư gia của ông ở Paisley Park sáng nay ở tuổi 57," người đại diện Yvette Noel-Schure cho biết hôm thứ Năm. "Không có thêm chi tiết nào khác về nguyên nhân cái chết vào lúc này."
Prince nhập viện vào tuần trước. Tin cho hay máy bay riêng của ông phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Illinois sau những buổi hòa nhạc ở bang Georgia. Không có chi tiết nào được công bố vào thời điểm này về sức khỏe của ông.
Prince chỉ mới 19 tuổi khi ông ra mắt album đầu tay của mình, For You, vào năm 1978. Trong những thập niên sau đó, ca nhạc sĩ đa tài này cho ra những ca khúc như "1999," "Little Red Corvette," và "Purple Rain," là ca khúc chủ đề của album và bộ phim mang tính đột phá vào năm 1984 của ông.
Ông đã bán được hơn 100 triệu album trên khắp thế giới, giành được bảy giải Grammy và một giải Oscar Bài hát trong phim hay nhất cho phim "Purple Rain."
Prince được lưu danh tại được Sảnh đường Danh vọng nhạc Rock and Roll vào năm 2004.
"Ông đã viết lại những quy tắc, tổng hợp thể loại nhạc funk đen và rock trắng định hình cho nền âm nhạc hiện đại trong những thập niên tám mươi," website của Sảnh đường Danh vọng nhạc Rock and Roll viết. "Prince viết nhạc dance có tính rock và nhạc rock với xương sống là nhạc funk sôi nổi."
Những ca nhạc sĩ, nghệ sĩ và người hâm mộ đã lên Twitter bày tỏ sự bàng hoàng và tiếc thương  của mình về tin Prince qua đời.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng "thế giới đã mất đi một biểu tượng sáng tạo." Ông cho biết trong một thông cáo, "Là một trong những ca nhạc sĩ tài năng và sáng tác nhiều nhất trong thời đại của chúng ta, Prince đã làm tất cả. Funk. R&B. Rock and roll. Ông ấy là một nhạc công điêu luyện, một người chỉ huy ban nhạc tài tình, và một người biểu diễn đầy hứng khởi."
"Đờ đẫn. Sững sờ. Điều này không thể nào là thật," ngôi sao nhạc pop Justin Timberlake viết.
"Và cứ như thế ... thế giới đã mất đi rất nhiều sự thần diệu. Hãy an nghỉ, Prince! Cảm ơn vì đã cho chúng tôi quá nhiều ..." nữ ca sĩ Katy Perry viết.
Doanh số bán nhạc của Prince đã tăng mạnh kể từ khi có tin về cái chết của ông.
Ba trong số những bài hát của ông "Purple Rain,'' "Little Red Corvette,'' và "When Doves Cry,'' vọt lên vị trí thứ bảy, thứ chín và thứ 10 trên bảng những ca khúc bán chạy nhất của iTunes.
Bốn trong số những album của ông — The Very Best of Prince, Purple Rain, The Hits / The B-Sides and 1999 — vọt lên vị trí đầu tiên, thứ hai, thứ ba và thứ tám trên bảng những album bán chạy nhất của iTunes tính tới chiều thứ Năm.
Ca nhạc sĩ người Mỹ biểu diễn trên đảo Amager ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 06 tháng 8 năm 2011.
Ca nhạc sĩ người Mỹ biểu diễn trên đảo Amager ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 06 tháng 8 năm 2011.

Prince là ai?
Khai sinh: Tên Prince Rogers Nelson, được đặt theo Prince Roger Trio, một ban nhạc jazz mà cha ông biểu diễn cùng
Năm sinh: Ngày 7 tháng 6 năm 1958
Nơi sinh: Minneapolis, Minnesota
Qua đời: Ngày 21 tháng 4, tại nhà riêng ở Paisley Park, một vùng ngoại ô của Minneapolis
Biệt danh: Trong một khoảng thời gian ngắn sử dụng những tên khác, bao gồm cả một biểu tượng không thể phát âm được O (+>, dẫn tới việc ông thường được gọi là "người nghệ sĩ trước đây được gọi là Prince"
Album đầu tay: For You, 1978
Một số album và ca khúc đình đám, bao gồm: Hai album 1999Purple Rain, sau này làm thành phim, Sign O' the Times, The Black Album; những bài hát Little Red Corvette, Kiss, Raspberry Beret, Emancipation When Doves Cry
Sự nghiệp: Bán hơn 100 triệu bản, giành được bảy giải thưởng Grammy, được lưu danh trong Sảnh đường Danh vọng nhạc Rock and Roll vào năm 2004, biểu diễn trong chương trình giải lao tại Super Bowl XLI năm 2007
Nổi tiếng vì: Những bài hát và album của ông thường gây cãi vì ca từ mang đậm dục tính

http://www.voatiengviet.com/content/bieu-tuong-nhac-pop-prince-qua-doi/3297167.html

Thứ bảy, 23/04/2016

Fans khắp nước Mỹ đổ ra đường suốt đêm để vinh danh biểu tượng âm nhạc Prince

Sân vận động Mercedes-Benz ở New Orleans bật đèn màu tím để tưởng niệm huyền thoại âm nhạc Prince vừa qua đời ngày 21/4/2016.
Sân vận động Mercedes-Benz ở New Orleans bật đèn màu tím để tưởng niệm huyền thoại âm nhạc Prince vừa qua đời ngày 21/4/2016.

Tin liên hệ

Biểu tượng nhạc pop Prince qua đời

Tin tức của giới truyền thông cho biết biểu tượng nhạc pop được tìm thấy đã chết sáng thứ Năm tại nhà riêng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota
Các lễ lạc tổ chức ngoài đường phố để vinh danh cuộc đời của biểu tượng âm nhạc Prince đã kéo dài cho tới sáng sớm 22/4, nhiều tiếng đồng hồ sau khi tin về cái chết của ông được loan báo.
Tại thành phố Minneapolis của bang Minnesota, thị trấn nhà của ngôi sao âm nhạc vừa qua đời, hàng ngàn người ăn mừng cuộc đời và sự nghiệp của Prince trong một sự kiện lớn bên ngoài hộp đêm nơi mà Prince đã nhiều lần tới trình diễn.
Tại New York, nhà làm phim Spike Lee chủ trì một buổi tiệc cho 1.000 người bên ngoài trụ sở chính của ông ở Brooklyn.
Tại Los Angeles, một tay trống biểu diễn tài nghệ để vinh danh Prince, vài giờ đồng hồ sau khi thế giới được tin Prince đã qua đời ở tuổi 57 tại tư gia ở ngoại vi thành phố  Minneapolis.
Một người hâm mộ nói: “Prince có biệt tài tận dụng nỗi đam mê của mình, âm nhạc của mình để cho chúng ta cái cảm tưởng rằng ông sẽ không bao giờ ngừng nghỉ cho tới khi chúng ta đã cảm nhận được điều mà ông muốn nói”.
Trong một cử chỉ tương hợp diễn ra trong các lễ lạc vinh danh người nghệ sĩ vừa ra đi, kéo dài suốt cả đêm trên khắp nước Mỹ, tòa thị chính thành phố Los Angeles đã bật đèn màu tím để tưởng niệm Prince.

http://www.voatiengviet.com/content/fans-khap-nuoc-my-do-ra-duong-suot-dem-de-vinh-danh-bieu-tuong-am-nhac-prince/3298313.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten