vrijdag 25 december 2015

Người dân Cuba đón Giáng Sinh trong tin vui bình thường hóa với Mỹ

Người dân Cuba đón Giáng Sinh trong tin vui bình thường hóa với Mỹ

000_Mvd6656148.jpg
Thủ đô Havana của Cuba hôm 23/12/2014.
AFP PHOTO/Yamil LAGE
Tại một quốc gia Công giáo đông đảo là Cuba thì người dân năm nay lại ăn mừng một kỳ Giáng Sinh đặc biệt sau khi Washington và Havana tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ hai nước.
Người ta thấy nhiều ông già Noel râu trắng áo đỏ đi phát tờ quảng cáo thực đơn cho các nhà hàng tại khu trung tâm cổ kính của thủ đô Havana, điều mà nhiều người nói là khó có thể có dưới thời ông Fidel castro còn cầm quyền.
Ngoài ra người ta còn thấy các vòng trang trí và cây thông Noel cũng có mặt khắp nơi. Một nhà ngoại giao người Mỹ latin nói là trước đây không hề có như vậy.
Ông Jose Felix Perez, thư ký Đức Tổng giám mục Cuba nói là Lễ Giáng Sinh là một truyền thống lâu đời ở Cuba, nó không phải là chuyện nhỏ và bây giờ ngày lễ ấy đang quay trở lại.
Ông còn nói thêm là ngày lễ này từng bị cấm suốt 38 năm trong thời kỳ khắc nghiệt của chế độ Castro từ năm 1959 đến năm 1998.
Đầu năm 1959 ông Fidel Castro và lực lượng cách mạng của ông đánh bại nhà độc tài Batista giành quyền lãnh đạo Cuba.
Sau đó ông Fidel tuyên bố Cuba là một quốc gia vô thần, những người Công giáo Cuba phải tiến hành các lễ nghi tốn giáo trong vòng bí mật.
Năm 1998 ngày lẽ Giáng Sinh được phục hồi sau chuyến viếng thăm lịch sử của Đức giáo hoàng Gioan Phao lồ đệ nhị đến đảo quốc Cuba.
Nhưng sau đó ngày Giáng Sinh cũng chỉ được các giáo dân Cuba âm thầm tưởng nhớ cho đến khi ông Fidel giao quyền bính lại cho em trai là ông Raul Castro vì lý do sức khỏe.
Vào năm 2010, nhà cầm quyền Cuba bắt đầu đối thoại với giáo hội công giáo và việc này đã dẫn đến việc trả tự do cho 130 tù nhân chính trị, cũng như trả lại cho giáo hội công giáo các tài sản bị chế độ tịch thu trong những năm 1960. Cũng trong năm 2010 Đức Hồng Y Jaime Ortega cử hành thánh lễ Giáng Sinh lần đầu tiên trong một nhà tù.
Năm 2012 Đức Giáo Hoàng Bê Nê Đic Tô Thăm Havana.
Và trong ngày Giáng Sinh năm nay, giáo dân Cuba được nghe thông điệp của Đức Tổng giám mục qua màn ảnh truyền hình.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten