zaterdag 26 december 2015

Âu Bảo Ngân – The Voice và tương lai nhạc kịch Việt Nam

Âu Bảo Ngân – The Voice và tương lai nhạc kịch Việt Nam

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-03-30
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
1551773_379254992218683_1236470575_305
Ca sĩ Âu Bảo Ngân
Courtesy FB Âu Bảo Ngân


Cuộc thi The Voice (Giọng hát Việt) 2013 đã khép lại khá lâu, dù không đạt giải cao nhưng Âu Bảo Ngân – cô gái trẻ đến từ Sóc Trăng có lẽ là thí sinh gây được ấn tượng mạnh nhất kể từ vòng dấu mặt và kể cả đến giờ, sau một năm thì cái tên Âu Bảo Ngân vẫn được nhiều người nhắc đến. Họ nhắc đến cô bởi dáng vẻ mũm mĩm dễ thương, bởi chất giọng soprano cao vút, bởi cô biết truyền cảm hứng lạc quan, tươi trẻ và trong sáng… và có lẽ hơn cả là bởi cô có một tham vọng cháy bỏng muốn phát triển dòng nhạc kịch đậm chất Việt Nam mà không dễ gì những người trẻ tuổi như cô dám nghĩ tới. Và trong chương trình âm nhạc hôm nay, chúng tôi mời quí vị cùng tìm hiểu đôi chút về thí sinh đặc biệt này.

Phải lòng thể loại bán cổ điển

Vũ Hoàng: Trước hết, Vũ Hoàng thay mặt thính giả RFA, cám ơn Bảo Ngân đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện hôm nay, Vũ Hoàng đã biết đến tiếng hát của Bảo Ngân lâu rồi, nhưng giờ mới có cơ hội trực tiếp được nói chuyện với Bảo Ngân, Ngân có thể giới thiệu đôi chút về mình để thính giả hiểu hơn về Ngân ngoài đời được không?
Chinh phục thử thách thì có lẽ là không. Ngân chỉ... lỡ phải lòng thể loại âm nhạc đó. Chẳng ai muốn chọn đường khó mà đi, nhưng đã lỡ yêu rồi không thể dứt ra được.
-Âu Bảo Ngân
Âu Bảo Ngân: Dạ, Âu Bảo Ngân sinh năm 1989, đã tốt nghiệp đại học kiến trúc HCM ngành Thiết kế nội ngoại thất. Hiện đang vừa làm thiết kế và vừa hát, thật ra thì thích hát hơn. Âu Bảo Ngân tự nhận bản thân là hơi điên tưng tửng, nói nhiều cười nhiều, thích thơ thẩn thích lang thang vật vờ, vì thực sự những lúc như vậy sẽ nảy ra nhiều ý tưởng làm việc cực kì hay ho. Âu Bảo Ngân tham gia The voice VN 2013 và đó cũng là lý do có buổi phỏng vấn ngày hôm nay!
Vũ Hoàng: Khi được nghe tiếng hát của Bảo Ngân trên The Voice thì thấy Bảo Ngân có chất giọng opera rất đặc biệt, Vũ Hoàng muốn biết là khi Bảo Ngân chọn dòng nhạc này là do bởi chất giọng Bảo Ngân như vậy hay chỉ bởi vì Ngân muốn chinh phục thử thách thôi?
Âu Bảo Ngân: Hmm, chinh phục thử thách thì có lẽ là không. Ngân chỉ... lỡ phải lòng thể loại âm nhạc đó. Chẳng ai muốn chọn đường khó mà đi, nhưng đã lỡ yêu rồi không thể dứt ra được. Cũng một phần may mắn vì sau cả thời gian dài nghe nhiều thể loại nhạc, tự mình khám phá ra được rằng mình yêu thích cổ điển, và chất giọng cũng phù hợp nên trái tim không thể yêu thêm "anh" nào khác nữa ngoài bán cổ điển cả.

1518859_10201433240097395_892714660_250
Ca sĩ Âu Bảo Ngân. Photo by Min Wan.

Vũ Hoàng: Bây giờ mình quay lại cuộc thi The Voice, nhưng với trải nghiệm của một người thực tế đã đứng ở cánh gà chờ đợi, hồi hộp… giờ sau một năm rồi, Bảo Ngân có thể chia sẻ một lần nữa cảm xúc đó để mọi người hiểu được một cuộc thi truyền hình thực tế diễn ra như thế nào được không trước những áp lực trình diễn, bầu chọn…?
Âu Bảo Ngân: Dạ cảm giác này qua cũng khá lâu rồi, hơn cả 1 năm trước, nên em cũng quên kha khá. Thực ra lúc đó cũng không phải quá hồi hộp hay lo lắng, em nhớ em chỉ muốn hát hết mình thôi, chuyện tới đâu thì tới.
Đôi khi em nghĩ, trong cuộc sống nói chung, không đặt nặng vấn đề quá, thì mọi chuyện sẽ lại rất suôn sẻ - hoặc không, thì tâm hồn mình cũng thấy rất thoải mái bình an.
Đặt trường hợp em đã không đậu ngay từ Blind audition thì em vẫn thấy rất ổn; nên khi em out ở top 3 của team, mọi người vẫn hay bảo "Xin chia buồn. Em có buồn không?" nhưng thật sự khi họ hỏi như vậy em mới thấy buồn, vì họ - những người thân bạn bè đã không hiểu được tâm tính của Âu Bảo Ngân.

Phát triển nhạc kịch đậm chất VN

Vũ Hoàng: Xin quay trở lại với Âu Bảo Ngân, như Ngân biết là sau cuộc thi thì báo chí phỏng vấn Ngân rất nhiều và Ngân nói rằng muốn phát triển dòng nhạc kịch đậm chất Việt Nam, tại sao lại như vậy thưa Bảo Ngân?
Âu Bảo Ngân: Vâng, vì em rất thích nhạc kịch và em biết ở Việt Nam nhiều người vẫn thích thể loại đó, chỉ là đôi khi những vở Broadway có xu hướng, tinh thần văn hóa rất khác, nó không phù hợp được với tâm ý của người Việt. Người Việt cũng chưa quen với thể loại đó nhiều lắm, nhưng em thấy ở Việt nam mình vẫn có 1 thể loại khạc kịch khác - đó là Cải lương mà đã in sâu vào tâm hồn mỗi người việt nam rồi. Nên em nghĩ kết hợp giữa một thể loại mới lạ vào một tinh thần Việt Nam thì hoàn toàn có thể làm được, dù không dễ.
Vũ Hoàng: Cám ơn Bảo Ngân và Vũ Hoàng tin là chác chắn Âu Bảo Ngân sẽ thành công rồi, nhưng giờ Vũ Hoàng có một câu hỏi khác là The Voice coi như một bệ phóng để mọi người biết đến bạn, vậy kế hoạch tiếp theo của Ngân sẽ là gì?
Em nghĩ kết hợp giữa một thể loại mới lạ vào một tinh thần Việt Nam thì hoàn toàn có thể làm được, dù không dễ.
-Âu Bảo Ngân
Âu Bảo Ngân: Là phát triển nhạc kịch mang đậm chất Việt Nam (cười) Thực ra đó là một quá trình rất dài và gian nan, đôi khi Ngân thấy rất hụt hẫng và hoang mang đủ kiểu vì không biết nên phải bắt đầu từ đâu. Ekip và ý tưởng thì rất nhiều, nhưng cho dù có đủ tiền để làm thì cái khó là gây được cảm tình nơi khán giả, mà điều đó phải làm rất chi là từ từ.
Hiện tại em vẫn ấp ủ cùng các bạn - những người bạn cùng đam mê nhạc kịch, để viết nên 1 tác phẩm mới, 1 câu chuyện trẻ trung trên nền các ca khúc mới. Nhưng đó là tương lai hơi... xa, tương lai gần Ngân sẽ hát các ca khúc bán cổ điển và nhạc tiền chiến. Đó cũng là những ca khúc em rất yêu từ khi còn nhỏ, và cũng là cách để đến gần với khán giả yêu nhạc hơn.
Vũ Hoàng: Câu hỏi cuối cùng thưa Bảo Ngân, theo Bảo Ngân vì sao nhiều thí sinh thích hát nhạc ngoại, trong khi hoàn toàn có thể chọn những ca khúc thuần tiếng Việt?
Âu Bảo Ngân: Em cũng không chắc em trả lời phù hợp nữa. Lý do xác đáng hơn cả có lẽ là, nhạc ngoại dễ hát, lại tràn lan khắp thế giới, ai cũng nghe ai cũng biết, theo thiển ý của em, hát tiếng anh dễ hơn hát tiếng việt nhiều lắm. Chưa kể, nhạc ngoại đa màu phong phú nhiều thể loại, đã là người trẻ thì cũng thích ứng được dễ dàng hơn với những ca khúc trẻ.
Chuyện này đã đề cập rất nhiều, và theo em thì vấn đề ko phải ở việc chọn hát nhạc ngoại hay nhạc... nội, mà vấn đề ở chỗ khi hát lên ca khúc mình đã dành bao nhiêu tâm tư tình cảm, lòng thành cho nó.
Vũ Hoàng: Cám ơn Bảo Ngân và xin chúc cho cả những ước mơ trước mắt và lâu dài của Bảo Ngân đều trở thành hiện thực!

Geen opmerkingen:

Een reactie posten