dinsdag 12 april 2016

Quản lý nhà hàng Triều Tiên dẫn 12 nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc + Trung Quốc bị tố ngó lơ cho 13 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu

Thứ ba, 12/4/2016 | 10:01 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 12/4/2016 | 10:01 GMT+7

Trung Quốc bị tố ngó lơ cho 13 người Triều Tiên đào tẩu

13 người mang hộ chiếu Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hôm 7/4 từ một thành phố Trung Quốc, gây ra tranh cãi giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.
trung-quoc-bi-to-ngo-lo-cho-13-nguoi-trieu-tien-dao-tu
Khách Trung Quốc đi qua một nhà hàng do chính quyền Triều Tiên mở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Ảnh: Korea Joongang Daily
Trung Quốc phủ nhận hoàn toàn những phàn nàn từ Triều Tiên trong vụ 13 người nước này trốn sang Hàn Quốc từ thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, tờ Korea Joongang Daily hôm nay trích nguồn tin am hiểu tình hình Trung Quốc.
Hôm 7/4, một nam quản lý nhà hàng Triều Tiên ở Ninh Ba dẫn theo 12 nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc, vụ đào tẩu lớn nhất từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.
Các nhân viên Triều Tiên nói họ phải chịu áp lực gửi ngoại tệ về nước, khi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và việc Hàn Quốc cấm dân nước này vào nhà hàng Triều Tiên khiến việc làm ăn gặp khó khăn.
Đây là lần đầu tiên các nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài đồng loạt bỏ trốn, trước kia, họ thường đi một mình hoặc đi cùng gia đình.
"Sau khi Hàn Quốc công bố thông tin, Triều Tiên bày tỏ sự hối tiếc đến chính quyền địa phương ở Chiết Giang, Trung Quốc. Triều Tiên cho rằng công an Trung Quốc đã buông lỏng an ninh, không ngăn chặn sự việc", nguồn tin của Korea Joongang Daily, cho biết.
Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc bác bỏ lời phàn nàn của Triều Tiên: "Bất cứ ai có hộ chiếu hợp pháp đều có thể đi tới nơi họ muốn đến. Chúng tôi không có trách nhiệm hay quyền ngăn cản họ".
Nhóm người trốn thoát hôm 7/4 được cho là sử dụng hộ chiếu Triều Tiên, điều ít gặp trong quá khứ bởi mối quan hệ thân thiết giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Các nguồn tin cho rằng Bình Nhưỡng tin là Bắc Kinh cố ý để người Triều Tiên đào thoát.
Vài năm qua, Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát với người Triều Tiên nhập cư trái phép vào nước này hoặc thông qua Trung Quốc để đi tới nước khác. Trong quá khứ, hầu hết người Triều Tiên đào tẩu đều trốn sang nước thứ ba như Thái Lan, Myanmar rồi liên hệ sứ quán Hàn Quốc.
Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố vụ đào tẩu là minh chứng rõ nét cho tác động của lệnh trừng phạt tới kinh tế Triều Tiên. 
Triều Tiên có 130 nhà hàng, hoạt động ở 12 quốc gia khác nhau với nhiệm vụ cung cấp ngoại tệ cho chính phủ. Mỗi năm các nhà hàng với 50.000 lao động mang lại 10 triệu USD cho Triều Tiên.
Văn Việt


7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-bi-to-ngo-lo-cho-13-nguoi-trieu-tien-dao-tau-3385387.html?utm_source=detail&utm_medium=box_recommend&utm_campaign=boxtracking

Thứ bảy, 9/4/2016 | 12:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 9/4/2016 | 12:30 GMT+7

Quản lý nhà hàng Triều Tiên dẫn 12 nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc

Một nam quản lý nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài hôm 7/4 dẫn theo các nữ nhân viên trốn sang Hàn Quốc với lý do kinh tế khó khăn.
quan-ly-nha-hang-trieu-tien-dan-12-nu-nhan-vien-tron-sang-han-quoc
Một nam quản lý nhà hàng dẫn theo 12 nữ nhân viên Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc hôm 7/4. Ảnh: Yonhap
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết 13 người trên làm việc tại một nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài, nhưng không cho biết đó là nước nào.
Yonhap dẫn lời viên quản lý người Triều Tiên, cho biết nhà hàng làm ăn khó khăn do lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Hàn Quốc cũng cấm người dân vào các nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc và các nước khác.
Theo Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các nhà hàng Triều Tiên phải chịu áp lực gửi ngoại tệ về cho chính quyền. Khi gặp khó khăn do lệnh trừng phạt, những người Triều Tiên trong nhà hàng quyết định cùng nhau bỏ trốn.
Triều Tiên có 130 nhà hàng, hoạt động ở 12 quốc gia khác nhau với nhiệm vụ cung cấp ngoại tệ cho chính phủ. Mỗi năm các nhà hàng với 50.000 lao động mang lại 10 triệu USD cho Triều Tiên. 
Việc Hàn Quốc công bố sự kiện người Triều Tiên bỏ trốn sang nước này được coi là hiếm thấy. Seoul cho biết sẽ điều tra cụ thể nguyên nhân vụ việc.
Triều Tiên hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.
Hôm 28/3, tờ Rodong Simun của Triều Tiên đăng bài viết kêu gọi dân Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất trong 70 ngày quét sạch "sự lười biếng, lơ đãng" để tỏ lòng trung thành với Chủ tịch Kim Jong-un và chào đón đại hội Đảng Lao động dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Người lao động Triều Tiên phải làm thêm giờ và tăng năng suất trong mọi lĩnh vực. 
"Ngay cả khi chúng ta từ bỏ cuộc sống, chúng ta vẫn phải thể hiện lòng trung thành với lãnh tụ Kim Jong-un cho đến khi cuộc sống này kết thúc", bài báo kêu gọi và khẳng định người Triều Tiên cần nghiêm túc thực hiện chiến dịch 70 ngày. 
Văn Việt


62
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-ly-nha-hang-trieu-tien-dan-12-nu-nhan-vien-tron-sang-han-quoc-3384155.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking


Geen opmerkingen:

Een reactie posten