donderdag 17 december 2015

(video) Luật sư Đài : "Đảng Cộng sản Việt Nam đông nhưng thiếu... chính nghĩa' + Tại sao chính quyền ưa bắt luật sư?

Luật sư Nguyễn Văn Đài
5:52
'Đảng đông nhưng thiếu chính nghĩa'

'Đảng đông nhưng thiếu chính nghĩa'

26 tháng 4 2013 Cập nhật lúc 21:54 ICT

Luật sư Nguyễn Văn Đài
Image caption Luật sư Đài nói đang đông nhưng đang suy yếu, còn lực lượng vì dân chủ nhỏ, lẻ, nhưng có tương lai và chính nghĩa
Nhà hoạt động vì dân chủ, nhân quyền trong nước so sánh tương quan mạnh yếu giữa lực lượng đối lập, đấu tranh vì dân chủ trong nước hiện nay với Đảng cộng sản cầm quyền.
Bình luận với BBC hôm 26/4/2013 về đánh giá của một Giáo sư từ Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia, ông Nguyễn Đình Tấn, về các lực lượng đối lập trong nước, luật sư Nguyễn Văn Đài nói:
"Tôi cũng cho rằng đánh giá của ông ấy tương đối là khách quan, và thực tế tôi cho rằng phong trào dân chủ ở Việt Nam vẫn còn rất yếu, mỏng và thực sự chưa có một chương trình hành động dài hạn.
"Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay không phải là mạnh mẽ và cũng không phải là có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp như là trước đây nữa."
So sánh tương quan giữa lực lượng đấu tranh cho dân chủ và Đảng, ông Đài nói:
"Điểm mạnh của Đảng Cộng sản hiện nay là họ nắm trong tay mọi công cụ sức mạnh từ quân đội, cảnh sát, tòa án rồi toàn bộ hệ thống chính trị của họ đều nằm trong tay của Đảng Cộng sản.
"Điểm yếu của họ là họ đang ở vị trí phi nghĩa, khi họ áp đặt sự cai trị của họ lên cả dân tộc Việt Nam."
Về phong trào đấu tranh dân chủ, ông Đài nói:
"Con đường đấu tranh, sự lựa chọn là con đường chính nghĩa, là quá trình đi đến tất yếu của sự vận động và phát triển của lịch sử xã hội Việt Nam, đó là một xã hội dân chủ đa đảng, đó là sức mạnh chính nghĩa và được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cũng như người dân ở trong nước,"
"Còn điểm yếu hiện nay là chúng tôi thiếu kinh nghiệm, và thiếu một chương trình để chúng tôi có thể làm việc một cách lâu dài, hướng đến một mục tiêu thành công ở trong tương lai."
Luật sư Nguyễn Văn Đài
6:20
Tại sao chính quyền ưa bắt luật sư?
13 tháng 7 2013

Tại sao chính quyền ưa bắt luật sư?

13 tháng 7 2013 Cập nhật lúc 22:39 ICT
Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Nước Việt Nam ông Trương Tấn Sang, luật sư Nguyễn Văn Đài nói về xu hướng chính quyền ưa bắt giữ giới luật sư như một chính sách với hy vọng 'dập tắt tiếng nói' của những thành lũy cuối cùng bảo vệ công lý.
Trao đổi với BBC từ Hà Nội, luật sư Đài cho rằng chính sách này của chính quyền không những không làm giới luật sư vì công lý im tiếng mà trái lại làm cho phong trào bất đồng chính kiến có những phát triển được cho là mạnh hơn.
Luật sư Đài tổng kết điểm giống, khác của các vụ án mà chính quyền bắt giữ các luật sư, từ trước cho tới thời kỳ nhóm Nguyễn Văn Đài - Lê Thị Công Nhân bị bắt giữ, xử tù, đến các vụ khác như với các luật sư, luật gia Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ v.v... và gần nhất là Lê Quốc Quân, một luật sư theo công giáo từng tu nghiệp tại Mỹ.
Nhân dịp này ông Đài cũng bình luận về điều được cho là "sai lầm" mà luật sư Lê Công Định đã mắc phải khi bị chính quyền bắt giữ vài năm trước đây.

26 tháng 4 2013

Video/audio liên quan



Châu Âu quan ngại về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài

mediaLuật sư Nguyễn Văn ĐàiẢnh : Cao trao nhan ban
Trong bản tuyên bố đưa ra hôm nay, 17/12/2015, đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam và các đại sứ của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. 

Ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh Điều tra của bộ Công an đã quyết định khởi tố và bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam", theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự. Trước khi bị bắt, luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị hành hung vào tuần trước, sau khi tham dự một buổi hội thảo về nhân quyền tại tỉnh Nghệ An.
Trong bản tuyên bố nói trên, đại sứ Liên Hiệp Châu Âu và đại sứ các nước thành viên nhắc lại rằng quyết định bắt và khởi tố ông Nguyễn Văn Đài « đặc biệt gây thất vọng » bởi vì nó diễn ra vào đúng ngày Đối thoại Nhân quyền Liên Hiệp Châu Âu -Việt Nam thường niên được tổ chức tại Hà Nội và ngay sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Bruxelles. Tại đây, Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức công bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do song phương.
Hơn nữa, Nghị viện Châu Âu hôm nay 17/12 sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn Hiệp định Hợp tác và Đối tác giữa Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam. Ông Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu ngày 16/12 đã nêu lên vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài trong phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu.
Trưởng Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu và các đại sứ những nước thành viên khối Châu Âu nhắc lại quyền cơ bản của tất cả mọi người là quyền được có ý kiến và bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa theo Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên.
Các đại sứ nhắc lại những lời kêu gọi trước đây đối với Việt Nam về việc trả tự do những người hoạt động nhân quyền một cách ôn hòa tại Việt Nam. Liên Hiệp Châu Âu cũng tuyên bố sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Việt Nam về mặt nhân quyền.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20151217-chau-au-quan-ngai-ve-vu-bat-giu-luat-su-nguyen-van-dai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten