woensdag 30 december 2015

Việt Nam : Ðại sứ Mỹ đòi CSVN thả hết tù nhân lương tâm

Ðại sứ Mỹ đòi CSVN thả hết tù nhân lương tâm
Tuesday, December 29, 2015 5:42:15 PM



Bài liên quan


HÀ NỘI (NV) - Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi nhà cầm quyền CSVN thực hiện đúng các cam kết nhân quyền quốc tế và trả tự do cho hết tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm.
Hôm Thứ Ba, 29 tháng 12, ông Ted Osius, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phổ biến một bản tuyên bố nói rằng ông “quan ngại sâu sắc do những báo cáo gần đây về các vụ sách nhiễu và giam giữ các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa, trong đó có vụ bắt giữ ông Nguyễn Văn Ðài ngày 16 tháng 12, cũng như thông tin về việc ông Hoàng Ðức Bình, bà Ðỗ Thị Minh Hạnh và các nhà hoạt động vì quyền lao động ôn hòa khác bị cảnh sát hành hung ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25 tháng 12.”

Hàng ngàn giáo dân và những người đấu tranh dân chủ tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn ngày 27 tháng 12, 2015. (Hình: GNsP)

Các vụ bắt giữ và hành hung những người vận động nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam vẫn diễn ra dù nhà cầm quyền đã ký vào bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị từ nhiều chục năm trước và mới năm 2013, ký vào bản Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn.
Nhưng trên thực tế, CSVN vẫn kết án tù các người vận động nhân quyền, dân chủ hóa đất nước. Những ai không nằm trong nhà tù thì bị công an theo dõi, hành hung dã man ngay trên đường phố, đời sống kinh tế bị siết chặt. Công an vẫn tra tấn chết hàng chục người mỗi năm rồi đổ cho người ta chết bệnh hoặc tự tử dù thi thể của họ đầy dấu tích nhục hình.
“Xu hướng đáng lo này, tại thời điểm này, đe dọa làm lu mờ sự tiến bộ của Việt Nam về nhân quyền trong những năm gần đây. Tôi thúc giục chính phủ Việt Nam điều tra các báo cáo về các cuộc hành hung ngay lập tức và buộc bất kỳ quan chức có trách nhiệm phải giải trình,” ông Ted Asius viết trong bản tuyên bố.
“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam đảm bảo rằng luật pháp và hành động của nước mình nhất quán với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình. Chúng tôi cũng thúc giục chính phủ thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù” bản tuyên bố nói trên thúc giục.
Ðây không phải lần đầu người ta thấy tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội hay các tòa đại sứ phương Tây khác, nhân danh chính phủ của họ kêu gọi CSVN tôn trọng nhân quyền đúng như các cam kết quốc tế mà họ đã ký tên trên đó. Họ đã kêu gọi rất nhiều lần suốt mấy chục năm qua nhưng không có bao nhiêu tác dụng.
Vì bị đả kích quá nhiều, CSVN thả bớt một ít người thì lại bắt ngay một số người khác giống như họ luôn có một số con tin sử dụng làm con bài mặc cả trong các lần cò kè đàm phán các hiệp định.
Ngày 22 tháng 12, 2015, chị Vũ Minh Khánh, vợ Luật Sư Nguyễn Văn Ðài đã tiếp xúc với đại sứ Ted Osius. Dịp này ông đại sứ Mỹ đưa ra nhận xét rằng nhà cầm quyền CSVN “đang chơi một trò rất nguy hiểm. Họ đang liều cả với TPP, cả với tương lai kinh tế trước mắt.”
Ngày 17 tháng 12, 2015, Dân Biểu Alan Lowenthal, đơn vị Quận Cam California, và 3 dân biểu khác thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đã phổ biến bản tuyên bố lên án CSVN bắt giam và khởi tố Luật Sư Nguyễn Văn Ðài.
“Tôi cùng với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và rất nhiều người trong cộng đồng quốc tế, xúc động và tức giận về việc ông Nguyễn Văn Ðài đã bị bắt dù ông chẳng làm điều gì hơn là tranh đấu cho tự do và nhân quyền ở nước của ông.” Dân Biểu Lowenthal viết trong bản tuyên bố. “Ðáng buồn thay, đây là thí dụ mới nhất về hồ sơ nhân quyền tồi tệ của nhà cầm quyền Hà Nội và nêu một điểm nhấn lộ liễu về các trường hợp vi phạm và đàn áp nhân quyền do nhà nước bảo trợ tại Việt Nam”.
DB Lowenthal kêu gọi trả tự do cho LS Nguyễn Văn Ðài ngay lập tức, bãi bỏ tất cả mọi cáo buộc đối với ông và chấm dứt mọi cuộc tấn công nhắm vào những người vận động nhân quyền. Ông cảnh cáo chế độ Hà Nội rằng các hành động đàn áp nhân quyền chỉ làm cho mối bang giao giữa hai nước không thể lên cao hơn khi họ tiếp tục tấn công chính người dân của họ dù người ta chỉ thực thi các quyền tự do căn bản của công dân.
Cuối tuần vừa qua, hàng ngàn giáo dân và những người ủng hộ dân chủ, nhân quyền đã đến các nhà thờ thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn và Hà Nội cầu nguyện cho công lý và hòa bình cũng như cầu nguyện cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, chị Lê Thu Hà.
Cả hai bị bắt ngày 16 tháng 12, 2015 nhưng chỉ thấy công an nói bắt giam LS Nguyễn Văn Ðài và khởi tố tội “Tuyên truyền chống nhà nước...” theo điều 88 của Luật Hình Sự. Cho tới nay, người ta vẫn không biết chị Lê Thu Hà bị quy chụp tội danh gì.
Nhiều năm trước, một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mô tả các buổi đối thoại nhân quyền với chế độ Hà Nội như “cuộc đối thoại giữa hai người điếc.” (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=220029&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten