woensdag 23 december 2015

Việt Nam sắp có thêm tàu ngầm thứ 5 + Lương sĩ quan tàu ngầm Việt Nam cả ngàn đô la

Việt Nam sắp có thêm tàu ngầm thứ 5
Tuesday, December 22, 2015 6:08:36 PM



Bài liên quan



Trung Quốc dọa nhanh chóng quân sự hóa đảo


HÀ NỘI (NV) - Bắc Kinh dọa rằng các hành động của Mỹ trên Biển Ðông kích thích Trung Quốc “quân sự hóa” đảo nhân tạo nhanh hơn vào lúc tàu ngầm thứ năm mà Việt Nam mua của Nga đang trên đường về nước.
Theo báo chí tại Việt Nam, chiếc tàu ngầm thứ 5 mang danh số HQ-186 trong số 6 chiếc mua của Nga, đã được tàu vận chuyển của Hòa Lan Rolldock Star chở từ St. Peterburg về cảng Skagen, Ðan Mạch ngày 19 tháng 12, 2015 rồi từ đây sẽ về đến Singapore khoảng 29 tháng 1, 2016 trước khi về tới Cam Ranh đầu tháng 2.

Tàu ngầm đầu tiên Việt Nam mua của Nga đang được dắt vào đậu tại căn cứ Cam Ranh hồi đầu năm 2014. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

Nhà cầm quyền CSVN đặt mua của Nga sáu tàu ngầm diesel-điện (SSK) thuộc lớp 636 theo một hợp đồng đã được ký kết vào năm 2009, trị giá khoảng hơn $2 tỉ, bao gồm cả một trung tâm sửa chữa và bảo trì xây dựng tại Cam Ranh. Mục đích chính khi mua các tàu ngầm này là để đối phó với chính sách bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Ðông, theo các nhà phân tích quân sự bình luận.
Hai chiếc tàu ngầm đầu tiên, HQ-182 và HQ-183 đã được chuyển giao vào mấy tháng đầu năm 2014 là thành một phần của lực lượng tàu ngầm Lữ Ðoàn 189 của Hải Quân Việt Nam và đã bắt đầu tập luyện tuần tra trên biển.
Theo các dữ kiện kỹ thuật thấy được công bố, tàu ngầm lớp Kilo dự án 636.1 chạy động cơ diesel/điện được mệnh danh là “hố đen đại dương,” thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, hỏa tiễn chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, 8 tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc tên lửa 9K38 Igla.
Các tàu ngầm này có tốc độ hải trình khi nổi 17 hải lý/giờ, và 20 hải lý/giờ khi lặn ngầm. Thủy thủ đoàn 52 người, dự trữ hải trình 45 ngày; độ sâu hoạt động 240 m nước; lượng giãn nước 3,950 tấn.
Việc Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận chiếc tàu ngầm thứ 5 diễn ra vào lúc tình hình Biển Ðông ngày càng có những diễn biến phức tạp hơn.
Từ tháng 5, 2015 đến nay, Hoa Kỳ đã cho chiến hạm, máy bay tuần tra và ném bom di chuyển hay bay ở vùng không phận quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh đã bồi đắp 7 bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ.
Nhiều nhà phân tích thời sự quốc tế tin rằng Trung Quốc sẽ biến các đảo nhân tạo này thành những căn cứ quân sự, phối hợp với các căn cứ và phi trường trên đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa, khống chế toàn bộ khu vực Biển Ðông.
Khi đến Hoa Kỳ hồi tháng 9 vừa qua, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố với báo chí là Bắc Kinh không “quân sự hóa” các đảo nhân tạo tại Trường Sa. Chẳng mấy ai tin những gì ông ta nói vì chẳng ai được “mời” đến thanh tra, kiểm tra các hoạt động xây dựng cũng như xem xét các trang bị, các loại võ khí mà Trung Quốc mang tới đó.
Hôm 21 tháng 12, 2015, theo hãng thông tấn Reuters, Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gọi điện thoại cho Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry đòi phải “tôn trọng các lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Ðó là cắt đứt việc bán võ khí cho Ðài Loan và dừng các hoạt động “phô trương sức mạnh” trên Biển Ðông khi cho tàu và máy bay áp đến gần các đảo nhân tạo.
Gần đây nhất, Trung Quốc cáo buộc là hai pháo đài bay B-52, ngày 19 tháng 12, 2015, đã bay trên không phận chỉ cách một đảo nhân tạo của họ có 2 hải lý mà họ gọi là “khiêu khích quân sự nghiêm trọng.”
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo tại Bắc Kinh) hôm 21 tháng 12, 2015 đe dọa rằng việc pháo đài bay B-52 bay như thế sẽ “thúc đẩy Trung Quốc gấp rút quân sự hóa các đảo nhân tạo mới bồi đắp và làm cho chúng có thể ứng phó với những đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ.” (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=219660&zoneid=2

Lương sĩ quan tàu ngầm Việt Nam cả ngàn đô la
Friday, March 21, 2014 4:44:44 PM



Bài liên quan


CAM RANH (NV) - Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Tấn Dũng, đang có những ưu đãi đặc biệt cho các sĩ quan và binh lính phục vụ trong lực lượng tàu ngầm, thuộc quân chủng Hải Quân, với tiền lương cả vài ngàn đô la.
Trên báo mạng Soha.vn, Chuẩn Ðô Ðốc Nguyễn Văn Ninh, phó tư lệnh quân chủng Hải Quân cho hay: “Thủ tướng chính phủ đã có nghị định ban hành chế độ chính sách cho lực lượng đặc biệt này với nhiều ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở, tuổi phục vụ... Hải quân đang bắt đầu triển khai xây dựng nhà công vụ cho tất cả sĩ quan Hải Quân đang tại ngũ - một kiểu “thành phố quân sự” để anh em yên tâm chuyện gia đình mà lo tập trung huấn luyện chiến đấu.”


Chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam mang tên Hà Nội tại quân cảng Cam Ranh. (Hình: Getty Images)

Vẫn theo lời ông Nguyễn Văn Ninh, “Chế độ lương mới cho sĩ quan và chiến sĩ tàu ngầm cũng đã có. Theo tôi, mức lương 35 triệu đồng ($1,750) cho một trung úy và 55 triệu đồng ($2,750) cho một đại tá phục vụ dưới tàu ngầm (gấp hơn hai lần so với lương chuẩn đô đốc của tôi) đủ cho một sĩ quan yên tâm lo cho một gia đình nhỏ để phục vụ quân đội và quân chủng lâu dài.”
Cũng theo báo mạng Soha.vn, các nhà lãnh đạo của Bộ Quốc Phòng và binh chủng Hải Quân tin rằng với sự đãi ngộ ưu ái nêu trên, thủy thủ tàu ngầm của họ sẵn sàng chiến đấu hết mình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lụa địa của Việt Nam.
Vẫn theo 'Soha.vn' dẫn thông báo của nhà nước Việt Nam cam kết “hết sức ưu ái” trong chế độ dinh dưỡng, cũng như tiền lương cho lực lượng thủy thủ đoàn tinh nhuệ của họ, ngoài các biện pháp đào tạo bài bản nêu trên.
Một thông báo của Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết, đã “bốn lần tăng tiền ăn của học viên tàu ngầm Hải Quân, từ 58,000 đồng một ngày lên 81,000 đồng,” tức khoảng từ 3 đến 4 đô la. Các thủy thủ còn được sử dụng loại thực phẩm được chế tạo dưới dạng viên nén để “hoàn thiện khẩu phần,” có thể nhai, ngậm để chống oxyt hóa, chống căng thẳng và mệt mỏi.
Ðêm 19 tháng 3, 2014, chiếc tàu ngầm thứ hai của Việt Nam mang tên Kilo HQ183 được chiếc tàu vận tải khổng lồ của Hòa Lan “cõng” từ Nga về đến vịnh Cam Ranh.
Chiếc này cùng với chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải Quân Việt Nam về đến Việt Nam trước đó khoảng 3 tháng, mang tên Kilo Hà Nội cùng được giao nhiệm vụ “góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.”
Ðây là kết quả từ việc ký kết hợp đồng trị giá 2.1 tỉ đô la giữa Việt Nam và Nga, hợp đồng mua sắm vũ khí lớn nhất của Việt Nam từ sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam năm 1975. Ðây cũng là hợp đồng mở đầu chương trình hiện đại hóa Không Quân và Hải Quân Việt Nam. Theo hợp đồng này, Nga cung cấp 6 chiếc tàu ngầm Kilo, xây bãi đậu và huấn luyện, đào tạo thủy thủ cho Việt Nam tại vịnh Cam Ranh.
Từ trước đó, Việt Nam đã mở cuộc tuyển mộ và huấn luyện các tân binh thủy thủ tàu ngầm tại học viện kỹ thuật quân sự ở trong nước trong thời gian một năm.
Sau một đợt sàng lọc cẩn thận theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe cũng như về lý lịch gia đình và “phẩm chất chính trị,” các tân binh được đưa sang Nga tham dự khóa huấn luyện kéo dài một năm rưỡi nữa. Báo mạng Soha.vn cho biết, các thủy thủ tàu ngầm không chỉ được huấn luyện phương cách vận hành con tàu dưới độ sâu 300m, mà còn được huấn luyện kỹ thuật và chiến thuật tác chiến trên biển.
Liên tiếp hai khóa huấn luyện lần lượt bế mạc vào cuối năm 2012 và tháng 11, 2013 vừa qua cho ra đời một loạt tân thủy thủ “thế hệ tàu ngầm.”
Người ta ước lượng rằng, mỗi tàu ngầm cần tới 52 thủy thủ cho một cuộc hành trình có thể kéo dài đến 45 ngày. Tại buổi lễ thượng cờ tàu ngầm Kilo Hà Nội năm 2013, Ðô Ðốc Nguyễn Văn Hiến, tư lệnh Hải Quân Việt Nam căn dặn các thủy thủ tàu ngầm “không được để mất hoặc rơi vào tay quân thù lá cờ tổ quốc và cờ hải quân của họ.” (PL)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=184988&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten