donderdag 7 april 2016

Việt Nam : Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ

Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ

  • 8 giờ trước

Image copyright Getty
Image caption Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa 'kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền'

Sáng 7/4, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức với lời cam kết 'đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế'.
“Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã nhất trí cao bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam”.
“Ông Phúc nhận được 446/490 phiếu đồng ý (90,28% tổng số đại biểu Quốc hội), 44 phiếu không đồng ý”, website Chính phủ cho hay.
Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được website này dẫn lời: "Tôi xin trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu tôi giữ chức vụ Thủ tướng. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tân Thủ tướng cũng “nguyện nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền".
Trước đó, trang tin chính thức của chính phủ trích dẫn văn bản chủ tịch nước Trần Đại Quang đọc tại Quốc hội cho biết việc miễn nhiễm thủ tướng Dũng là "do yêu cầu sắp xếp nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước và công tác cán bộ".
Quốc hội đã tiến hành miễn nhiệm ông Dũng bằng bỏ phiếu kín.
Về cách điều hành kinh tế của chính quyền 20 năm qua trong đó có gần 10 năm ông Dũng làm thủ tướng, có đánh giá mới đây tổng kết lại tình hình như sau:
"Trong 20 năm trở lại đây, chưa bao giờ bức tranh ngân sách xấu như bây giờ. Chi thường xuyên tăng nhanh bất thường, đặc biệt trong giai đoạn 2010-2012, khiến cho toàn bộ thu ngân sách hầu như chỉ vừa đủ cho chi thường xuyên."
TS Vũ Thành Tự Anh đã nêu ra bình luận trên trong bài trên trang Thời báo Kinh tế Sài Gòn hôm 1/04, và viết thêm về thực trạng tài chính của một thời gian qua, để lại vấn đề lớn hiện nay cho Việt Nam là "thâm hụt ngân sách triền miên, cả nợ chính phủ và nợ công đều đã vượt trần".

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/04/160407_nguyenxuanphuc_new_pm

Tân Thủ tướng VN đối diện bài toán kinh tế

6 tháng 4 2016 Cập nhật lúc 18:56 ICT
Một nhà phân tích kinh tế, chính trị Việt Nam từ Hà Nội nêu quan điểm về hai vấn đề kinh tế mà người kế nhiệm chiếc ghế Thủ tướng Chính phủ Việt Nam của ông Nguyễn Tấn Dũng vừa để lại sẽ phải giải quyết.
Trao đổi với BBC hôm 06/4, ngay sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng chính thức rời chức vụ Thủ tướng tại Quốc hội Việt Nam khóa 13, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói:
"Hai việc mà tôi nghĩ là đáng nói nhất là các tập đoàn kinh tế và các hệ thống ngân hàng. Và có lẽ điểm nổi cộm nhất có lẽ là vấn đề ngân sách như ông Vũ Thành Tự Anh (chuyên gia kinh tế) đã nhắc là không còn có dư địa nào nữa.
"Đấy là một vấn đề khó khăn trước mắt của ông Nguyễn Xuân Phúc, nhưng mà cái nền tảng của nó là ở chỗ ông Nguyễn Phú Trọng, chứ không phải ở chỗ ông Nguyễn Xuân Phúc, hay là ông Nguyễn Tấn Dũng.
"Đó là vấn đề đường lối kinh tế sai lầm của Đảng Cộng sản Việt Nam lấy khu vực kinh tế quốc doanh làm chủ đạo và chủ yếu nằm ở hai lĩnh vực chính mà tôi cho rằng đó là các doanh nghiệp nhà nước và vấn đề rối rắm của hệ thống ngân hàng."

Geen opmerkingen:

Een reactie posten